Những điều có thể bạn chưa biết trong thư viện 'sách sống' ở Sài Gòn

Khi tới thư viện sách đặc biệt này, bạn đọc sẽ được người mang H, nghiện ma túy, hành nghề mại dâm, người LGBT hay nạn nhân của bạo lực... kể về chính cuộc đời họ như những cuốn "sách sống".
nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon Không khí tết rộn ràng trường học
nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon Muôn sắc thái của sinh viên khi xem U23 Việt Nam đá chung kết

Mô hình đọc sách hay - độc - lạ

Điểm khác biệt lớn nhất tại dự án đọc sách The Human Library là sự trải nghiệm. Các đầu sách dung chính câu chuyện của mình để người đọc trải nghiệm và cảm nhận.

Những người mang H, nghiện ma túy, hành nghề mại dâm, người LGBT hay bị trầm cảm, khuyết tật, nạn nhân của bạo lực... đều trở thành những "cuốn sách sống" để người khác đọc hiểu. Trải nghiệm này không chỉ giúp độc giả được lắng nghe mà còn giúp các "đầu sách" có cơ hội được mở lòng với cộng đồng.

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
Những câu chuyện có thật

Năm 2016, dự án Human Library Vietnam khởi động, đây là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận, với mô hình “Thư viện Sách sống” đầu tiên tại Việt Nam. Thư viện là nơi các độc giả đến không phải để đọc những cuốn sách giấy, mà để nghe sách kể, bởi mỗi “đầu sách” chính là một con người thật trong xã hội. Họ đại diện cho những nhóm người đã và đang chịu nhiều định kiến, sự gièm pha và bị coi là “dị biệt”, “khác người".

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
Những chia sẻ của người trong cuộc

Mô hình thư viện sách sống này với tư cách cầu nối giữa độc giả và đầu sách gắn kết mọi người đầy tính nhân văn, đồng cảm và sẻ chia; đồng thời, người đọc cũng có cơ hội mở rộng những góc nhìn đa chiều về một số vấn đề xã hội thông qua việc tương tác với các đầu sách sống, từ đó dần xóa bỏ những định kiến vẫn còn tồn tại.

Dự án Human Library Vietnam nhận được sự bảo trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến và Phát triển Cộng đồng (SCDI) và được Human Library Organization Đan Mạch cấp phép tổ chức sự kiện Ngày đọc Sách.

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
... lan tỏa cộng đồng

Từ khi thành lập đến nay, dự án đã trải qua ba sự kiện đọc sách, cụ thể hai đợt tại Hà Nội vào tháng 07/2016 và tháng 07/2017; tại TP.HCM vào tháng 01/2017. Sự kiện Ngày đọc Sách đã thu hút được tổng cộng 88 đầu sách, hơn 3100 lượt đọc, chỉ tính riêng sự kiện Ngày đọc Sách tại TP.HCM năm 2017 đã có 33 đầu sách, hơn 700 độc giả, hơn 1000 lượt đọc sách trong 2 ngày diễn ra sự kiện.

Nhân lực chủ yếu trong dự án là các bạn sinh viên, học sinh, tình nguyện viên trên mọi miền tổ quốc. Họ có cùng chung đam mê, sở thích độc sách, cống hiến cho xã hội gây dựng những điều tốt đẹp nhất.

Đầy nhân văn

Mỗi đầu sách đều là một câu chuyện thật, những trải nghiệm, có cả sự đau đớn dày vò, mặn chát những giọt nước mắt và cả máu.

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
Dự án do chính những bạn du học sinh, sinh viên, học sinh thực hiện

Việc chia sẻ nỗi lòng với người bị cộng đồng kỳ thị là cách cứu giúp tuyệt vời khiến họ có thể thay đổi cuộc sống và trở lại hòa nhập với mọi người. Điều tử tế duy nhất mà bạn cần làm là lắng nghe chân thành và không phán xét. Họ sẽ chia sẻ câu chuyện đời họ, những trang sách u tối không một ai muốn trải qua. Nó không chỉ giúp bạn có thêm tri thức mới mà nó còn giúp chính họ - những đầu sách, lật giở cuộc đời mình sang một chương mới từ đó truyền cảm hứng, lối thoát cũng như sự an ủi sẻ chia đối với những người đọc.

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
Chương trình Ngày đọc sách tổ chức ngày 27 - 28 tại TP.HCM

“Ngày đọc Sách” tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa kết thúc. Với hơn 2.000 độc giả tham dự cùng gần 40 đầu sách về những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, ứng với 6 mảng chủ đề: sức khỏe thể chất; sức khỏe tinh thần; những ngành nghề nhiều định kiến; lối sống khác biệt; bình đẳng giới; xu hướng tính dục - giới tính...

