Nhóm cầm kiếm ‘xin đểu’ chỉ mới 15 – 17 tuổi có thoát trách nhiệm hình sự?

“Ở đây, hành vi của những đối tượng này đã thỏa mãn dấu hiệu của tội Cướp tài sản, với hình thức dùng hung khí nguy hiểm theo khoản 2 Điều 133, Bộ luật hình sự…”, luật sư Tuấn Anh nói.
 

Liên quan đến vụ việc nhóm 10 đối tượng có độ tuổi từ 15 – 17, cầm hung khí lên cao tốc để "xin đểu", livestream 'thách thức' cộng đồng mạng và công an, nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu nhóm đối tượng trên có phải chịu trách nhiệm hình sự khi tuổi đời của các đối tượng còn khá trẻ?

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty Luật Minh Bạch cho biết, từ 16 tuổi trở lên đã đủ năng lực, trách nhiệm hình sự đối với tất cả các loại tội phạm quy định trong Bộ luật hình sự.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, khi quyết định hình phạt tù đối với người chưa thành niên phạm tội thì cần xác định mức hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội như đối với trường hợp người phạm tội là người đã thành niên.

Trường hợp người chưa thành niên phạm tội là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì hình phạt áp dụng đối với họ là 3/4 mức hình phạt áp dụng đối với người đã thành niên phạm tội. Trường hợp người chưa thành niên phạm tội là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì hình phạt áp dụng đối với họ là 1/2 mức hình phạt áp dụng đối với người đã thành niên phạm tội.

nhom doi tuong chi moi 15 17 tuoi cam kiem xin deu livestream thach thuc cong an se ap dung hinh phat ra sao
Theo luật sư Trần Tuấn Anh, những đối tượng trên đã thỏa mãn dấu hiệu của tội Cướp tài sản, với hình thức dùng hung khí nguy hiểm theo Khoản 2 Điều 133, Bộ luật hình sự.

Khi áp dụng hình phạt tù đối với người chưa thành niên phạm tội cần xác định đối với người chưa thành niên phạm tội thấp hơn mức tối thiểu của hình phạt tù có thời hạn (ba tháng) thì cần áp dụng loại hình phạt khác nhẹ hơn đối với họ mà không được áp dụng hình phạt tù dưới ba tháng.

Mức hình phạt tù được xác định đối với người chưa thành niên phạm tội có số dư ngày không tròn tháng thì chỉ nên áp dụng mức hình phạt tù bằng số tròn tháng.

“Ở đây, hành vi của những đối tượng này đã thỏa mãn dấu hiệu của tội Cướp tài sản, với hình thức dùng hung khí nguy hiểm theo Khoản 2 Điều 133, Bộ luật hình sự. Theo đó, khung hình phạt cao nhất của tội này lên tới 15 năm”, luật sư Tuấn Anh nói.

nhom doi tuong chi moi 15 17 tuoi cam kiem xin deu livestream thach thuc cong an se ap dung hinh phat ra sao
Hình ảnh nhóm đối tượng chỉ mới 15 – 17 tuổi cầm kiếm ‘xin đểu’, livestream 'thách thức' công an.

Luật sự Tuấn Anh cho biết: “Trong trường hợp các đối tượng trên bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản thì hoàn toàn đủ điều kiện về độ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự, mức hình phạt cụ thể sẽ do Hội đồng xét xử căn cứ vào các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ của từng bị cáo, bị can.

Như đã đưa tin, vào tối ngày 29/12, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video kèm theo thông tin về một nhóm thanh niên vác theo nhiều hung khí và quay video nói thẳng “đây là các thanh niên đang đi xin tiền”.

Nhiều lời lẽ văng tục, chửi bới thách thức cư dân mạng, thậm chí là thách thức cả việc gọi công an tới khi quay livestream.

Ngày 30/12, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, công an huyện Phù Ninh (Phú Thọ) phối hợp với Phòng cảnh sát Hình sự công an tỉnh đã bắt giữ nhóm thanh niên chặn xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua huyện Phù Ninh) để xin tiền tài xế.

Cơ quan điều tra đã xác định được 10 đối tượng liên quan, trong đó có 8 đối tượng sống trên địa bàn xã này.

Lãnh đạo công an huyện Phù Ninh cho hay, các đối tượng trên còn rất trẻ, mới 15-17 tuổi, đa phần bỏ học, sống lêu lổng, không có công việc ổn định, một số thi thoảng đi làm.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Khoản 2, Điều 133 Bộ luật hình sự

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

nhom doi tuong chi moi 15 17 tuoi cam kiem xin deu livestream thach thuc cong an se ap dung hinh phat ra sao Triệu tập nhóm thanh niên lên cao tốc ‘xin đểu’, livestream 'thách thức' công an

"Ngay trong tối ngày 29/12, chúng tôi đã triệu tập 9 đối tượng liên quan đến sự việc trên và đang làm rõ theo quy ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.