Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và thuộc cấp đổ lỗi cho nhau

Tại tòa, nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và thuộc cấp đổ lỗi cho nhau về việc huy động vốn để thực hiện dự án B5 Cầu Diễn.

Phó giám đốc đề xuất chủ trương huy động vốn

Hôm qua (3/10), phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất Housing Group) và 9 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bước sang ngày làm việc thứ 2 với phần xét hỏi các bị cáo.

Tại tòa, nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga khai mình là cổ đông sáng lập, đóng góp vốn chính tại Công ty Housing Group và là người đại diện theo pháp luật từ khi thành lập tới 7/2013. Sau đó, bị cáo Nga đã nhờ hai người khác đứng tên cổ đông song họ chưa góp tiền.

Theo bị cáo Nga, bản thân bị cáo làm Chủ tịch HĐQT ký hợp đồng liên danh với Công ty HAIC để xây dựng khu chung cư biệt thự nhà vườn, quy mô vốn đầu tư 272 tỷ đồng.

Sau đó, HAIC ủy quyền cho Housing Group đảm nhận giải phóng mặt bằng cùng mọi thủ tục đầu tư. HAIC góp 20% vốn bằng quyền sử dụng 22.000m2 đất tại ô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

“Việc Housing Group liên hệ với các sở ban ngành làm các thủ tục, lấy tên khu chung cư biệt thự nhà vườn, đã có thỏa thuận về điện, nước, khoan khảo sát địa chất, các lô đất đã được chuyển đổi sang chủ đầu tư là liên danh Housing Group và HAIC” – nguyên ĐBQH khai nhận tại tòa.

nguyen dbqh chau thi thu nga va thuoc cap do loi cho nhau
Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh - Kế toán trưởng Housing Group (Ảnh: Nhật Anh)

Trình bày về nguồn gốc đất mà Cty HIAC góp vốn, bị cáo Nga cho biết, nguồn gốc đất do nhà nước giao để sản xuất kinh doanh và do HAIC đang nợ ngân hàng nên đã lập quy hoạch khu đất này vào cuối năm 2010, đến đầu năm 2011 Hà Nội có văn bản đồng ý về mặt chủ trương giao liên danh nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh...

Trả lời câu hỏi dự án đã được phê duyệt hay chưa, bị cáo Nga quanh co rồi cũng phải thừa nhận dự án chưa được UBND Hà Nội phê duyệt chính thức. Tất cả thủ tục pháp lý mới chỉ dừng ở văn bản hướng dẫn. Sau đó, bị cáo còn thừa nhận thêm việc xây dựng dự án cũng chưa được cấp phép, "cứ chỗ nào vướng thì dừng lại".

Về vấn đề huy động vốn, Nga khai rằng huy động để phục vụ chung cho cả dự án lớn chứ không riêng gì khu B5 Cầu Diễn.

Trước việc trả lời quanh co không vào trọng tâm câu hỏi, HĐXX công bố Housing Group đã thu tiền của khách từ đầu năm 2009 và đặt câu hỏi: "Ai là người trong công ty ra chủ trương huy động vốn?".

Trả lời câu hỏi này, cựu ĐBQH không thừa nhận mình ra chủ trương mà khai rằng do bị cáo Tình (giám đốc sàn giao dịch Bất động sản) đề xuất.

“Ở Housing Group ai là người có quyền quyết định?” – Chủ tọa truy vấn.

Tiếp tục trả lời, bị cáo Nga cúi mặt xuống khai nhận: “Là bị cáo”

“Việc huy động vốn được thực hiện như thế nào?” – Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi.

Theo lời của bị cáo Nga, có nhiều hình thức để huy động vốn như đặt cọc hợp đồng, thỏa thuận vốn góp, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn và góp vốn.

Về câu hỏi tại sao người dân lại biết việc thực hiện dự án để đến ký hợp đồng thì cựu ĐBQH chối rằng Housing Group không quảng cáo mà còn đóng cửa không tiếp khách hàng.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi của HĐXX và việc lý giải nếu bị cáo trả lời quanh co sẽ không được hưởng sự khoan hồng của pháp luật thì bị cáo Nga đã phải thừa nhận Housing Group có dẫn khách hàng xem quy mô của dự án, lập thiết kế, trưng bày mô hình...

