Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga sử dụng tiền lừa đảo vào việc gì?

Nguyên Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII Châu Thị Thu Nga đã thu hơn 377 tỷ tiền huy động vốn của khách hàng và chi tiêu hết.

Theo cáo trạng truy tố của VKSNDTC, bà Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm bị truy tố về tội “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).

Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong diện tích đất được nhà nước giao cho công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tháng 8/2008, bà Châu Thị Thu Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty HAIC, ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn.

Từ năm 2009 đến tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Ngoài ra, bà Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn.

nguyen dbqh chau thi thu nga su dung tien lua dao vao viec gi
Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng dự án treo hàng trăm tỷ B5 Cầu Diễn (Ảnh: Internet)

Theo cáo trạng truy tố, số tiền thu được, bà Nga đã chi trả hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; còn lại hơn 348 tỷ đồng bà Nga sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau.

Trong đó, bà Nga chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với hãng phim truyện VN sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; 430 triệu hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh VN làm phim Ảo vọng; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời".

Sau khi đầu tư vào các hãng phim, bà Nga khai đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để "chạy" dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa 13. Tuy nhiên, những người mà bà Nga khai đưa tiền để giúp thực hiện các việc nêu trên đều không thừa nhận.

Sau đó, bà Nga còn chi tiền để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn và chi hoa hồng môi giới; chi hơn 3,2 tỷ cho các hoạt động từ thiện và các dự án khác.

Như dự kiến, ngày 2/10 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án này và kéo dài khoảng 20 ngày.

Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Châu Thị Thu Nga và đồng phạm được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào một trong 12 đại án kinh tế, tham nhũng được giám sát và giải quyết dứt điểm trong năm 2017.

Trong vụ án này, HĐXX phiên tòa gồm 5 người, trong đó thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu ngồi ghế Chủ tọa. Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội sẽ có hai công tố viên thực hành quyền công tố.

nguyen dbqh chau thi thu nga su dung tien lua dao vao viec gi Đang xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật với nữ thẩm phán dùng bằng cấp 3 giả

Đó là khẳng định của Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên về việc thẩm phán TAND TP Thái Nguyên sử dụng bằng THPT giả.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.