Nhìn lại thị trường điện máy 2019: VinPro giải thể, Điện Máy Xanh mở shop thứ 1.000

Cục diện thị trường bán lẻ điện máy năm nay chứng kiến nhiều tên tuổi lớn giậm chân tại chỗ, thu hẹp qui mô, thậm chí giải thể, riêng Điện Máy Xanh tăng trưởng 33 lần so với 2015.

Tròn một năm mua lại Viễn Thông A, Vingroup mới đây thông báo giải thể VinPro ngày 18/12, hé lộ phần nào cuộc đua khốc liệt trên thị trường bán lẻ điện máy. 

Điều này làm nhớ lại thương vụ sáp nhập lớn nhất 2018 Thế Giới Di Động mua lại Trần Anh và phát biểu của cựu lãnh đạo Trần Xuân Kiên: "Lí do bán Trần Anh là vì tôi nhìn thấy thị trường này không còn nhiều tương lai".

Nhìn lại thị trường điện máy 2019: VinPro giải thể, Điện Máy Xanh mở shop thứ 1.000 - Ảnh 1.

Điện Máy Xanh khai trương cửa hàng thứ 1.000. (Ảnh: ĐMX).

Thế nhưng VinPro vừa bỏ cuộc chơi, thì hai ngày sau, Điện Máy Xanh rầm rộ khai trương cửa hàng thứ 1.000 ở "xứ vàng đen" Quảng Ninh. Trái với bức tranh thị trường ảm đạm, hệ thống siêu thị điện máy này cho biết đã tăng trưởng 33 lần so với 2015.

Theo Gfk, 40% thị phần bán lẻ điện máy đang thuộc về Điện Máy Xanh. Đọ thực lực với Nguyễn Kim (70 cửa hàng), Điện máy Chợ Lớn (71 cửa hàng), thì Điện Máy Xanh chiếm thế độc tôn, với 1.000 shop hùng hậu thâu tóm thị trường.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động, gọi đây là hành trình phát triển thần tốc. Chuỗi điện thoại thegioididong.com mất 15 năm cán mốc 1.000 siêu thị khắp 63 tỉnh thành, nhưng chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh chỉ mất nửa quãng thời gian trên.

"Năm 2015 tại Cần Thơ, Điện Máy Xanh đánh dấu cột mốc 30 siêu thị, chiếm 8% thị phần. 4 năm sau, chúng ta lại gặp nhau ở Quảng Ninh để chứng kiến thành quả phi thường 1.000 cửa hàng, 40% thị phần và nhìn lại hành trình phát triển thần tốc theo cấp số nhân", ông Hiểu Em nhấn mạnh.

Nhìn lại thị trường điện máy 2019: VinPro giải thể, Điện Máy Xanh mở shop thứ 1.000 - Ảnh 2.

Chuỗi Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động có tốc độ tăng trưởng về cửa hàng tăng kỉ lục. (Ảnh: ĐMX).

Doanh thu Điện Máy Xanh 2019 đạt gần 2,5 tỉ USD, tăng trưởng liên tục trên 30% mỗi năm và mang đến thịnh vượng cho nhiều đối tác.

Chia sẻ tại sự kiện, đại diện Samsung cho biết Điện Máy Xanh đã mang về cho hãng 594 triệu USD trong năm 2019, gấp 15 lần so với 2015. Trong khi đó, Panasonic đạt 223 triệu USD (22 lần); Sony 207 triệu USD (12 lần) và LG 209 triệu USD (20 lần).

Cửa hàng thứ 1.000 là cột mốc khẳng định vị thế từ kẻ đến sau vượt khó vươn lên thành "trùm" dẫn đầu của Điện Máy Xanh.

Tuy nhiên, ông Hiểu Em còn cho biết thêm đây chỉ là điểm khởi đầu cho những đỉnh cao mới. Ngay tháng 12 này, Điện Máy Xanh sẽ bước ra khỏi thị trường nội địa, bằng việc mở siêu thị điện máy đầu tiên tại Campuchia.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.