'Cầu được ước thấy' ở những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng trên cả nước

Đi lễ cuối năm hay đầu xuân là một phong tục - tập quán đẹp của người Việt, có người đến cầu tài, cầu danh, cũng có người đến cầu duyên mong muốn có được một chuyện tình tốt đẹp. Và đây là những ngôi chùa nức tiếng xa gần nổi tiếng về cầu duyên.

Chùa Hà - Hà Nội

Địa điểm: Phố Chùa Hà, thôn Trung, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhắc đến ngôi chùa cầu duyên linh thiêng nhất của mảnh đất Hà thành thì chùa Hà là một trong những cái tên nổi tiếng nhất. Ngôi chùa nằm ẩn mình thanh tịnh trên phố chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Chùa Hà được tương truyền là nơi nổi tiếng linh thiêng về cầu duyên nên chùa thu hút rất đông khách thập phương đến tham quan và lễ Phật vào mỗi dịp ngày lễ/ rằm, cuối năm và đầu xuân.

Nhiều bạn trẻ tìm đến chùa để dâng hương, xin sớ, xem quẻ cầu duyên. Lời nguyện cầu của họ đều linh ứng và tin tức này nhanh chóng truyền đến tai mọi người. Từ đó, chùa Hà luôn đông đúc vào những ngày lễ, tết. Người đến dâng hương không chỉ có những người đang cô đơn, lẻ bóng, những người không may trong chuyện gia đình, mà còn cả những đôi bạn trẻ đến cầu mong cho chuyện tình cảm tốt đẹp hơn.

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Anh Vân)
cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Anh Vân)

Chùa Duyên Ninh - Ninh Bình

Địa điểm: Làng cổ Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh là di tích đặc biệt thuộc khu di tích Cố đô Hoa Lư, nằm trong quần thể di sản thế giới Tràng An và được xem là một trong những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Chùa này còn được biết đến với tên gọi khác là chùa "Cầu Duyên" bởi khách thập phương hay đến chùa để cầu duyên, bày tỏ tâm tư nguyện vọng và ước muốn có được một chuyện tình tốt đẹp như ý. Ngoài cầu duyên, chùa còn là nơi để cầu may, cầu con do hiếm muộn cũng khá linh ứng.

Được xây dựng khá lâu nên chùa cũng được trùng tu nhiều lần. Chùa dựa lưng vào vách núi với nét kiến trúc độc đáo nhưng mộc mạc. Không gian xung quanh thoáng đãng, yên tĩnh.

Chùa Duyên Ninh nằm ở làng cổ Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Từ thành phố Ninh Bình theo đại lộ Tràng An 10 km tới chùa.

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Phuc kimtergram)

Chùa Bà Ấn Độ - Sài Gòn

Địa điểm: Số 45 đường Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Chùa bà Ấn Độ (Mariamman), tọa lạc ngay ở giữa trung tâm thành phố Sài Gòn, tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Du khách thập phương từ khắp nơi đổ về đây để cầu khấn và thành tâm mong vạn sự như ý, trong đó đặc biệt nhất là cầy việc sinh con, hỏi vợ hay lấy chồng. Đền thờ bà Mariamman xuất phát từ Ấn Độ và ngôi đền này còn chứa đựng những giá trị rất thiêng liêng với mong muốn con người được sống sung túc, ấm no và hạnh phúc.

Nghi thức cúng lễ pha trộn rườm rà do có hai thời điểm làm lễ (sáng, tối) có người của chùa thực hiện và vật phẩm cúng lễ gồm nhiều thứ phức tạp như gạo, muối, dầu đốt, hoa quả và nhiều loại khác nữa như trầu, cau, chuối, dừa, bánh, kẹo, đường, sữa...

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Gwyther)
cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Kieuanhtran)

Chùa Ngọc Hoàng - Sài Gòn

Địa điểm: 73 đường Mai Thị Lựu, quận 1, T.P Hồ Chí Minh

Chùa Ngọc Hoàng là tên thường gọi của Ngọc Hoàng Điện, tên chữ là Phước Hải Tự, tọa lạc tại số 73 đường Mai Thị Lựu, quận 1. Đây cũng là ngôi chùa được biết đến sau sự kiện tổng thống Mỹ Obama ghé đến hành hương trong chuyến tham quan Việt Nam năm 2016.

Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa cổ, được xây dựng theo kiểu đền chùa Trung Hoa với mô típ trang trí rực rỡ. Chùa xây gạch, mái lợp ngói âm dương, trang trí bờ nóc, góc mái bằng nhiều tượng gốm màu. Trong chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật: tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án... bằng các chất liệu: gỗ, gốm, giấy bồi.

Du khách đến hành hương phần lớn là cầu mong sự an lành, may mắn và tình duyên thuận buồm xuôi gió.

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Poetryreading)
cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc
(Ảnh: Poetryreading)

MỜI BẠN XEM THÊM

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc Những đền - chùa nổi tiếng linh thiêng ở miền Trung - Nam cho lễ tạ cuối năm

Miền Trung và miền Nam là nơi tập trung nhiều ngôi chùa linh thiêng mang đậm nét văn hóa dân gian và là điểm đến tâm ...

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc Thăm ngôi chùa cổ trong khu phố người Hoa ở Sài Gòn

Chùa Bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn, tọa lạc tại số 710 đường Nguyễn Trãi, ...

cau duoc uoc thay o nhung ngoi chua cau duyen noi tieng tren ca nuoc Thăm dinh vua Mèo - Điểm đến chưa bao giờ hết 'hot' ở Hà Giang

Dinh thự vua Mèo bề thế gần trăm năm tuổi nằm giữa vùng thung lũng trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) với kiến ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.