Nhạc sĩ Duy Mạnh: 'Nạn xâm phạm bản quyền tại Việt Nam diễn ra quá trắng trợn'

Là một trong những "nạn nhân" của việc xâm phạm bản quyền âm nhạc, Duy Mạnh cho biết anh sẽ là người tạo tiền lệ và đưa vấn nạn này đến bản án cuối cùng.
nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron Duy Mạnh kiện Zing MP3: Đã từng gặp mặt hòa giải nhưng không thành công

Vừa qua, trên trang cá nhân, nhạc sĩ Duy Mạnh đăng tải dòng trạng thái cho biết anh đã đệ đơn kiện website nghe nhạc trực tuyến Zing Mp3 vì cho rằng, đơn vị này vi phạm bản quyền khi tự ý sử dụng nhiều bài hát của anh suốt 10 năm qua mà không xin phép.

Theo đó, cách đây khoảng 4 tháng, Duy Mạnh chính thức nộp đơn kiện Zing MP3 tại TAND quận 10 và được thụ lí hồ sơ. Nhạc sĩ cho biết anh đã hoàn tất thủ tục nộp tạm ứng án phí gần 42 triệu đồng và vụ kiện đang trong quá trình hòa giải.

Nói về phản ứng của đơn vị bị cáo buộc vi phạm bản quyền, nhạc sĩ Duy Mạnh cho hay, phía đại diện website này cũng có thành ý xin lỗi và mong muốn bồi thường để vụ việc được hòa giải êm đẹp. Tuy nhiên, Duy Mạnh vẫn đang xem xét và chưa đồng ý vì mức bồi thường không thật sự thỏa đáng với anh.

“Hôm nọ, tôi và đại diện Zing Mp3 đã lên tòa để tiến hành hòa giải lần thứ nhất. Phía Zing có động thái xin lỗi và đưa ra mức bồi thường cho tôi, tuy nhiên tôi chưa đồng ý", Duy Mạnh chia sẻ.

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron
nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron
nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron
Ảnh chụp đơn kiện Zing Mp3 do nhạc sĩ Duy Mạnh cung cấp

Cụ thể, theo đơn kiện nhạc sĩ Duy Mạnh cung cấp, anh đề nghị công ty chủ quản website này bồi thường khoản tiền thiệt hại trong suốt 10 năm bị vi phạm bản quyền là 4 tỉ 875 triệu đồng. Nhưng phía bị đơn có thương lượng giảm mức bồi thường xuống còn 223 triệu đồng. Vì số tiền đề xuất của đơn vị này là quá thấp so với khoản thiệt hại mà Duy Mạnh đã chịu nên anh đã không đồng ý hòa giải.

Tuy nhiên sau đó, Duy Mạnh có đồng ý giảm mức bồi thường từ con số ban đầu xuống còn 2 tỉ 588 triệu đồng (trong đó, 88 triệu đồng là phí luật sư). Nhưng phía Zing Mp3 một lần nữa đưa ra đề xuất khác. Đơn vị này chấp nhận đền bù cho Duy Mạnh 500 triệu đồng tiền mặt và gói hỗ trợ truyền thông tương đương 2 tỉ đồng. Đề nghị này của phía bị đơn đã không nhận được sự đồng tình từ nam nhạc sĩ. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất hòa giải.

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron
Nhạc sĩ Duy Mạnh có mặt tại trụ sở TAND quận 10

Mặt khác, nhạc sĩ Duy Mạnh cũng cho biết thêm rằng, phía Zing Mp3 nói họ đã mua một số bài hát của anh từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV).

"Tôi lấy làm lạ vì trước nay, toàn bộ ca khúc do tôi sáng tác, thực hiện hòa âm phối khí và giữ bản quyền, vậy tại sao lại có một số đơn vị tự nhận là nhạc do họ quản lí? Tôi thấy vô lí bởi chưa từng kí gửi ca khúc của mình ở bất cứ đâu. Hiện tại, tôi đang yêu cầu phía Zing Mp3 chứng minh trước tòa những bài hát của tôi mà họ cho biết đã mua từRIAV", Duy Mạnh chia sẻ.

Duy Mạnh khẳng định, trước mắt anh muốn làm rõ trắng đen việc xuất hiện một vài công ty lấy nhạc của anh để bán cho các đơn vị nghe nhạc trực tuyến như Zing MP3.

