Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma: ‘Bản thân bị cáo đã ăn năn hối cải và có công đưa vụ việc ra ánh sáng’

Nguyên Tổng giám đốc Công ty VN Pharma thừa nhận sai phạm khi nâng giá thuốc lên gấp 3 lần và thuê dược sĩ viết hồ sơ thuốc.
nguyen tong giam doc vn pharma toi co 2 sai pham
Nguyên TGĐ công ty VN Pharma tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
nguyen tong giam doc vn pharma toi co 2 sai pham
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Trả lời phần xét hỏi của Đại diện VKS, Hùng cho biết đơn hàng 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet thì Hùng không được biết rõ. “Đơn đặt hàng bị cáo không làm nên bị cáo không biết, đây là trách nhiệm của phòng chức năng”, Hùng nói.

Nghe Hùng trình bày, HĐXX phản bác rằng: “Đơn đặt hàng là hoạt động kinh doanh rất lớn của công ty, bị cáo là TGĐ mà lại nói không rõ. Bị cáo nghĩ như thế có được không?”.

Theo bị cáo Hùng, Hùng chỉ biết đơn hàng thuốc H-Capita 500mg Caplet có chức năng là để điều trị hỗ trợ ung thư. Ngoài ra, phòng chức năng là phòng thực hiện các đơn hàng này.

Tại tòa, Hùng khẳng định rằng công ty VN Pharma không có con dấu của công ty Helix mà do bị cáo Cường đóng dấu sẵn rồi chuyển qua.

Tiếp tục xét hỏi, bị cáo Hùng thừa nhận, trong quá trình làm thủ tục nhập thuốc bị cáo không nhận thức được hành vi của mình là sai, đến khi bị bắt bị cáo mới ý thức được. Tuy nhiên, bị cáo Hùng chỉ thừa nhận rằng, bản thân chỉ phạm phải 2 sai lầm.

“Bị cáo chỉ sai ở 2 hành vi, đó là nâng giá thuốc và thuê dược sĩ Thông viết hồ sơ thuốc. Lúc đó, bị cáo nhận thức việc này là đúng nhưng sau này bị cáo mới biết là sai vì đó là giấy tờ giả”, Hùng trình bày.

“Những lô thuốc bị cáo nhập về Việt Nam là do bị cáo quá tin tưởng bị cáo Cường, và không nghĩ thuốc nhập là thuốc giả. Bởi quá trình tìm hiểu, bị cáo thấy Công ty Helix Canada có địa chỉ cụ thể, trên lô thuốc ghi rõ thành phần, hàm lượng, nồng độ, hạn sử dụng của thuốc nên bị cáo hoàn toàn tin tưởng bị cáo Cường, cho người viết hồ sơ trình Cục quản lý dược cấp phép nhập khẩu”, bị cáo Hùng trình bày.

Khi được HĐXX hỏi có ý kiến gì về mặt tội danh mà cấp sơ thẩm tuyên với Hùng hay không?. Hùng nói mình không có ý kiến gì nhưng khẳng định mình không buôn lậu, không mua bán thuốc giả.

Bị cáo Hùng cũng cho rằng, sau khi nghi ngờ lô 9.300 hộp H - Capita 500mg Caplet “có vấn đề”, chính bị cáo Hùng đã trình báo cho Cục quản lý dược và sau đó là cơ quan điều tra.

“Chính bản thân bị cáo là người đưa vụ việc ra ánh sáng nhằm ngăn chặn hậu quả nên không có việc bị cáo buôn lậu hay sản xuất hàng giả. Bản thân bị cáo đã ăn năn hối cải, có công đưa vụ việc ra ánh sáng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, Hùng trình bày.

Tham gia phần xét hỏi chiều nay, luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Hùng xét hỏi bị cáo Phạm Văn Thông. Bị cáo Thông khẳng định công thức thuốc mình viết ra đạt tiêu chuẩn khoa học.

Có mặt tại tòa, Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma) cho biết, thời điểm chị bắt đầu làm việc cho công ty VN Pharma thì chưa xuất hiện con dấu của công ty Helix. Đến năm 2013, khi bắt đầu làm dự án thuốc này, thì Duy đôn đốc và giao con dấu này cho Vy.

Cũng theo chị Vy, bà không thể nhớ chính xác là đã giữ bao nhiêu con dấu nước ngoài của công ty VN Pharma vì khi vào làm việc tại công ty này thì đã có người làm trước đó.

“Tôi không nhớ là giữ bao nhiêu con dấu nước ngoài của công ty. Trước đó, có người đã phụ trách mảng này, khi tôi vào thì được bàn giao lại. Tôi được nhận bàn giao là đóng dấu treo lên vào hồ sơ. Lúc đó, tôi có hỏi mục đích thì được biết là để hoàn thiện hồ sơ giúp cho đối tác ở nước ngoài. Trước giờ, quy trình là như vậy cho đến công ty Helix Canada cũng giống như vậy”, bà Vy trình bày về vấn đề con dấu và đóng dấu tại công ty VN Pharma.

Trong phiên tòa chiều nay, bị cáo Cường tiếp tục khẳng định mình chỉ đóng vai trò môi giới. Về việc nâng khống giá thuốc, bị cáo Cường thừa nhận mình có bàn bạc với bị cáo Hùng.

Về số tiền mà bị cáo Cường bị cấp sơ thẩm cáo buộc đã hưởng lợi, Cường cho rằng, trong số tiền Cường hưởng lợi, có tiền bị cáo cầm để chuyển ra nước ngoài thanh toán cho ông Raymundo và mong xem xét lại khoản tiền này.

Đến cuối giờ làm việc buổi chiều, chủ tọa phiên tòa tuyên bố phiên tòa tạm nghỉ, và sẽ tiếp tục vào ngày mai (20/10).

nguyen tong giam doc vn pharma toi co 2 sai pham Vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng thừa nhận việc nâng giá thuốc từ 25 USD lên 75USD/hộp

Bị cáo Hùng thừa nhận việc mình nâng giá thuốc từ 25 USD/hộp lên 75USD/hộp là sai, nhưng theo bị cáo Hùng mục đích của ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.