Những bí quyết làm sữa hạt thật ngon và bổ dưỡng của người mẹ hơn 3 năm nấu cho con

Chị Võ Hà (TP HCM) đã có khá nhiều kinh nghiệm hữu ích sau hơn 3 năm nấu sữa hạt cho con.

Từ khi con trai còn nhỏ, sau 2 năm đầu bú sữa mẹ, chị Võ Hà dành thời gian tìm hiểu kiến thức về sữa hạt, cách nấu cũng như tìm nguồn các loại hạt để chế biến đa dạng các món sữa thật ngon, đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển lành mạnh của con.

Chị Võ Hà cho biết, để có được những món sữa hạt thật ngon, chị ưu tiên việc chọn loại máy bền đẹp, có chức năng Easy Clean, tiết kiệm thời gian, công sức.

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con
Chị Hà thường nấu sữa hạt cho hai con hàng ngày.

Về nguyên liệu, chị Hà chọn các loại hạt hữu cơ và một số loại hạt nhập từ Mỹ, Úc. Chị thường chia đậu hạt thành 2 loại để kết hợp:

- Loại tạo bột (tạo độ sền sệt): đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen xanh lòng, đậu gà, đậu lăng, yến mạch hạt sen, bắp, bí đỏ, diêm mạch, kiều mạch...

- Loại tạo béo: đậu nành, mè đen, mè nâu, hạt điều, đậu phộng, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt macca.

Chị thường có nguyên tắc chung đó là dùng ly đi kèm của máy nấu sữa: 2/5 loại tạo bột + 4/5 loại tạo béo (trừ hạt sen và bí đỏ).

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con
Các loại hạt thường được chị chọn loại organic.

Về cách nấu, chị Võ Hà cũng chia sẻ cách chế biến sữa hạt rất đơn giản và tiết kiệm thời gian. Thường thì buổi tối chị thường rửa đậu/ hạt rồi ngâm khoảng 6 – 8 tiếng. Buổi sáng dậy, việc đầu tiên của chị là rửa lại đậu/ hạt và cho vào máy nhấn nút. Tiếp đó chị dọn dẹp và chuẩn bị cho con đi học. Khoảng 25 – 30 phút sau, máy đã hoàn thành xong việc xay hạt.

Chị Hà tiếp tục lọc sữa, sau đó cho ca sữa vào thau nước lạnh, ngâm một chút cho nguội vì chị dùng bình Medela đem sữa cho con đi học. Tiếp đó chị mang máy đi chà rửa sạch tránh mảng bám khỏi dính đáy, sau đó nhấn nút Easy clean để làm sạch.

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con
Sữa sau khi nấu được bảo quản vào các bình nhựa an toàn.

Về việc bảo quản, sữa nấu buổi sáng nếu để ở trong phòng với nhiệt độ thông thường thì khoảng 3h chiều sẽ bị hỏng. Vì thế, chị Hà thường chỉ chọn cách chuẩn bị 2 bình sữa cho con đi học để uống buổi sáng và trưa. Với những ngày muốn cho con uống thêm cả sữa buổi chiều, chị thường nhờ cô giáo cho vào tủ lạnh. Tuy nhiên, chị thường chọn cách cho con uống sáng, trưa và tối để thuận tiện hơn cho cả con và cô giáo.

Bên cạnh đó, việc bảo quản sữa trong tủ lạnh cũng cần chú ý nên để sát vào trong (gần đèn) mới đủ độ lạnh để giữ được sự tươi ngon trong 2 – 3 ngày. Tuy nhiên, chị luôn cố gắng để nấu và uống trong ngày để con luôn được thưởng thức đa dạng các món sữa hạt thơm ngon.

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con
Chị thường cho con uống sữa hạt sáng, trưa và tối.

Chị Hà chia sẻ, thời gian đầu khi tập cho bé uống sữa hạt, chị thường cho ít đường (1/2 muỗng cà phê cho khoàng 200ml sữa hạt). Đến khi con dần quen với vị sữa hạt, chị sẽ giảm đường xuống và cắt bỏ đường sau một thời gian. Với bé lớn thì chị thường cho một chút sữa đặc tập cho bé uống và giảm dần. Chị thường cho sữa đặc vào ngay sau khi lọc sữa.

Chị thường chọn kết hợp một số loại sữa hạt như hạnh nhân và yến mạch, đậu gà/ xanh/ đỏ/ đen/ lăng/ hàlan/ hạt kê và hạt điều/hạt óc chó, hạt hướng dương và hạt quinoa, bí đỏ/hạt kê và hạt sen/đậu phộng/hạt điều, đậu nành/ đậu phộng/ gạo lứt và mè (nâu, trắng đen), đậu đen xanh lòng và hạnh nhân, hạt óc chó…

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con

Với chị Võ Hà, làm sữa hạt không mất nhiều thời gian. Vì thế, dù bận đến mấy, chị vẫn cố gắng tranh thủ thời gian để mỗi ngày con có được những lọ sữa sạch, ngon, bổ dưỡng mỗi ngày.

XEM THÊM

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con Gợi ý 10 công thức sữa hạt giúp bé tăng cân, dễ tiêu hóa của mẹ trẻ Hà Nội

Vì muốn bổ sung thêm nhiều nguồn dinh dưỡng sạch, đảm bảo dành cho con, chị Lê Mai (Hà Nội) đã tìm hiểu cách làm ...

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con Mẹ đảm gợi ý 10 công thức làm các món ngon bổ dưỡng, thanh mát cho con mùa hè

Trong những ngày nắng nóng, các mẹ sẽ bớt lo lắng khi con không còn lười ăn nhờ những món ngon thanh mát.

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con Mẹ đảm chia sẻ công thức làm sữa hạt vừa bổ dưỡng lại an toàn cho bé

Để làm phong phú thêm thực đơn hàng ngày cho con, chị Mai Anh đã tự mình chế biến các món sữa từ hạt thơm ...

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con Xu hướng tiêu dùng lành mạnh trong chăm sóc sức khỏe với dinh dưỡng từ sữa hạt

Sáng ngày 21/3/2018 tại Hà Nội, Hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về dinh dưỡng sữa hạt đã được tổ chức bởi tập đoàn ...

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con Sữa bò và sữa từ thực vật, sữa nào là lựa chọn tốt?

Có rất nhiều người, trong đó có các bà mẹ nuôi con nhỏ băn khoăn rằng, sau thời gian bú sữa mẹ hoàn toàn, sau ...

nhung bi quyet lam sua hat that ngon va bo duong cua nguoi me hon 3 nam nau cho con Học mẹ 8X ở Phú Yên làm đủ các loại sữa hạt giúp con luôn khỏe mạnh

Chị Anh Dân dù bận rộn công việc nhưng luôn dành thời gian làm nhiều loại sữa hạt cho con, giúp con lớn lên khỏe ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.