Bỏ túi 6 địa chỉ cầu duyên dân FA không thể không 'thử vận may'

Chùa Hà, Am Mị Châu, Chùa Duyên Ninh,... là những nơi nhiều nam thanh, nữ tú hay đến để cầu tình duyên, hạnh phúc.

Đi lễ nhân dịp lễ tết, ngày rằm mùng một hàng tháng đã trở thành một nét đẹp văn hóa mang màu sắc tín ngưỡng lâu đời của người Việt. Người ta đi chùa để cầu sức khỏe, bình an, cầu công danh tài lộc, cầu tình duyên, hạnh phúc,... Dưới đây là những địa chỉ cầu duyên mà dân FA không nên bỏ lỡ.

Chùa Hà (Hà Nội)

Chùa Hà có tên chữ là Thánh Đức tự, trước tọa lạc ở thôn Bối Hà, xã Dịch Vọng, Huyện Từ Liêm, nay làng lên phố nên chùa thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo tích xưa kể lại, chùa Hà do một gia đình làm nghề gốm sứ giàu có quê ở Bối Khê công đức, xây dựng. Hiện nay, lăng mộ thờ gia đình vẫn được lưu giữ trong chùa. Bên phải chùa là ngôi đình Hà làm hoàn toàn bằng gỗ quý, thờ 2 vị thành hoàng là Triệu Chí Thành và Chu Lý, các tướng của Triệu Việt Vương (thế kỷ VI) có công chống giặc Lương.

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Vn trip)
bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Thế giới di sản)

Cũng như nhiều địa điểm tâm linh lâu đời khác ở Hà Nội, cứ vào các dịp lễ tết, ngày rằm mùng một là chùa Hà lại tấp nập khách tập phương tới dâng hương, biện lễ để cầu sức khỏe, bình an, may mắn cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, nhắc tới chùa Hà, nhiều người mách ngay đây chính là ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng nhất đất Thăng Long.

Không biết nguyên cớ từ đâu và từ khi nào, nhưng với nhiều nam thanh, nữ tú, muốn cầu duyên cho bản thân thì chùa Hà là điểm đến đầu tiên, họ tin sự linh nghiệm tại đây. Cũng không cứ ngày Tết, mà bất kể khi nào, nhất là vào ngày Rằm, ngày mồng 1, nếu có dịp ghé thăm chùa Hà, bạn không khỏi ngạc nhiên vì có rất nhiều bạn trẻ (đa số trong đó là các bạn nữ) tới để dâng hương, xin sớ, xem quẻ cầu duyên. Một điểm đặc biệt nữa, dọc con phố dẫn vào chùa Hà chỉ bán hoa hồng-hoa tượng trưng cho tình yêu. Các hàng lưu niệm quanh chùa cũng bán rất nhiều vòng, nhẫn… mà cái nào cũng đi theo đôi, theo cặp…

Am Mị Châu (Hà Nội)

Am Mị Châu thuộc khu di tích thành Cổ Loa, thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội. Trong chùa, có am nhỏ thờ một bức tượng không đầu được trang trí rất đẹp và sang trọng. Theo người dân sống tại đây, bức tượng này là thờ công chúa Mị Châu bị vua cha chém đầu vì tội phản bội trong truyền thuyết xa xưa.

Tương truyền khi An Dương Vương thất thế ở thành Cổ Loa công chúa Mị Châu lên ngựa chạy về phía nam. Khi đến đèo Mộ Dạ (Diễn Châu, Nghệ An) thì sức cùng, lực kiệt, trước mặt là biển Đông sau lưng là quân thù.

An Dương Vương đã cầu cứu thần Kim Quy, rùa thần hiện lên và nói: “Giặc ở sau lưng nhà vua đó!". Nghe vậy, vua liền rút gươm quyết định chém đầu Mị Châu. Trước khi chết Mị Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”.

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Báo xây dựng)
bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Zing news)

Về sau nay, người dân Cổ Loa vẫn truyền nhau câu chuyện ly kì về dân chài quăng lưới trên sông Hoàng Giang kéo được bức tượng với hình người ngồi xếp bằng, hai tay để song song đặt lên đầu gối nhưng lại mất đầu.

