Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cảm thấy có lỗi với Vũ ‘nhôm’

Khi được hỏi vì sao chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ khống của DAB mua 13,4 triệu USD để chuyển cho Vũ “nhôm”, ông Trần Phương Bình khai rằng: "Bản thân bị cáo cảm thấy có lỗi với anh Vũ".
nguyen tong giam doc ngan hang dong a cam thay co loi voi vu nhom
Bị cáo Trần Phương Bình (tóc bạc) cùng các bị cáo tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Ông Trần Phương Bình cảm thấy có lỗi với Vũ “nhôm”

Sáng nay (29/11), TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) ra xét xử.

Đây là ngày làm việc thứ 3 của phiên toà, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) và nữa bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (SN 1973, nguyên Trưởng phòng nguồn vốn Hội sở DAB) vẫn đang bị cách ly ở trại giam.

Cáo trạng thể hiện, bị cáo Trần Phương Bình phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” số tiền 294 tỉ đồng của DAB trong việc mua 13,9 triệu USD. Trong đó, bị cáo này chuyển 13,4 triệu USD cho Phan Văn Anh Vũ.

Từ ngày 11/10/2012 đến ngày 12/3/2015, theo chỉ đạo của ông Bình, Đỗ Thanh Hùng (nguyên Thủ quỹ Hội sở DAB) đã xuất quỹ chi 12 khoản tổng số 294 tỉ đồng để mua 13,9 triệu USD cho ông Trần Phương Bình.

Sau đó, theo đề nghị của Phan Văn Anh Vũ, ông Trần Phương Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Phan Văn Anh Vũ sử dụng.

Trong phiên toà chiều hôm qua (28/11), khi HĐXX xét hỏi về nguyên nhân vì sao Trần Phương Bình lại mua giúp Vũ “nhôm” 13,4 triệu USD thì ông Bình cho biết do ông cảm thấy có lỗi với Vũ “nhôm”.

"Bị cáo muốn anh Vũ trở thành cổ đông chiến lược của DAB nhưng lúc đó, ngân hàng đang rơi vào tình trạng âm quỹ, nợ xấu tăng cao. Bản thân bị cáo cảm thấy có lỗi với anh Vũ", ông Bình trình bày.

Đồng thời, ông Bình cũng cho biết, vài năm trước đó, Vũ “nhôm” cũng đã từng nhờ ông mua giúp USD. Theo suy nghĩ của ông Bình, Vũ “nhôm” nhờ mua hộ thì sẽ thanh toán nhưng thực tế Vũ không thanh toán.

Mở đầu phiên toà sáng nay, đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đưa ra những câu hỏi liên quan đến các hành vi ông Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Vũ “nhôm”. Một lần nữa, ông Bình tự cho rằng mình có lỗi với Vũ ‘nhôm”.

“Điều khiến bị cáo luôn cảm thấy có lỗi với anh Vũ là bị cáo đã không thông báo đầy đủ cho Vũ về thực trạng hoạt động của ngân hàng thời điểm đó”. Đây là điều bị cáo thấy có lỗi rất nhiều với Vũ”, ông Bình nhắc lại nguyên nhân cảm thấy có lỗi với Vũ “nhôm”.

Nguyên TGĐ DAB “đưa” gia đình vào nắm cổ phần

Cáo trạng thể hiện, từ ngày 30/5/2007 đến ngày 25/12/2007, bị cáo Trần Phương Bình chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh (Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở, kiêm Thủ quỹ) lập 8 Bảng kê kiêm phiếu thu (không số) thu khống tổng số hơn 374 tỉ đồng để bị cáo này mua tổng số gần 5,4 triệucổ phần DAB đứng tên Trần Phương Bình và người thân.

Trong số cổ phần mua, ông Bình mua 523 nghìn cổ phần DAB đứng tên bố vợ là Cao Ngọc Liên, mua gần 1,3 triệu cổ phần DAB đứng tên con gái là Trần Phương Ngọc Thảo, mua hơn 1 triệu cổ phần DAB đứng tên con gái là Trần Phương Ngọc Giao và mua 200 nghìn cổ phần DAB đứng tên vợ là Cao Thị Ngọc Dung.

Khai tại Cơ quan điều tra, người thân của ông Bình cho biết, họ không hề biết đứng tên để mua cổ phần giúp cho bị cáo này.

Về việc bán cổ phần DAB, ông Bình khai có một số hạn chế với thành viên và gia đình thành viên HĐQT nên Bình không thể bán cổ phần ông và người thân đứng tên. Vì vậy, ông Bình giữ lại cổ phần của vợ và các con.

“Cổ phần đứng tên bị cáo thì bị hạn chế bán. Nếu thực hiện bán cổ phần đứng tên mình, vợ và con thì phải công bố trước công luận. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín của DAB”, ông Bình trả lời tại toà.

Cũng theo ông Bình, khi đến kỳ nhận cổ tức, DAB chuyển qua tài khoản người đứng tên cổ phần thì Bình sẽ nói người thân chuyển hoặc nói nhân viên chủ động chuyển trên hệ thống qua tài khoản cá nhân sử dụng.

Tiếp tục trình bày, ông Bình cho biết, bản thân không có ý định thâu tóm quyền lực tại DAB khi mua cổ phần của DAB và cho người thân đứng tên.

Bình giải thích rằng, khi bỏ phiếu biểu quyết tại hội đồng cổ đông, người nào sở hữu trên 30% cổ phần thì có quyền ban hành nghị quyết. Trong khi đó, tỷ lệ phần trăm cổ phần của ông và người thân đứng tên chưa bao giờ đạt đến con số 20%.

nguyen tong giam doc ngan hang dong a cam thay co loi voi vu nhom Vũ “nhôm” có biết nguồn tiền chuyển vào Công ty Bắc Nam 79 là từ Ngân hàng Đông Á?

Dù không bàn bạc và nói cho Vũ “nhôm” biết về nguồn tiền chuyển vào công ty Bắc Nam 79 là từ đâu nhưng theo ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.