Những ai có nguy cơ bị cục máu đông cao nhất?

Cục máu đông sẽ tác động đến tuần hoàn máu, làm tắc động mạch phổi, phá huỷ chức năng của phổi cùng nhiều bộ phận khác. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đột quỵ (tai biến mạch máu não). 
 
nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat Những thói quen tốt giúp bạn phòng ngừa đột quỵ hiệu quả
nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat Phụ nữ có nguy cơ cao bị bệnh tim và đột quỵ

Các chuyên gia cho biết, các cục máu đông (hay còn gọi là huyết khối) không phải lúc nào cũng là điều xấu. Chẳng hạn như khi bạn bị trầy xước hoặc có vết thương hở, các tế bào máu này sẽ tập hợp lại với nhau (đông lại). Từ đó ngăn không cho máu chảy khỏi cơ thể, tránh được tình trạng mất máu và bắt đầu quá trình làm lành vết thương.

Tuy nhiên, đôi khi các cục máu đông lại hình thành ở những nơi cần được thông suốt, nơi mà máu cần chảy liên tục thì sẽ gây rắc rối rất lớn, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Cụ thể là cục máu đông sẽ ngăn chặn dòng máu tới não, gây ra đột quỵ hay ngăn chặn dòng máu chảy tới tim và gây ra các cơn đau tim.

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: kanıtlar)

Tiến sĩ Elliot Richard Haut, Giám đốc Bệnh viện Johns Hopkins Medicine Venous Thromboembolism Collaborative cho biết: Bất cứ ai cũng đều có nguy cơ bị cục máu đông. Trong đó một số nhóm người có nguy cơ gặp tình trạng này cao hơn cả. Nếu bạn thuộc nhóm những đối tượng dưới đây thì hãy cảnh giác với các cục máu đông, vì chúng có thể tồn tại bất cứ ở vị trí nào trong cơ thể bạn.

1. Người thường xuyên hút thuốc

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: Báo Mới)

Hút thuốc lá rất có hại sức khỏe vì nhiều nguyên nhân, và một trong số đó chính là nguy cơ bị huyết khối. “Người ta nghĩ rằng khói thuốc lá chỉ ảnh hưởng đến phổi, nhưng thực chất nó hưởng cả đến mạch máu của bạn. Hút thuốc lá thường xuyên sẽ làm hỏng màng niêm mạc của mạch máu và làm cho máu dễ bị dính vào nhau hơn”, Pamela Burgwinkle, một bác sĩ đang làm việc tại phòng khám đông máu UMass Memorial cho biết.

2. Người ít vận động

Có nhiều lý do khiến bạn phải ngồi lì một chỗ mà không có cơ hội di chuyển trong nhiều giờ đồng hồ. Đặc biệt là những người đang điều trị trong bệnh viện, nhân viên văn phòng, người lái xe đường dài…. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bạn ngồi liên tục trong bốn giờ hoặc lâu hơn thì nguy cơ hình thành cục máu đông trong cơ thể là rất cao. Điều này sẽ xảy ra nhiều hơn ở những người không uống đủ nước.

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: Stassen Insurance)

Thực tế cho thấy, bất kỳ hoạt động nào khiến bạn giữ nguyên tư thế hàng giờ cũng đều khiến bạn gặp nguy hiểm. Nhà nghiên cứu Burgwinkle của Đại học Stanford cho biết: “Tôi đã có một bệnh nhân bị cục máu đông sau khi trải qua thời gian dài làm việc ở những nơi chật hẹp. Và anh ta là thợ sửa ống nước”.

3. Người thừa cân

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Rất nhiêu chuyên gia y tế đồng ý với giải thích: Nếu bạn béo phì, bạn sẽ có nguy cơ cao bị cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch. Và cục máu đông này sẽ di chuyển qua máu làm tắc nghẽn tĩnh mạch. Chỉ số cân nặng và nguy cơ hình thành cục máu đông sẽ tỉ lệ thuận với nhau. Nghĩa là cân nặng của bạn càng lớn thì nguy cơ bạn bị cục máu đông càng cao, ít nhất là so với những người có chỉ số BMI chuẩn. Bởi vì càng béo phì thì bạn càng lười vận động và có xu hướng ngồi yên một chỗ trong thời gian dài, do đó làm tăng nguy cơ có cục máu đông.

4. Người sử dụng thuốc tránh thai

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: cum dripping out of ass)

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ uống thuốc tránh thai sẽ có nguy cơ mắc bệnh về máu cao gấp 3, thậm chí gấp 4 lần so với những người không dùng thuốc. Những phụ nữ khỏe mạnh, nếu không dùng thuốc tránh thai, khi gặp phải các triệu chứng như sưng ở chân, thở gấp, hoặc đau ngực thì không đáng lo ngại. Còn với những phụ nữ đã uống thuốc uống tránh thai mà gặp các triệu chứng báo động này thì cần phải đi kiểm tra ngay xem có bị cục máu đông hay không.

5. Yếu tố di truyền

Các chuyên gia khuyên bạn, nếu trong gia đình từng có người bị khối huyết bất thường, thì việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu về bệnh cũng như nhanh chóng đi thăm khám để biết rõ nguy cơ bạn cũng có thể bị.

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: MAGistrate)

Tiến sĩ Burgwinkle, người chuyên nghiên cứu về tình trạng đông máu nói rằng, nếu không có một thương tích hoặc bệnh tật nào thì nguyên nhân bạn bị cục máu đông chỉ có thể là do di truyền. Bởi một số rối loạn di truyền sẽ làm cho máu của bạn dày hơn, từ đó hình thành các cục máu đông. Và nếu muốn biết chính xác về điều này thì bạn phải trải qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Lấy được cục máu đông dài nhất Việt Nam

Báo Người lao động đưa tin, vào ngày 3/11 vừa qua, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã phẫu thuật lấy một cục máu đông dài gần 10cm gây tắc nghẽn mạch máu ra thành công cho một bệnh nhân 50 tuổi.

nhung ai co nguy co bi cuc mau dong cao nhat
(Ảnh: VnMedia)

Bệnh nhân này hiện đang sống tại TP.HCM. Các bác sĩ tại Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền hiếm gặp, đây là dạng nguy hiểm nhất của đột quỵ. Nếu không được can thiệp kịp thời, 90% người bệnh sẽ tử vong, nhẹ thì sẽ bị suy hô hấp, liệt tứ chi.

Ca phẫu thuật này kéo dài hơn 30 phút. Các bác sỹ đã lấy ra cục máu đông có kích thước dài nhất Việt Nam. Hiện tại, bệnh nhân đang trong tình trạng bị tổn thương não và phải được theo dõi, chăm sóc đặc biệt.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.