Những thông điệp mạnh mẽ về niềm tin, những cảm xúc chân thật nhất của bản thân mỗi đầu sách, và cách họ vượt qua sự khó khăn, kì thị từ xã hội để tiếp tục vươn lên; thành công tiếp tục được truyền tải mạnh mẽ.

Thư viện hoạt động rất khoa học và đúng quy trình. Mỗi độc giả sẽ phải đăng ký trước đầu sách mà họ muốn đọc. Họ chỉ nghe kể câu chuyện mà không hỏi hay đề cập đến danh tính, quê quán của đầu sách, không ghi âm, quay phim, chụp ảnh. Mỗi lượt đọc, một độc giả chỉ có thể đọc một đầu sách, khi muốn đọc đầu sách khác, họ buộc phải quay lại đăng ký với các thủ thư.

Các đầu sách sống có quyền từ chối trả lời các câu hỏi khiếm nhã, khai thác quá kỹ về đời tư hoặc bỏ qua những người đọc với tâm lý hiếu kỳ, phán xét. Họ cũng tranh thủ đọc sách sống để khám phá nhau và thấu hiểu những tâm tư, suy nghĩ của nhau. Đồng cảm được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Thư viện này là phương pháp tốt nhằm xoá bỏ định kiến và nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội tại Việt Nam. The Human Library tạo ra một không gian trao đổi cởi mở, không kỳ thị, không định kiến để những nhóm người yếu thế có cơ hội được lên tiếng, được lắng nghe, chia sẻ.

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
The Human Library tạo ra một không gian trao đổi cởi mở, không kỳ thị, không định kiến

Bạn Phạm Minh Tú Châu (Trường THPT Chuyên LHP) bộc bạch: “Em là nạn nhân của bạo lực học đường về tinh thần và thể chất. Không dưới 2 lần em lựa chọn giải pháp tự tử. Nhưng hôm nay em tới thư viện, cũng câu chuyện bạo lực đó, nhưng đầu sách đã cho em một gợi mở, sự chia sẻ để em dũng cảm vượt qua được tình huống hiện tại”.

Chia sẻ về thư viện, chị Lê Anh Thư – Trưởng BTC, người sáng lâp dự án chia sẻ: “ Để tổ chức một buổi đọc sách thành công, điều quan trọng nhất là sưu tầm được những đầu sách với câu chuyện có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong cộng đồng. Sau đấy phải thuyết phục được các đầu sách - những người vốn luôn tự ti, nhạy cảm, ít dám chia sẻ tâm sự của mình làm một cuốn sách sống để người khác đọc hiểu.”

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon
Đọc sách chủ yếu là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên

Như trường hợp của đầu sách thợ xăm chuyển giới, đầu sách không chỉ chịu rất nhiều khó khăn, định kiến từ gia đình và xã hội để sống thật với giới tính của mình. Ngay cả cậu em trai cũng không nói chuyện với anh hơn mười năm nay. Hành trình để anh gỡ mọi nút thắt trói buộc bản than mình tiến gần hơn để hòa nhập với mọi người khiến không ít bạn trẻ xúc động.

Câu chuyện mà họ kể là những kỉ niệm buồn, thậm chí đau đớn, khiến họ không muốn nhớ lại. Vì thế, tham gia buổi đọc sách, với chính họ cũng là một thử thách để tìm kiếm cơ hội chữa lành vết thương lòng. Bằng một thái độ chân thành, không thương hại, không phán xét để cảm nhận câu chuyện của họ.

Dự án đọc sách về con người ra đời năm 2000 do Ronni Abergel, Dany Abergel, Christoffer Erichsen và Asma Mouna (Copenhagen, Đan Mạch) sáng lập với tên gọi The Human Library. Đến nay, nó đã có mặt trên 70 quốc gia ở các vùng lãnh thổ khác nhau như Mỹ, Đài Loan, Singarpore, Anh, Pháp... và mùa hè năm 2016, lần đầu tiên, dưới sự khởi xướng của Lê Anh Thư (du học sinh ĐH Oberlin, Hoa Kỳ) cùng các thành viên khác trong BTC, dự án này đã về đến Việt Nam với tên gọi Human Library Vietnam.
nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon Không khí tết rộn ràng trường học

Tết ấm áp tại trường ĐH Công nghệ TP.HCM với chương trình khai mạc Hội xuân và ra quân Xuân tình nguyện 2018

nhung dieu co the ban chua biet trong thu vien sach song o sai gon Muôn sắc thái của sinh viên khi xem U23 Việt Nam đá chung kết

Dù giành ngôi Á quân U23 châu Á năm 2018, các tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn nhận được tình yêu và niềm tin của ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.