Nhà báo Lại Văn Sâm: Con đường trở thành 'MC quốc dân' của VTV

Trong suốt 30 năm gắn bó với VTV, nhà báo Lại Văn Sâm đã gây dựng nên một hình ảnh vững chắc, trở thành hình tượng tiêu biểu trong lòng đồng nghiệp và khán giả.
 
nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv Tạ Bích Loan sẽ thay thế vị trí trưởng ban sản xuất ở VTV của Lại Văn Sâm?
nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv Nhà báo Lại Văn Sâm chính thức nghỉ hưu sau hơn 30 năm cống hiến cho truyền hình

Theo thông tin từ VTV xác nhận, nhà báo Lại Văn Sâm sẽ chính thức nghỉ hưu từ ngày 12/6/2017. Điều này đã khiến rất nhiều khán giả, đồng nghiệp tiếc nuối bởi trong suốt 30 năm qua, Lại Văn Sâm đã cống hiến cả một phần đời cho VTV và VTV3, trở thành gương mặt không thể thiếu trên sóng truyền hình quốc gia.

Lại Văn Sâm sinh ngày 10/6/1958 tại Việt Trì, Phú Thọ. Sau 12 năm du học tại Liên Xô và trở về với tấm bằng nghiên cứu tiếng Hindi, Lại Văn Sâm trở nên thất nghiệp, phải phụ mẹ vợ bán hàng tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội.

Đến cuối năm 1987, qua lời giới thiệu của một người bạn, Lại Văn Sâm vào Đài truyền hình Việt Nam thử việc ở vị trí biên dịch viên cho các bản tin thể thao của Liên Xô sang tiếng Việt, rồi được giao nhiệm vụ phụ trách biên tập và bình luận các chương trình thể thao của Liên Xô và thế giới hàng tuần. Đến đầu năm 1988, ông dừng làm việc tại đài truyền hình và quay về công việc cũ ở chợ Đồng Xuân.

nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv
Nhà báo Lại Văn Sâm thời điểm mới vào nghề.

Tháng 6 năm 1988, ông trở lại làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam đúng vào thời điểm Giải vô địch bóng đá châu Âu diễn ra tại Đức vì lúc này VTV cần người để tường thuật, tổng kết các sự kiện. Trong thời gian này, điều kiện cơ sở vật chất của VTV đang còn thiếu thốn, các chương trình bình luận bóng đá thường chỉ là chương trình phát lại, công việc bình luận cũng khá vất vả vì thiếu nhân sự.

Cũng trong năm đó, Trần Tiến Đức, Vũ Huy Hùng và Lại Văn Sâm được giao nhiệm vụ tường thuật trực tiếp các trận đấu của Thế vận hội Mùa hè 1988 tại Seoul, đó cũng là năm đầu tiên Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp một sự kiện thể thao của thế giới.

Khi ấy, việc tiếp cận thông tin về các đội bóng đá để tường thuật còn rất khó khăn, hầu như bình luận viên không có thông tin gì trước trận đấu về những đội tham gia. Năm 1990, ông ngưng việc bình luận thể thao để chuyển sang chuyên về chương trình VKT.

Cho đến khi đảm nhận vai trò sản xuất và MC chương trình SV96 - trò chơi truyền hình đầu tiên của VTV, Lại Văn Sâm đã tạo một dấu mốc vững chắc trong sự nghiệp hơn 30 năm theo nghề.

Đến giờ, nhắc tới SV96, nhiều người thuộc thế hệ 7X, 8X lại xúc động nhớ về sân chơi đáng nhớ cho các bạn sinh viên ngày đó. Chương trình này cũng nhận được giải Mai Vàng năm 1996.

nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv
Chương trình SV96 do Lại Văn Sâm sản xuất và dẫn dắt đến nay vẫn nằm trong danh sách những chương trình truyền hình chất lượng nhất của VTV và được đông đảo khán giả thế hệ 7x,8x yêu thích.

Sau thành công của chương trình SV96 lên sóng trên kênh VTV3 năm 1995, Lại Văn Sâm bắt đầu đảm nhận vai trò dẫn dắt các gameshow ăn khách như Trò chơi thi đấu liên tỉnh, Khách mời của VTV3, Đấu trí, Đấu trường 100, Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng, Ai là triệu phú…

Năm 2008, Lại Văn Sâm nhận giải thưởng Người dẫn chương trình gameshow được yêu thích nhất của Đài truyền hình Việt Nam, khẳng định thêm chỗ đứng trong nghề.

nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv
Lại Văn Tâm từng nhận được nhiều phần thưởng trong 30 năm làm công tác tại VTV.

Bằng cách dẫn dắt khéo léo, uyển chuyển, tự nhiên mà Lại Văn Sâm hơn 30 năm nay vẫn được khán giả trên khắp cả nước đặc biệt yêu thích.

Mặc dù trong hơn 30 năm theo nghề, Lại Văn Sâm cũng vướng phải "tai nạn nghề nghiệp" khi đảm nhận vai trò MC cho LHP quốc tế Hà Nội năm 2010, ông phiên dịch sai phần phát biểu bằng tiếng Anh của nam diễn viên Ngô Ngạn Tổ. Nhưng nhờ cách xử lý khéo léo mà sự việc mau chóng lắng xuống.

nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv
Hình ảnh quen thuộc của Lại Văn Sâm trên "ghế nóng" chương trình Ai là triệu phú tối thứ 3 hàng tuần nhiều năm nay.

"Gần 30 năm làm việc ở VTV đã cho tôi rất nhiều thứ, cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là VTV đã biến tôi thành người tử tế. Nếu không vào truyền hình, rất có thể giờ này tôi vẫn phụ mẹ vợ bán đồ mỹ nghệ ở chợ Đồng Xuân hoặc rất có thể đã là một doanh nhân, tìm mọi cách để kiếm tiền và có lẽ con người tôi sẽ khác.

Biết đâu mình sẽ không giữ được hạnh phúc gia đình bền chặt như bây giờ. Nói chung, đó là số phận cả. Tôi luôn muốn nói lời cảm ơn tới VTV - nơi đã cho tôi được làm truyền hình và có được tôi như ngày hôm nay", Lại Văn Sâm đã chia sẻ như vậy với báo chí cách đây không lâu.

Và cũng giống như những gì Lại Văn Sâm nói, VTV đã biến ông thành người tử tế để rồi cũng trở thành biểu tượng để các thế hệ sau học hỏi, noi gương.

Đến nay, dù đã về hưu nhưng những hình ảnh của Lại Văn Sân trong suốt hơn 30 năm làm nghề vẫn còn ghi tạc trong tâm trí khán giả. Những đóng góp của Lại Văn Sâm cho sự phát triển của Đài truyền hình Việt Nam cũng là điều không bao giờ có thể phủ nhận.

nha bao lai van sam tu ke tinh co den tuong dai vung chac cua vtv Nhà báo Lại Văn Sâm chính thức nghỉ hưu sau hơn 30 năm cống hiến cho truyền hình

Khán giả truyền hình đang lấy làm tiếc nuối khi thời gian tới sẽ không còn thấy một MC-BTV, nhà báo kì cựu Lại Văn ...

Ảnh: Tổng hợp (Internet)

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.