"Chưa được phê duyệt đưa cho người ta đi xem để quyết định mua, có phải là lừa dối không?”

Trả lời câu hỏi này, bị cáo Nga trình bày “người dân chỉ đi xem”.

nguyen dbqh chau thi thu nga va thuoc cap do loi cho nhau
Bị cáo Nguyễn Trường Sơn tại tòa (Ảnh: Nhật Anh)

“Bị cáo chỉ làm nhiệm vụ được giao”

Trình bày tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Sơn – nguyên Phó TGĐ Housing Group cùng các bị cáo khác đều cho rằng do tin tưởng uy quyền của bà Nga nên thực hiện theo chỉ đạo chứ không được bàn bạc, không có ý định lừa đảo, không được chia chác, hưởng lợi gì trong số tiền 377 tỷ.

Theo bị cáo Sơn, thì bị cáo làm Phó TGĐ từ tháng 3/2010 đến năm 2013 với mức lương 15 triệu đồng/tháng nhưng có xê dịch.

“Bà Nga ủy quyền cho bị cáo ký 600 hợp đồng với khách hàng và viết phiếu thu hơn 276 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo chỉ ký hoàn thiện hợp đồng, còn các công đoạn khác bà Nga làm hết" – bị cáo Sơn trình bày.

Cũng theo lời của bị cáo Sơn, trong thời gian làm việc đã đóng góp nhiều ý kiến nhưng tiếng nói không có trọng lượng nên không được bà Nga chấp nhận.

"Bị cáo giữ chức phó tổng giám đốc nhưng thực chất chỉ là hình thức" – bị cáo Sơn nói.

"Bị cáo nhận thức thế nào về việc ký hợp đồng huy động vốn trong khi dự án chưa có?" – Chủ tọa đặt câu hỏi.

“Tất cả vì quá tin bà Nga. Bà Nga là chuyên gia về bất động sản, có nhiều quan hệ rộng với các bộ, ngành chức năng, là thành viên Hiệp hội bất động sản, là Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân nên bị cáo chỉ thực hiện theo chỉ đạo và niềm tin”

Bị cáo khác là Phan Thanh Tuyên khai được giao làm Phó TGĐ phụ trách tài chính của Housing Group từ đầu năm 2010 với mức lương 5-10 triệu đồng.

Thừa nhận tại tòa, bị cáo tuyên khai đã ký 3 hợp đồng và 6 phiếu thu tổng số tiền 1,6 tỷ đồng song "không được bàn bạc, chia chác, không biết việc bà Nga lừa đảo khách hàng".

“Bị cáo chỉ ký theo chức năng nhiệm vụ được giao, bị cáo không lừa đảo tiền của các bị hại. Mong HĐXX xem xét”.

nguyen dbqh chau thi thu nga va thuoc cap do loi cho nhau
Bị cáo Lê Hồng Cương - cựu Phó TGĐ Công ty Housing Group

Với cương vị nguyên Phó TGĐ Housing Group, bị cáo Lê Hồng Cương bị quy kết đã ký biên bản tiếp nhận 6 mô hình tòa chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt đặt tại sảnh công ty và ký hợp đồng thi công 17 cọc khoan nhồi đại trà để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua nhà cho rằng pháp luật không ai cấm làm mô hình.

Trình bày về hành vi này, Cương khai “Mô hình không có tác động xây dựng.Còn việc đóng cọc nhồi là sai sót trong trình tự thủ tục”.

“Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Nga. Bị cáo biết việc khoan cọc là sai nhưng khi đó bị cáo Nga hứa hẹn và tin tưởng vào uy tín, vị trí của nữ ĐBQH, có nhiều mối quan hệ nên đã làm theo chỉ đạo với mong muốn dự án nhanh được phê duyệt” – Cương khai nhận.

Các bị cáo còn lại khi được hỏi đều phủ nhận cáo buộc đồng phạm tội lừa đảo. Sau đó, họ đổ lỗi cho bị cáo Nga. Bởi theo lý giải, họ chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của bà Nga mà không được hưởng lợi gì…

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.