Nhìn về tương lai khi dạy con

Nghĩ về tương lai khi dạy con là điều vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta luôn đặt ra câu hỏi: “Với việc ta dạy con bây giờ, 10, 20 năm sau con thế nào”, thì chắc chắn chúng ta sẽ chọn được hướng dạy con đúng đắn nhất.
 
nhin ve tuong lai khi day con Đi nhà trẻ sớm, trẻ sẽ hung hăng hơn hoặc thụ động hơn

1. “Nhồi” con ăn vì cứ nghĩ con còi

Các mẹ nuôi con nhỏ cố nhồi cho con béo mẫm ra cũng chỉ vì nghĩ đến hình ảnh của con hiện tại mà không hề nghĩ đến tương lai sau này của con. Vì thực sự nếu con quá béo, chắc chắn con sẽ có rất nhiều nguy cơ bệnh tật.

nhin ve tuong lai khi day con
Điều các mẹ cần quan tâm không phải là cân nặng của con mà là chiều cao và sức khỏe của con. (Ảnh: Tinygentleasians)

Những bé dài dài, khuôn mặt nhỏ nhắn thì hay bị mọi người xung quanh nói là gầy quá, mẹ không biết nuôi con. Tuy nhiên hãy quan tâm đến chuyện con lớn lên sẽ thế nào. Không nên cho con uống sữa mọi ngày, mọi lúc, mọi nơi. Sữa, sau 1 tuổi thì chỉ là 1 dạng thức ăn vặt vui vui như bim bim hay các món khác. Điều tốt nhất cho 1 con người là đa dạng thức ăn và không quá nhiều, không quá ít. Điều các mẹ cần quan tâm không phải là cân nặng của con mà là chiều cao và sức khỏe của con, nếu con vẫn cao đều liên tục, con ít ốm nghĩ là mẹ đang làm đúng.

2. Cấm con ra ngoài chơi sợ con bị ốm

Việc cấm đoán con ra ngoài chơi để tránh bị ốm cũng là do cha mẹ chỉ quan tâm thời điểm hiện tại mà không nhìn ra tương lai. Không thể “giam giữ” mãi con ở trong nhà cả đời. Vì thế, điều quan trọng là cho con làm quen với môi trường càng sớm càng tốt. Con ốm sốt tí rồi sẽ khỏi. Nhưng “giam giữ” mãi ở nhà thì nó sẽ ngày càng yếu ớt đi thôi.

nhin ve tuong lai khi day con
"Giam giữ" con mãi trong nhà chỉ làm con càng ngày càng yếu đi thôi. (Ảnh: Weibo)

3. Con đi học, bố mẹ chỉ quan tâm đến điểm số

Con đi học mà chỉ quan tâm đến điểm là điều các cha mẹ thật sự chỉ quan tâm đến hiện tại. Điểm số chỉ có giá trị tức thì, sau 10, 20 năm sau, chẳng ai để ý đến điểm số của con nữa. Giá trị con người thật của con, kiến thức thật con có, kĩ năng con thành thạo, thái độ hành vi ứng xử của con chính là điều sẽ làm nên con sau này và sẽ là thứ để con sống, tạo dựng cuộc đời và tìm chỗ đứng cho chính mình.

Nếu chỉ quan tâm đến điểm số, các cha mẹ sẽ dần dần bỏ lỡ những thời khắc dạy con quan trọng. Bố mẹ lưu ý, kiến thức có thể học cả đời những kĩ năng và thái độ thì phải được hình thành từ lúc bé. Lớn lên mới học vừa khó khăn vừa ít hiệu quả.

4. “Nhồi” con học đọc viết sớm mà quên dạy con học kĩ năng và hành vi ứng xử

Tuổi mầm non của con là tuổi học kĩ năng và học hành vi ứng xử lịch sự. Nhồi con đọc viết, tiếng Anh sớm chẳng có gì chắc chắn là sau này con sẽ giỏi hơn người khác mà lại làm lỡ đi thời gian con học kĩ năng. Sau này khi con ra đời, kĩ năng của con mới là thứ để giúp con thành công, thái độ hành vi tốt của con mới giúp con được yêu quý. Vì thế, các cha mẹ cần phải cân nhắc kĩ trước khi lao theo những thứ mơ hồ kia.

nhin ve tuong lai khi day con
Giai đoạn mầm non, nên chú trọng đến việc dạy con kỹ năng và hành vi ứng xử, thay vì "nhồi" con học chữ, học đọc sớm. (Ảnh: Live Smart Asia)

5. Kì thi học sinh giỏi chỉ có giá trị tức thời

Mỗi kì thi học sinh giỏi hay gì đó chỉ có giá trị tức thời. Những bằng khen, chứng nhận, giải thưởng, sau một thời gian cũng hết được mọi người quan tâm. 10-20 năm sau, sẽ chẳng có ai hỏi đến cái giải thưởng đó nữa. Như vậy, mỗi kì thi chẳng có giá trị lâu dài. Nó chỉ là thứ để chúng ta khoe nhau tức thì. Nếu các con chú tâm cho các kì thi thì phải chăng các con đã bỏ lỡ những thứ khác quan trọng hơn???

6. Nói chuyện tiêu cực trước mặt con

Trong các bữa cơm, các cha mẹ nói toàn các câu chuyện tiêu cực. Để xả stress, các cha mẹ nói xấu người nọ, bôi nhọ người kia, thở dài về các quan chức, các chính sách của nhà nước. Với những máy thu nhận thông tin là các con, liệu các cha mẹ có xây dựng niềm tin cuộc sống cho con hay không hay là đã tạo ra những đứa trẻ trong đầu chứa đầy những ý nghĩ tiêu cực, chán nản và mệt mỏi.

nhin ve tuong lai khi day con
Trong các bữa cơm, các cha mẹ không nên nói các câu chuyện tiêu cực. (Ảnh: Travel Sense Asia)

Bọn trẻ bây giờ rất tinh quái, soi mói và thiếu niềm tin vào người khác. Cứ xảy ra 1 chuyện gì đó dù nhỏ hay lớn, chúng cũng lập tức nghi ngờ lẫn nhau, nghi ngờ người lớn (thầy cô giáo, cha mẹ) mà không thơ ngây như bọn trẻ cách đây vài chục năm. Với sự thiếu niềm tin và đầy suy nghĩ tiêu cực như vậy, liệu bọn trẻ lớn lên có thực sự ham sống, dám cống hiến và dám làm hết mình vì một khát vọng nào đó hay không?

7. Thi đỗ đại học không phải là điều quan trọng nhất

Thi đỗ một trường đại học với số điểm cao, có học bổng du học cao không phải là điều quan trọng nhất. Có đầy đủ năng lực phẩm chất để học theo tốt để lấy được bằng và có thể dễ dàng xin được việc làm mới là điều quan trọng số 1. Vì thế, nếu phải học thêm mới đạt được học bổng hoặc mới đỗ đại học thì liệu khi vào trường rồi, khả năng tự học của con có đủ để con học tập thành công hay không sẽ là câu hỏi lớn dành cho các bố mẹ.

Nghĩ về tương lai khi dạy con là điều vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta luôn đặt ra câu hỏi: “Với việc ta dạy con bây giờ, 10, 20 năm sau con thế nào”, thì chắc chắn chúng ta sẽ chọn được hướng dạy con đúng đắn nhất.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.