NHNN đề nghị ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất, phí và công khai cụ thể các chính sách hỗ trợ

Nhằm khắc phục những khó khăn của Covid-19, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới,...

Ngân hàng Nhà nước đề nghị giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)

Cùng với đó, NHNN yêu cầu các TCTD tính toán thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác trong phạm vi năng lực và khả năng tài chính của tổ chức.

Các mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ phải được công khai công bố để người dân, doanh nghiệp được biết.

Đồng thời, các TCTD cũng cần tích cực, chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng.

Các công tác tuyên truyền thông tin về quy trình, thủ tục, các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ thanh toán của ngân hàng cũng cần được tăng cường và hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, các TCTD cần triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ ngân hàng và khách hàng ở khu vực có dịch, vùng cách ly y tế không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch nhằm đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa đáp ứng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn.

Các TCTD cần quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chủ động xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền, cần kịp thời báo cáo NHNN, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xử lý.

Riêng đối với NHNN chi nhánh tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly, phong tỏa (như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh,...): các TCTD cần khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do Covid-19. Trên cơ sở đó, chủ động có các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

chọn