Nhà giàu Trung Quốc vung tiền cho con học lối sống thượng lưu

Giữa buổi sáng mùa hè tháng 7, Harry đang leo thang gỗ để trèo lên con ngựa trắng Wendy. Dùng tay giữ chặt dây cương, cậu bé 8 tuổi thúc ngựa phi nước kiệu. 
nha giau trung quoc vung tien cho con hoc loi song thuong luu Thú chi tiền gặp người nổi tiếng của giới nhà giàu Trung Quốc
nha giau trung quoc vung tien cho con hoc loi song thuong luu Phụ huynh Trung Quốc đổ tiền cho con học làm giám đốc từ ba tuổi
nha giau trung quoc vung tien cho con hoc loi song thuong luu
Các học viên của câu lạc bộ polo Thiên Tân mùa hè này. Ảnh: Getty

Với sự trợ giúp của 6 người đến từ Argentina, Harry thực hành các động tác khó hơn. Cầm gậy polo ở một bên tay, Harry trông giống như một hiệp sĩ nhí đang ngồi trên lưng ngựa gỗ.

Khi quay lại trường và nhận được câu hỏi quen thuộc: "Các em đã làm gì mùa hè này?", Harry và những người bạn trong câu lạc bộ Polo ở Thiên Tân có lẽ có khá nhiều chuyển để kể. Một phần trong mùa hè của các em là thời gian tập luyện kỹ năng cưỡi ngựa, cách chơi polo và đua ngựa tại khách sạn hạng sang.

Ngoài đội ngũ chuyên gia và huấn luyện viên, hai nhiếp ảnh toàn thời gian có nhiệm vụ ghi lại từng khoảng khắc của chúng cho các bậc phụ huynh, những người muốn biết họ thu được gì khi bỏ ra số tiền 1.500 USD/tuần.

Cuộc đua phân đẳng cấp

Không lâu trước đây, hầu hết trẻ em đều dành thời gian nghỉ hè để vui chơi cùng bạn bè hoặc giúp đỡ bố mẹ. Ngày nay, khi thu nhập của các gia đình ngày càng tăng và mức độ cạnh tranh giáo dục khốc liệt hơn, ngày hè của những đứa trẻ trở thành một mặt trận trong "cuộc đua vũ trang giáo dục".

Sau nhiều thập kỷ chuyển đổi sang nền kinh tế lớn, số lượng người giàu có của Trung Quốc ngày càng nhiều, nhưng chênh lệch giàu nghèo cũng lớn hơn. Khảo sát gần đây của Đại học Bắc Kinh ước tính số lượng những người giàu nhất, chiếm 1% ở nước này, kiểm soát một phần ba của cải của đất nước. Trong khi đó, 25% người nghèo nhất chỉ giữ 1%.

Với những cậu bé như Harry, mùa hè là thời gian mài giũa những kỹ năng sẽ có ích cho chúng khi đứng trước lựa chọn vào các trường đại học lớn như Oxford, Cambridge hay Ivy League.

nha giau trung quoc vung tien cho con hoc loi song thuong luu
Những đứa trẻ nghỉ giải lao trong trại hè ở Thiên Tân. Ảnh: Getty

Đối với tầng lớp trung lưu đông đảo hơn, mùa hè là thời gian tham gia các lớp ngoại khóa, thay vì hoạt động vui chơi. Ngay cả những gia đình đang gặp khó khăn cũng cảm nhận được áp lực để bắt kịp xu hướng này. Nhiều gia đình thường dùng tiền tiết kiệm để chi trả cho các lớp dạy kèm mà họ đủ khả năng chi trả. Luo Moming, phó chủ tịch cơ sở đào tạo tư nhân New Oriental, nhận định "lĩnh vực kinh doanh này đang bùng nổ".

Khi Lou còn là một đứa trẻ, trại hè là khái niệm trừu tượng. Sinh năm 1975, Lou từng có những mùa hè vui vẻ với bạn bè trên những con phố ở Vũ Hán khi cha mẹ đi làm. Nhưng cảnh tượng đó đã thay đổi chóng mặt.

Sau khi mở cửa kinh tế, hàng trăm triệu người đã từ bỏ công việc làm nông sang các nhà máy và gia nhập tầng lớp trung lưu. Với việc Trung Quốc chính sách một con, thế hệ sinh năm 1980, 1990 và 2000 hầu hết không có anh chị em. Ông bà, cha mẹ đều dành thời gian và tâm huyết cho đứa con duy nhất trong gia đình bằng cách đưa con đến các học tiếng Anh và toán.

Xu hướng bùng nổ hiện nay bắt nguồn từ thực tế đó. Nhiều gia đình giàu có và có nền tảng giáo dục tốt hơn bao giờ hết, nhưng luôn thường trực một nỗ sợ hãi về việc bị tụt lại phía sau.

Xu hướng bùng nổ

Tại New Oriental, doanh thu từ dự án học ngoại khóa cho bậc phổ thông tăng hơn 35% trong năm qua. Dù số lượng cha mẹ quan tâm đến các môn ngoại khóa như vẽ hay thể thao đang tăng lên, các chương trình phổ biến nhát vẫn là lớp học và thi kiểm tra.

Nhiều phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu không thích mô hình trại hè, mà ưa chuộng các khóa học chuyên sâu và học trước chương trình. Theo Lou, mô hình này có thể giúp con cái họ dễ dàng vượt qua các bài thi để vào trường cấp hai tốt, hoặc có khởi đầu thuận lợi ở trường trung học để vững vàng trong kỳ thi vào đại học.

Một số phụ huynh phàn nàn rằng trẻ em ngày nay được cưng chiều. Trên thực tế, không ít gia đình gửi con vào trường quân đội hoặc trại hè để giảm cân. Người thành phố có thể chọn các trại hè thiên nhiên, nơi con của họ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của một nông dân và lần đầu tiên biết như thế nào là chân tay lấm bẩn.

nha giau trung quoc vung tien cho con hoc loi song thuong luu
Các lớp học ngoại khóa mùa hè được cho là có thể cải thiện kỹ năng cho trẻ em Trung Quốc. Ảnh: Getty

Trại hè Double Win Life có chi phí khoảng 1.000 USD/tuần dành cho cả cha mẹ và con, được thiết kế với mục đích cải thiện giao tiếp và phát triển các kỹ năng sống, đôi khi để đạt điểm số cao hơn.

Cao Kaixin, người điều hành chương trình này, cho biết ngày càng nhiều gia đình trung lưu muốn con cái họ hạnh phúc và hưởng nền giáo dục chất lượng. Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh không thể từ bỏ chương trình học chính khóa, bởi đây chỉ là mùa hè và con cái họ đều còn quá trẻ. Ngay cả đối với tầng lớp siêu giàu, những người có thể cho con cái bỏ qua kỳ thi đầu vào đại học và thi SAT, chương trình mùa hè có ý nghĩa tập trung cho tương lai.

Ngoài lớp học làm bánh, lớp học nấu ăn hay cưỡi ngựa, ở trại hè Thiên Tân, trẻ em còn có thể tìm hiểu về những điều cần làm để tiếp cận nền giáo dục đẳng cấp thế giới ở một trường học tên tuổi.

Khi được hỏi ngôi trường muốn theo học trong tương lai, Chloe, 12 tuổi, nhanh nhảu trả lời: "Cháu sẽ học Harvard".

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.