Nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có thể bị thay đổi

Trước tình trạng dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chậm tiến độ do nhà đầu tư yếu kém, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu bổ sung nhà đầu tư dự án này.  - VnExpress

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt quốc lộ 1 hiện hữu có tổng đầu tư 12.180 tỷ đồng theo hình thức BOT. Được khởi công từ tháng 10/2015, đến nay dự án gần như chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đều chậm so với tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải đã liên tiếp ra 2 văn bản vào tháng 12/2016 và tháng 1/2017 thông báo nhà đầu tư vi phạm hợp đồng. Đến nay nhà đầu tư cũng chưa thu xếp được vốn do chưa ký hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay với các ngân hàng để thực hiện dự án.

nha dau tu cao toc bac giang lang son co the bi thay doi
Quốc lộ 1 Bắc Giang - Lạng Sơn đang được mở rộng. Ảnh: Xuân Hoa

Tại buổi kiểm tra dự án Bắc Giang - Lạng Sơn cuối tháng 2, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa khẳng định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới.

Trước cảnh báo của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 9/3, liên danh nhà đầu tư dự án Bắc Giang - Lạng Sơn đã đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho phép bổ sung một nhà đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) tham gia dự án với tỷ lệ góp vốn 70% để giải quyết những vướng mắc về vốn. Doanh nghiệp này cam kết làm việc với các ngân hàng cho vay 5.800 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư dự án hơn 12.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ để liên danh thực hiện dự án Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện một phần dự án, còn lại sẽ chuyển giao cho các nhà đầu tư khác đủ năng lực.

Về đề xuất đưa nhà đầu tư Geleximco vào, ông Long cho biết đây mới là thông báo của liên danh, đơn vị này chưa nộp đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp, cơ quan quản lý chưa xem xét được năng lực, từ đó ra quyết định.

Theo ông Long, tuần tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp bàn để xem xét năng lực của các doanh nghiệp xin đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và có biện pháp thúc đẩy tiến độ của dự án.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hà Nội liên tục giao đất cho doanh nghiệp làm dự án bất động sản
Trong hai tháng gần đây, loạt khu đất đã được TP Hà Nội giao cho Hải Phát Land, Trường Thịnh Phát, Hacinco, nhóm TSG Holdings... để xây các dự án chung cư, nhà thấp tầng, nhà ở xã hội hay công viên giải trí.