“Với người nhạc sĩ, âm nhạc chính là tài sản, là sản phẩm để kiếm ra tiền. Nếu đã là tài sản thì tôi phải đòi quyền lợi thôi”, Duy Mạnh quả quyết.

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron
Sau quyết định đưa vụ việc ra tòa của Duy Mạnh, phía Zing Mp3 đã tiến hành gỡ bỏ tất cả những ca khúc do nam nhạc sĩ sáng tác trên hệ thống website của đơn vị.

Bên cạnh đó, “cha đẻ” ca khúc Kiếp đỏ đen còn nhấn mạnh thêm rằng: “Vấn nạn xâm phạm bản quyền âm nhạc tại Việt Nam hiện nay đang diễn ra quá trắng trợn, gần như chưa có vụ kiện nào được đưa ra tòa xét xử. Bởi trong quá trình khởi kiện, hai bên đạt được những thỏa thuận và chấp nhận hòa giải thì lại thôi, không ra bản án cuối cùng”.

Vì vậy, ngoài việc đòi lại công bằng cho mình trong vụ kiện lần này, nam nhạc sĩ còn nhấn mạnh rằng quyết định khởi kiện Zing Mp3 là hành động anh cần làm để tạo tiền lệ, răn đe các đơn vị có hành vi xâm phạm bản quyền âm nhạc đã tồn tại nhiều năm qua ở Việt Nam.

“Nếu để kiện và đưa ra bản án cuối cùng thì tôi sẽ là người đầu tiên thực hiện tiền lệ này. Tôi bực mình khi sản phẩm mình thực hiện từ A đến Z, nay lại bị một số đơn vị mang đi bán lung tung cho nhiều chỗ khác, chồng chéo lẫn nhau. Bây giờ, tôi không nghĩ đến chuyện tiền nong mà chỉ muốn đưa vụ việc này đến bản án cuối cùng, trở thành tiền lệ. Đối với tôi bây giờ tiền không quan trọng nữa rồi”, Duy Mạnh khẳng định.

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron
Nam nhạc sĩ khẳng định anh muốn đưa vụ kiện đến bản án cuối cùng.

Trước việc khởi kiện và hầu tòa sẽ khiến bản thân mất nhiều thời gian, ảnh hưởng công việc nếu vụ kiện kéo dài, Duy Mạnh khẳng định anh không lo ngại vấn đề này mà sẵn sàng theo tới cùng sự việc.

Về phía Zing Mp3, phóng viên cũng đã liên hệ để hỏi thêm một số thông tin liên quan đến vụ kiện với nhạc sĩ Duy Mạnh. Tuy nhiên, người đại diện đơn vị này cho biết hiện vẫn chưa thể chia sẻ điều gì với báo chí vì Zing Mp3 cần thời gian xử lí thông tin theo quy trình.

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron Duy Mạnh kiện Zing MP3: Đã từng gặp mặt hòa giải nhưng không thành công

Duy Mạnh cho hay bản thân đã từng được tòa án sắp xếp hòa giải với Tập đoàn VNG – đơn vị sở hữu trang ...

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron Oan gia như Tuấn Hưng - Duy Mạnh, Lệ Quyên - Hà Hồ

Hai cặp đôi ngôi sao từng là bạn chí cốt đáng ngưỡng mộ ở showbiz, bỗng quay ngoắt 180 độ từ bạn thành thù. Nếu như Hà Hồ - ...

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron Duy Mạnh phát ngôn sốc về trinh tiết trong showbiz, mắng Lê Minh Sơn tâm thần

Trong khi cựu người mẫu Trang Trần nói "chẳng có ai còn trinh khi vào showbiz đâu", Duy Mạnh tuyên bố "vào showbiz mà nói ...

nhac si duy manh nan xam pham ban quyen tai viet nam dien ra qua trang tron Từ vụ Châu Việt Cường, Duy Mạnh khẳng định: 'Trong giới nghệ sĩ đầy người chơi chất kích thích'

"Trong giới nghệ sĩ đầy người chơi kích thích, mình còn chơi ý chứ chửi nó làm gì. Chẳng qua Châu Việt Cường ham chơi, ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.