Nhã Khắc Lâm 'dụ' sinh viên vay lãi 'cắt cổ' để tham gia đa cấp?

Sau khi bị dụ dỗ, nhiều người cho rằng Nhã Khắc Lâm bắt tay với nơi cho vay nặng lãi để cấp vốn cho những người không có tiền tham gia đa cấp.
nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap Công ty Nhã Khắc Lâm kí hợp đồng bán hàng đa cấp, người dân kêu cứu
nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap Bản nghèo 'dậy sóng' với đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Đối tượng tân sinh viên chính là những “con mồi” được những nhân viên bán hàng đa cấp săn đón nhiệt tình nhất bởi họ dễ bị dụ dỗ. Nhiều người cho rằng Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đang bắt tay với nơi cho vay lãi với giá “cắt cổ” để dụ dỗ sinh viên tham gia đa cấp.

Những ngày đầu tháng 5 chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của B.T.T - sinh viên năm thứ nhất một trường cao đẳng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong đơn B.T.T có trình bày mình bị lừa và dụ dỗ đi vay số tiền 14 triệu đồng với lãi cao để gia nhập công ty bán hàng đa cấp Nhã Khắc Lâm.

B.T.T cho biết, ngày 29/4, sau khi nghe lời giới thiệu của một người bạn học cùng cấp 3, T tới một Đại lý ở phố Hoàng Cầu để tham gia thuyết trình tuyển dụng nhân viên bán đá quý Thái Nhã.

Sau đó phía công ty cho biết để tham gia làm việc trong lĩnh vực trên bạn T phải nộp vào số tiền là 13,6 triệu đồng và sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khác từ phía công ty.

nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap
Cơ sở Hoàng Minh - Giảng Võ được cho là văn phòng của Nhã Khắc Lâm tại Hà Nội. Ảnh Mạnh Cường

Vì không mang đủ tiền nên T được một người đàn ông tên Chu Hải Quang, tự xưng là quản lý ở cơ sở này cho biết sẽ giới thiệu, bảo lãnh để T được vay số tiền 14 triệu đồng và tham gia kí kết hợp đồng với công ty.

Khi nữ sinh này còn ngần ngại không muốn tham gia thì người này có hứa sẽ đảm bảo giúp T làm việc trong công ty để trả đủ số tiền trong vòng 15 ngày sau khi vay.

nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap
Người đàn ông tên Chu Hải Quang đồng ý đứng ra để bảo lãnh cho những người mới vay tiền với lãi suất "cắt cổ". Ảnh chụp từ video

Ngay khi T đồng ý, Quang đã cử một người khác tên Long cùng làm tại cơ sở này “áp tải” T đến một cửa hàng ở khu tập thể Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội để tiến hành vay tiền với số tiền là 14 triệu đồng.

nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap Nhã Khắc Lâm xé nhãn mác Thiên Ngọc Minh Uy trên sản phẩm giao cho khách
nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap Bản nghèo vướng đa cấp: 'Rút giấy phép để chuyển lên thành tập đoàn'?

Mặc dù trên giấy tờ là vay 14 triệu đồng nhưng khi giao tiền cho T, phía của hàng này chỉ đưa 13.475.000 đồng và nói thu 525.000 đồng tiền lãi trong 10 ngày đầu tiên. Cửa hàng này giải thích thêm dù T có trả tiền gốc sớm trước 10 ngày đó cũng mất số tiền này, sau 10 ngày số tiền lãi sẽ được tính 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày.

Như vậy tính ra với số tiền lãi 2.500 đồng/1 triệu/ngày, người vay phải chịu số tiền lãi 90% một năm. Gấp gần chục lần so với lãi suất vay ngân hàng.

Sau khi nhận tiền, T được Long đưa về cơ sở ở Hoàng Cầu để kí kết hợp đồng với những lời hứa hẹn “có cánh” của Quang và những nhân viên ở đây rằng chỉ sau hai tuần T sẽ kiếm được số tiền vừa vay. Đồng thời nhân vật có tên Quang này cũng khẳng định đây là hợp đồng với Nhã Khắc Lâm.

Theo chỉ dẫn của T, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ của nơi cho vay tiền với lãi suất “cắt cổ” trên. Phía bên ngoài cửa hàng này chỉ trưng biển quảng cáo màu xanh với nội dung không thể đơn giản hơn. Biển hiện chỉ có duy nhất một chữ và địa chỉ ngoài ra không có thông tin gì thêm.

Nếu chỉ nhìn phía bên ngoài sẽ không thể biết được nơi đây kinh doanh gì. Phía trong là căn phòng rộng khoảng 15 mét vuông và có 4 nhân viên ngồi tại quầy để giao dịch với người tới vay tiền.

nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap
Nhân viên của cửa hàng giao dịch và thu tiền lãi của người đã vay để tham gia đa cấp Nhã Khắc Lâm. Ảnh chụp từ video

Cũng rơi vào trường hợp giống của T, bạn Nguyễn Thị P - sinh viên năm nhất một trường báo chí cũng bị những người làm ở cơ sở ở Hoàng Cầu này dụ dỗ, dẫn đến cơ sở cho vay lãi này. Những người này lý giải, Thành An là do một người cùng công ty mở ra để hỗ trợ những người không có tiền tham gia vào công ty.

Những nạn nhân sau khi “dính bẫy” đều cho rằng Nhã Khắc Lâm và nơi cho vay tiền kia có sự bắt tay dụ dỗ, mồi chài cung cấp vốn cho những người nhẹ dạ cả tin. Khi đã vay tiền để trả được tiền gốc và số lãi “cắt cổ” những người tham gia buộc phải phát triển thị trường để kiếm tiền trả nợ.

nha khac lam du sinh vien vay lai cat co de tham gia da cap Thanh lý Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy như thế nào?

Bộ Công thương công bố quy trình thanh lý Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.