'Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP là công trình mà nhân dân đã chờ đợi từ rất lâu'

Đó là lời nhận định của Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm về dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch trên địa bàn, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.
nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Anh Tú đang phải truyền máu
nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau TP.HCM muốn xây nhà hát hơn 1.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm

Sáng 8/10, tại Kỳ họp thứ mười (kỳ họp bất thường) của HĐND TP HCM khóa IX, các đại biểu đã xem xét tờ trình của UBND TP về chủ trương đầu tư những dự án đầu tư công, trong đó có dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch (thuộc dự án nhóm A ) với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ vốn ngân sách TP HCM.

nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau
Hội trường Kỳ họp thứ mười (kỳ họp bất thường) của HĐND TP HCM khóa IX

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM, việc đầu tư dự án nhóm A về văn hóa mang tầm vóc thế kỉ như Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP là công trình quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân TP HCM, đồng thời cũng là sự mong mỏi, chờ đợi của nhân dân TP từ rất lâu.

nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau
Chủ tịch HĐND TP HCM - Nguyễn Thị Quyết Tâm

Tại buổi họp, Ban Kinh tế - Ngân sách TP HCM đã thống nhất trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư công nhóm A sử dụng ngân sách TP HCM đối với Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch với mức tổng đầu tư hơn 1.508 tỉ đồng.

Cũng trong phiên họp, HĐND TP HCM đã đưa ra những yêu cầu dành cho dự án Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP. Cụ thể, nhà hát cần có thiết kế độc đáo, đạt chuẩn quốc tế, có khu cây xanh liền kề để tạo cảnh quan hài hòa, mang tính biểu tượng kiến trúc, xứng tầm là nơi thụ hưởng văn hóa nghệ thuật của nhân dân TP. Đồng thời đây cũng sẽ là địa điểm độc đáo thu hút khách du lịch quốc tế. Vì vậy, HĐND TP HCM lưu ý UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực để tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát.

nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau
Phối cảnh quảng trường trung tâm và công viên bờ sông - Ảnh: Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm

Theo UBND TP HCM, việc xây dựng một Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà hát này được xây dựng với quy mô 1.700 chỗ, có hai khán phòng gồm khán phòng lớn 1.200 chỗ và khán phòng nhỏ 500 chỗ, tại quận 2.

Bên cạnh việc thảo luận về dự án Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP, một số đại biểu Quốc hội cũng đã đóng góp ý kiến về việc xây dựng thêm nhà hát cho nhiều bộ môn nghệ thuật khác, trong đó có sân khấu cải lương. Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê – Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM đề xuất UBND TP HCM xem xét xây dựng nhà hát cải lương vì đối với TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Nhiều chuyên gia và giới nghệ sĩ cho rằng TP HCM đang rất cần xây dựng thêm cơ sở vật chất trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật quy mô lớn và hiện đại, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng lớn và đa dạng của người dân.

nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Anh Tú đang phải truyền máu

Theo chia sẻ của NSƯT Minh Hằng, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - NSND Anh Tú - đang phải truyền máu, người rất ...

nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau Văn nghệ sĩ đồng loạt 'tố' sự bất hợp lý trong chỉ đạo nghệ thuật của các nhà hát

Người chỉ đạo nghệ thuật của một nhà hát có vai trò đảm bảo khuynh hướng, phong cách, vinh quang và mọi giá trị sáng ...

nha hat giao huong nhac va vu kich tp la cong trinh ma nhan dan da cho doi tu rat lau TP.HCM muốn xây nhà hát hơn 1.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm

UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP.HCM về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch sử dụng ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.