Nhóm nhạc có tồn tại lâu dài được trong thị trường Việt?

Thực tế cho thấy rằng Việt Nam không phải là thị trường tiềm năng cho các nhóm nhạc Việt phát triển.
nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet Tách nhóm để solo: 'Miếng ngon' không dễ ăn ở Vpop

Việc du nhập làn sóng âm nhạc đến từ Hàn Quốc đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều nhóm nhạc mang phong cách Kpop tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình này có thực sự phát triển như nước bạn hay sớm lụi tàn như lớp anh chị trước đó vẫn là câu hỏi lớn đối với người hâm mộ.

Nhiều nhóm nhạc liên tiếp ra đời

Không thể phủ nhận, trước khi các boy band/ girl band mang hơi hướng Hàn Quốc ra đời, showbiz Việt đã từng có nhiều nhóm nhạc hoạt động một cách mạnh mẽ và ghi dấu được trong lòng công chúng. Những cái tên quen thuộc như Mây Trắng, HAT, GMC, 1088, MTV…từng trở thành thần tượng của giới trẻ. Tuy nhiên, vì một lí do nào đó, họ lại mau chóng tan rã, có người hoạt động solo, có người “lặn mất tăm” khỏi làng giải trí.

Như một quy luật tự nhiên trong showbiz, sau sự lùi tàn của các nhóm nhạc đình đám sẽ là sự xuất hiện của nhiều “tân binh” mới. Điều đáng chú ý là thế hệ “đàn em” lại đi theo con đường khác, mang đậm phong cách Hàn Quốc.

Chính nó đã tạo ra sự mới mẻ cho thị trường giải trí hiện nay và sớm được công chúng đón nhận. Tuy nhiên, để khẳng định việc hoạt động lâu dài của mô hình này ở Việt Nam vẫn còn là dấu chấm lửng đối với nhiều người.

nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet
365 được xem là một trong những nhóm nhạc thế hệ mới gặt hái được nhiều thành công trước khi tan rã.

Trước khi rã nhóm, Vmusic và 365 là hai trong số ít nhóm nhạc nam được chú ý trong từ 2010 - 2015. Với Vmusic, đây là nhóm nhạc Việt ra đời vào tháng 9/2009, đúng thời điểm nhạc Việt đang yên ắng và rơi vào lối mòn. Với bốn thành viên gồm Sơn Ngọc Minh, Lê Thiên Bảo, Ngọc Khanh và Hồ Anh, Vmusic đã thổi một làn gió mới cho thị trường nhạc Việt. Gương mặt điển trai, trình diễn lôi cuốn là những điều mà nhóm nhạc này có được để ghi dấu trong lòng công chúng.

Chỉ trong 4 năm hoạt động, nhóm nhạc đã để lại thành tích ấn tượng với hơn 9 album, 3 single, trong đó có 10 bài hát được yêu thích trên thị trường, chưa kể đến việc họ đạt được 13 giải thưởng và sở hữu một lượng fan hùng hậu lúc bấy giờ.

Dưới sự dẫn dắt của bà bầu mát tay Ngô Thanh Vân, 365 được xem là nhóm nhạc có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong thị trường âm nhạc lúc bấy giờ. Có sự đầu tư bài bản, có kế hoạch rõ ràng, nên những sản phẩm mà nhóm nhạc này ra mắt đều tạo được cơn sốt trên thị trường và dư âm trong lòng người hâm mộ.

Với cách thức hoạt động lành mạnh, nói không với scandal, 365 được xem là một trong những boy band thành công nhất khi sở hữu lượng fan không hề nhỏ. Chưa hết việc các thành viên trong nhóm hoạt động riêng biệt trong nhiều lĩnh vực khác là cơ hội để hình ảnh của 365 phát triển rộng khắp không chỉ trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài.

nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet
Monstar vẫn duy trì đội hình nhóm nhạc mang phong cách Kpop.

Monstar là nhóm nhạc 3 thành viên được St.319 xây dựng và đào tạo. Sau khi ra mắt các thành viên bao gồm Erik, Nicky và Key, nhóm đã có được những bước tiến nhất định trong thị trường giải trí. Hiện tại, dù vị trí hát chính của Erik đã được thay thế bằng Grey D nhưng rõ thấy, Monstar có còn có thể phát triển dài hơn với kiểu phong cách trẻ trung, Hàn Quốc

Ngay khi mô hình nhóm nhạc Việt đang có những bước tiến sôi nổi thì sự ra đời của LipB và Uni5 được cho là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của những nhóm nhạc còn lại. Trực thuộc công ty quản lí của Ông Cao Thắng và Đông Nhi - cặp đôi đình đám của Vbiz, những nhóm nhạc này không chỉ được đào tạo bài bản mà còn có kế hoạch phát triển rõ ràng.

Dù là những “tân binh”, những sản phẩm âm nhạc của LipB và Uni5 vẫn đủ sức hút để tạo hit và sự quan tâm của người hâm mộ. Nếu Uni5 gây ấn tượng với C’mon bằng những giai điệu bắt tai thì LipB cũng không kém cạnh khi liên tiếp cho ra mắt Love you want youSố nhọ. Đặc biệt, thành công ở The Remix cũng đã để lại dấu ấn quan trọng cho nhóm nhạc nữ này.