Chữ hiếu cùng câu chuyện tình sắt son, chung thủy của nàng Mị Châu và chàng Trọng Thủy khi xưa đã khiến bao người cảm động, tin rằng đến nơi đây không chỉ cầu duyên mà cầu hạnh phúc gia đình đều sẽ được linh ứng.

Chùa Duyên (Ninh Bình)

Chùa Duyên Ninh tọa lạc trong thành Tây Hoa Lư ở thôn Chi Phong xã Trường Yên. Chùa được xây dựng dưới thời Vua Đinh Tiên Hoàng. Dân gian thường gọi chùa này là chùa Thủ. Nơi đây Lý Thái Tổ và công chúa Lê Thị Phất Ngân con vua Lê Đại Hành đã thề hẹn yêu đương ở đó mà sinh ra Lý Thái Tông.

Chính nguồn gốc về các cô công chúa, về gia đình hạnh phúc xa xưa của bậc vua chúa nhà Lý mà chùa sau này trở thành một điểm tín ngưỡng thu hút rất đông người dân tới cầu phúc, cầu may. Đặc biệt không thể không kể tới việc cầu duyên và cầu tự hiếm muộn con cái.

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Dân trí)

Đền Chử Đồng Tử (Hưng Yên)

Đền Chử Đồng Tử (Khoái Châu, Hưng Yên) gắn liền với mối tình giữa nàng công chúa Tiên Dung lá ngọc cành vàng với chàng trai nghèo khó nhưng rất mực hiếu thảo Chử Đồng Tử.

Mối lương duyên giữa Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung vẫn được lưu truyền trong biết bao thế hệ người Việt, vậy nên nhiều người đến đây không chỉ để dâng nén nhang tỏ lòng thành kính với một trong "tứ bất tử" của Việt Nam cùng hai vị phu nhân là Tiên Dung công chúa và Tây Sa công chúa mà còn để cầu mong tìm được tình yêu chân chính và gia đình hạnh phúc, ấm êm.

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: My tour)
bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Vietnam Tourism)

Đền Bắc Lệ (Lạng Sơn)

Đền Bắc Lệ Lạng Sơn thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là đền thờ Mẫu điển hình ở nước ta. Lễ hội lớn nhất trong năm được tổ chức trong vòng 3 ngày từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 9 Âm lịch.

Đền Bắc Lệ nằm trên một quả đồi cao, xung quanh rợp bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đền là nơi thờ Bà Chúa Thượng Ngàn - nữ thần núi. Bà là người trông coi, cung cấp và ban phát nguồn của cải núi rừng cho con người.

Ngoài ra, được suy tôn trong đền còn có Chầu Bé - một nhân vật có thật người vùng Bắc Lệ, đây chính là các cô, các cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may
(Ảnh minh họa: Đền Thánh Mẫu Blogspot)

Nếu còn độc thân hay muốn cầu hạnh phúc gia đình, bạn hãy tìm đến đền Bắc Lệ. Dân gian vùng quê nơi đây luôn tin tưởng đây là ngôi đền cầu tình duyên thiêng nhất tại xứ Lạng cũng như trên đất nước Việt Nam.

XEM THÊM

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may 6 địa chỉ cầu tài lộc nổi tiếng linh thiêng không nên bỏ lỡ ở miền Bắc

Đi lễ đền chùa không chỉ để cầu bình an, sức khỏe mà rất nhiều người trong giới làm ăn còn cầu cho công thành ...

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may 5 ngôi chùa được cho là 'cầu được ước thấy' ở Hà Nội

Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng ...

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may 5 ngôi chùa cho chuyến hành hương ngày xuân ở Đà Lạt

Chùa Linh Phước, Linh Sơn hay Thiền Viện Trúc Lâm là nơi du khách có thể cầu may mắn, sức khỏe và bình an trong ...

bo tui 6 dia chi cau duyen dan fa khong the khong thu van may Văn khấn cúng Mụ làm lễ đầy tháng, thôi nôi cho bé tại nhà chuẩn nhất

Tục cúng Mụ là một trong những tín ngưỡng dân gian mang dấn ấn của tín ngưỡng thờ Mẫu, thường được tổ chức vào dịp ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.