Những cái chết đau thương do... lửa hàn xì

Nguyên nhân vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo ở Hoài Đức khiến 8 người tử vong được xác định là do bất cẩn trong hàn xì. Tuy nhiên, trước đó hàng loạt vụ cháy kinh hoàng khác, thậm chí khiến cả trăm người thương vong mà nguyên nhân chính là do lửa hàn xì khiến nhiều người phải giật mình.

Cháy xưởng sản xuất bánh kẹo, 8 người tử vong

nhung cai chet dau thuong do lua han xi
Vụ cháy tại xưởng sản xuất bánh kẹo vào ngày 29/7 khiến 8 người thiệt mạng. Ảnh Công Phương

Như thông tin đã đưa, lúc 10h30 sáng 29/7, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo trên địa bàn xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội).

Thời điểm xảy ra cháy, có khoảng 20 công nhân đang làm bên trong cơ sở sản xuất bánh kẹo do ông Trần Văn Được, quê huyện Phúc Thọ làm chủ. Nhiều người nhanh chân chạy thoát nên may mắn thoát chết.

Lúc này, cánh cửa duy nhất đổ sập khiến những người còn lại bị mắc kẹt bên trong. Hậu quả, vụ cháy đã khiến 8 người thiệt mạng, 2 người khác bị bỏng nặng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện.

Theo báo cáo nhanh của Huyện ủy Hoài Đức gửi thường trực Thành ủy Hà Nội, nguyên nhân vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng là do xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp.

13 triệu đô bị thiêu rụi do lửa hàn xì

nhung cai chet dau thuong do lua han xi
Hiện trường vụ cháy tại Cty Kwong Lung – Meko ở khu công nghiệp Trà Nóc. Ảnh: Tiền phong

Khoảng 9 giờ sáng ngày 23/3 tại tầng 5 Công ty Kwong Lung Meko ở khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã xảy ra cháy, ngọn lửa đã lan nhanh sang các tầng của công ty và cháy âm ỉ suốt nhiều ngày.

Theo ước tính, vụ cháy kinh hoàng đã khiến công ty này thiệt hại khoảng 13 triệu đô. Đáng nói, nguyên nhân vụ cháy lại là do thợ hàn xì. Theo đó, trong quá trình cắt kim loại của các thợ hàn phát sinh ra tia lửa bắn vào các vật dụng xung quanh như lông vũ… nên đã gây ra vụ cháy.

Liên quan đến vụ việc, 7 thợ hàn đã được cơ quan công an triệu tập để phục vụ công tác điều tra.

Cháy quán karoke, 13 người chết

nhung cai chet dau thuong do lua han xi
13 người thiệt mạng trong vụ cháy quán karaoke

Chiều ngày 1/11/2016, vụ cháy kinh hoàng tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) đã khiến 13 người thiệt mạng, nhiều tài sản giá trị bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do trong quá trình cải tạo, nâng cấp quán karaoke, thợ hàn dùng máy hàn cắt bản lề cửa ra vào phòng hát dẫn đến lửa bén vào vách phòng gây cháy, sau đó ngọn lửa cháy lan nhanh ra xung quanh.

Hàn xì nâng cấp Zone 9, 6 người thiệt mạng do cháy

nhung cai chet dau thuong do lua han xi
Hiện trường vụ cháy Zone 9

Chiều ngày 19/11/2013, một vụ cháy lớn xảy ra tại quán bar Zone 9 (số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội) - khu ăn chơi nổi tiếng của giới trẻ Hà thành đã khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người phải nhập viện cấp cứu. Nhiều lính cứu hỏa trong lúc dập lửa cũng bị ngất xỉu do hít phải khí độc.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do trong lúc cải tạo một phần trong Zone 9 để làm quán bar, do bất cẩn, l ửa hàn đã bắn vào đống vật liệu thi công có nhiều tấm xốp và gây cháy

Cháy trung tâm thương mại, hơn 100 người thương vong

nhung cai chet dau thuong do lua han xi
Vụ cháy trung tâm thương mại đã khiến 60 người thiệt mạng

Khoảng 13h30 trưa ngày 29/10/2012, một ngọn lửa lớn đã bùng phát từ vũ trường Blue (thuộc Trung tâm Thương mại Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh ITC), ngay sau đó lan rộng và bao trùm cả tòa nhà.

Đây được coi là vụ cháy kinh hoàng nhất lúc bấy giờ bởi đã cướp đi sinh mạng của 60 người, trong đó có 4 người nước ngoài, 70 người khác bị thương do bỏng, ngạt khí và nhảy từ trên tầng cao của tòa nhà xuống để thoát thân.

Cũng theo kết quả điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy thương tâm này là do khi hàn các bulong định vị trên trần, thợ hàn để vảy xỉ nhiệt độ khoảng 1.700 độ C bắn vào xốp cách âm gây cháy lan nhanh và cháy lớn.

Hàn cột chống sét, 13 người chết cháy

nhung cai chet dau thuong do lua han xi
Nạn nhân vụ cháy xưởng may đang cấp cứu tại bệnh viện

Khoảng 16h30 ngày 29/7/2011, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một công ty da giày tư nhân ở xã Tân Dân (An Lão, Hải Phòng).

Thời điểm đó sắp có bão nên chủ cơ sở đã thuê người đến hàn cột chống sét. Tuy nhiên, trong lúc hàn, tia lửa đã bén sang đám mút xốp, nguyên liệu sản xuất giày và bùng cháy.

Do xưởng sản xuất chỉ có một cửa chính, không có lối thoát hiểm nên khi cháy lớn ở ngay cửa, công nhân đang làm việc không thoát được ra ngoài. Vụ hỏa hoạn khiến 13 người tử vong do bỏng và ngạt, 25 người khác bị thương được chuyển tới bệnh viện cấp cứu.

nhung cai chet dau thuong do lua han xi Gia cảnh éo le của chủ xưởng bánh kẹo trong vụ cháy 8 người tử vong ở Hoài Đức

Mẹ bị bệnh phải nằm liệt giường từ khi Được lên 1 tuổi, một mình bố Được nuôi 4 anh em nên người. Được mới ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.