Những đền - chùa nổi tiếng linh thiêng ở miền Bắc cho lễ tạ cuối năm

Cuối năm dù bận bịu đến đâu, du khách cũng nên dành thời gian đi lễ đền - chùa, vừa là để tâm thanh tịnh vừa là để lòng thanh thản hơn trước khi kết thúc một năm cũ và đón chào một năm mới.

ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac

Theo quan niệm của dân gian xưa để lại, khi đã đi lễ cầu may vào đầu năm thì cuối năm phải đi trả lễ. Không chỉ mang ý nghĩa về tâm linh, mà điều này còn giúp du khách cảm thấy yên tâm, thanh thản hơn trước khi kết thúc một năm cũ và đón chào một năm mới. Và đây là những ngôi đền - chùa luôn tấp nập dòng người đổ về lễ tạ vào mỗi dịp cuối năm.

ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac

Phủ Tây Hồ Trước đây là một làng cổ của Kinh thành Thăng Long nằm ở phía đông của Hồ Tây nay thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Phủ thờ Liễu Hạnh Công chúa, một nhân vật truyền thuyết, là một trong bốn vị thánh bất tử theo tín ngưỡng của người Việt.

Phủ Tây Hồ được xem là một trong những ngôi đền linh thiêng để cầu tài, cầu lộc và tạ lễ mỗi dịp cuối năm và đầu xuân năm mới.

ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cổ Mễ, Phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quần thể di tích của khu Cô Mễ (gồm: Đình - Chùa - Đền) mà còn là nơi hàng năm du khách thập phương khắp cả nướcđổ về đây để hành hương.

Ngôi đền đông đúc vào hai dịp là đầu năm và cuối năm theo quan niệm “Đầu năm đi vay - cuối năm đi trả”. Hàng năm có tới hàng ngàn lượt khách từ khắp nơi đổ về đây cầu xin phúc lộc tại Đền Bà Chúa...

Từ Hà Nội đến Đền Bà Chúa Kho khoảng 33km, du khách có thể lựa chọn phương tiện như:

Xe máy, ôtô tự lái: Bạn đi theo tuyến đường qua cầu Long Biên - cầu Đuống - thị xã Từ Sơn - là tới trung tâm thành phố Bắc Ninh (tuyến này chỉ khoảng 29km). Nếu bạn đi theo tuyến quốc lộ 1A thì khoảng 35km.

Xe bus: Có thể lựa chọn tuyến 54 (Long Biên - Bắc Ninh) hoặc tuyến 203 (Giáp Bát - Bắc Ninh - Bắc Giang).

ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac

Nằm cách Hà Nội chừng 110 km và 15 phút đi thuyền, đền Thác Bờ thờ bà chúa Thác Bờ là Đinh Thị Vân – người Mường và một bà người Dao ở Vầy Nưa, có công giúp vua Lê Lợi về quân lương, thuyền mảng vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn.

Tuy không phải một ngôi đền hoành tráng, đồ sộ về quy mô nhưng nơi đây cứ vào dịp cuối năm và đầu xuân du khách thập phương từ khắp nơi đổ về đông như trẩy hội. Người đến tạ lễ cho một năm suôn sẻ, may mắn và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, công thanh danh toại.

Nơi đây có địa thế phong thủy hài hòa và hùng vĩ, sau lưng là núi, trước mặt là sông nước hữu tĩnh, thuyền bè qua lại. Du khách đến đây có thể kết hợp du thuyền trong lòng hồ sông Đà và mãn nhãn với tiên cảnh trong lòng động Thác Bờ.

Hướng dẫn đường đi, từ Hà Nội đến đền chúa Thác Bờ chừng 110km, thời gian di chuyển 3 tiếng đồng hồ:

Xe máy: Bạn chạy dọc theo quốc lộ 6 về Hòa Bình, tuy nhiên cần lưu ý đường đi có nhiều đoạn gấp khúc, quanh co, nhất là đoạn đường Lương Sơn, Hòa Bình. Sau khi đến được thành phố Hòa Bình, bạn đi dọc theo đường tới chân dốc Cun, rẽ phải và tiếp tục hỏi đường đến đền.

Xe khách: Bạn có thể đón xe ở bến Yên Nghĩa, Mỹ Đình với giá vé 80.000 đồng/ ghế ngồi, 120.000 đồng/ giường nằm. Sau khi đặt chân đến trung tâm Hòa Bình, bạn tiếp tục bắt xe ôm hoặc taxi để đến đền chúa Thác Bờ.

ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac

Hay còn được gọi là đền Bắc Lệ, là một quần thể di tích nằm trên một quả đồi giữa khu Nam của Phố Bắc Lệ, thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đền nằm cách thị trấn Hữu Lũng khoảng 10 km, cách Hà Nội khoảng 80 km. Đền Công Đồng Bắc Lệ được coi là một trong ba nơi thờ chính của Mẫu Thượng Ngàn. Ba nơi thờ chính của Mẫu Thượng Ngàn là Đền Mẫu Đông Cuông, Đền Suối Mỡ, Đền Công Đồng Bắc Lệ.

Hướng dẫn đường đi:

Xe máy: Bạn chạy xe thẳng theo quốc lộ 1A, đi thẳng tới QL279 khoảng 29km rẽ phải vào QL1B tới địa phận tỉnh Lạng Sơn.

Xe khách: Bạn có thể ra bến Mỹ Đình, Gia Lâm, Lương Yên để đón xe đi Lạng Sơn. Giờ nào cũng có, giá vé dao động từ 100.000 - 170.000 đồng/người. Đến nơi tiếp tục bắt taxi hoặc xe ôm để vào đền.

'MỜI XEM THÊM'

ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac Ngôi đền cổ nào nổi tiếng linh thiêng trên thế giới? Cái tên sẽ khiến bạn bất ngờ
ngoi den chua nao noi tieng linh thieng de ta le o mien bac Tour ngắn: Thăm Angkor và khám phá những ngôi đền kỳ bí
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.