Số phận của các nhóm nhạc sẽ thế nào?

Có thể nhận thấy rằng, các nhóm nhạc thế hệ mới của thị trường âm nhạc Việt ra đời đã tạo ra sự đa dạng đối với thị hiếu và phù hợp nhu cầu âm nhạc của công chúng. Được huấn luyện bài bản, có kế hoạch rõ ràng và chịu đầu tư là những ưu thế lớn nhất của các nhóm nhạc so với các nghệ sĩ hiện tại.

Nhờ vào các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, các nhóm nhạc đã tạo được những điểm nhấn đầu tiên bằng dự án âm nhạc có chất lượng và được đánh giá cao dù chỉ là tân binh.

Không thể phủ nhận rằng việc xuất hiện của các nhóm nhạc mới đã làm đa dạng thị trường nhạc Việt, tạo nên sức cạnh tranh lớn giữa các nhóm với nhau và giữa họ với những ca sĩ phát triển solo cùng thời điểm. Nếu như câu chuyện hát solo đã gây nhàm chán đối với khán giả, thì sự ra đời của Monstar, LipB, Uni5… với phong cách đậm chất Hàn Quốc đã mang đến cho thị trường sự đa dạng mà trước đây chưa có. Chính điều đó mang đến hi vọng về sự phát triển không ngừng của mô hình nhóm nhạc Việt trong hiện tại và tương lai.

nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet
Với C'mon, nhóm nhạc thuộc công ty quản lí của Đông Nhi đã tạo ra dấu ấn đặc biệt sau nỗ lịch chứng tỏ bản thân.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận khách quan rằng, dù tạo được điểm nhấn trên thị trường, thế nhưng để các nhóm nhạc tồn tại và phát triển lâu không phải là chuyện đơn giản. Nếu như âm nhạc cần một chất riêng nhất định để có được một chỗ đứng vững chắc thì đó lại là “yếu điểm” lớn nhất của các nhóm mang phong cách Hàn Quốc.

Sự xuất hiện của nhiều nhóm với phong cách trình diễn như nhau, phong cách ăn mặc như nhau và giọng ca không phải là quá xuất sắc như các cá nhân phát triển nghiệp solo ban đầu sẽ khiến công chúng thấy thú vị, nhưng nó chẳng khác nào một chiếc bánh được bỏ quá nhiều sữa, ăn một ít thì không sao, nhưng nếu ăn nhiều, sẽ rất dễ ngán. Đó được xem là thách thức lớn nhất đối với các nhóm nhạc trong thời điểm hiện tại.

nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet
Nhóm LipB đi theo hình ảnh sexy quyến rũ.

Chưa kể đến việc nếu phát triển theo mô hình này, để đảm bảo lâu dài là chuyện khó nói đối với cả người nghệ sĩ và cả công ty quản lí.

Công bằng mà nói, các nghệ sĩ phát triển trong một nhóm nhạc sẽ rất khó để tạo được hình ảnh cho mình. Nghĩa là thay vì để ý một cá nhân nào đó, công chúng thường chỉ quan tâm đến mặc bằng chung của cả nhóm. Đặc biệt, hầu hết các ca sĩ có giọng hát không ổn định đều phải chọn nhóm nhạc để phát triển, việc hỗ trợ lẫn nhau.

Câu chuyện của 365, Vmusic tan rã hay chuyện Erik rời khỏi nhóm là một ví dụ điển hình cho sự mong manh của mô hình nhóm nhạc ở thị trường Việt.

Nếu đặt lên bàn cân các nhóm nhạc Việt và các nhóm nhạc Hàn Quốc để so sánh, sẽ dễ dàng thấy rõ sự yếu thế của các nhóm nhạc ở Việt Nam. Khi mà Hàn Quốc đã phát triển theo mô hình này quá lâu và công chúng đã quen với sự ra đời của nhiều nhóm mới thì ở Việt Nam và điều này lại rất lạ lẫm.

Đó là chưa nói đến công ty chủ quản của các nhóm nhạc Hàn đã quá nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo, trong khi Việt Nam vẫn còn "non tay" để có thể dẫn dắt boyband thành công lâu dài. Ngay cả vấn đề nhóm nhạc Việt đang mặc chiếc áo quá rộng mang phong cách Kpop, đó là những hạn chế và dễ phát sinh nhiều tranh cãi dẫn đến việc tan rã.

nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet Mối quan hệ không như mơ của các thành viên sau khi rã nhóm

Mối quan hệ của các nhóm nhạc sau khi tan rã sẽ phát triển theo chiều hướng nào luôn là câu hỏi được nhiều khán ...

nhom nhac co ton tai lau dai duoc trong thi truong viet Tách nhóm để solo: Thành bại nào cho những ca sĩ trẻ Vpop?

Quyết định tách khỏi nhóm nhạc để hoạt động độc lập trong vai trò ca sĩ chuyên nghiệp liệu có phải là sự lựa chọn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.