Những điều 'tưởng chẳng có gì' mà nếu không biết sẽ dễ 'mất tiền oan' ở Nhật

Để có thể vừa tận hưởng chuyến du lịch, vừa cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi ở Nhật, chúng ta cần lưu ý những điều này. 

1. Đi bộ bên phải đường

Nhật Bản có quy tắc "Người đi bộ sẽ đi bên phải đường", bạn hãy chú ý quan sát và tuân thủ đúng theo quy định, đừng để vừa đi vừa va chạm vào người khác chỉ vì mình đi sai. Điều này tưởng chừng rất nhỏ thôi nhưng lại vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu tối đa rắc rối bạn có thể gặp trong những ngày du lịch.

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat
Quy tắc trái - phải ở Nhật có thể khiến bạn bối rối. (Ảnh: Japan)

Tuy nhiên đi ô tô và xe đạp thì lại khác, bạn chú ý nếu có cơ hội sử dụng 2 loại phương tiện này. Ô tô và xe đạp được thống nhất sẽ đi bên trái đường.

Khách du lịch thường bối rối và nhầm lẫn khi chủ động tham gia giao thông ở Nhật, chỉ vì không nắm rõ quy tắc trái - phải. Ghi nhớ được điều này rồi, việc di chuyển của bạn trong những ngày du lịch đất nước mặt trời mọc sẽ thuận lợi hơn nhiều.

2.Trên tàu điện chật người, hãy ôm balo/ túi xách phía trước

Khi di chuyển bằng tàu điện ngầm, nhiều du khách không hiểu vì sao mọi người xung quanh lại có gương mặt cau có và không thoải mái với mình như vậy. Lý do rất đơn giản, do túi xách/balo đeo không đúng cách đang làm phiền tới họ. Để loại bỏ sự khó chịu này, bạn chỉ việc nhớ: Luôn ôm balo/túi xách phía trước. Điều đó sẽ được ghi nhận là sự chia sẻ và quan tâm bạn dành cho người xung quanh.

Trong trường hợp tàu điện ngầm vắng khách, bạn có thể yên tâm đeo túi, balo ra phía sau cũng không sao.

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat
Lưu ý khi sử dụng tàu điện ngầm ở Nhật Bản giúp bạn tránh rắc rối không đáng có (Ảnh: Tokyo Trip)

3.Khi ăn trong nhà hàng thì nên chờ đợi theo hướng dẫn của nhân viên

Khi đến dùng bữa tại các quán ăn ở Nhật, trước tiên bạn hãy gọi nhân viên của quán, sau khi được nhân viên hướng dẫn, bạn mới ngồi vào ghế, không nên tùy tiện chọn chỗ và ngồi khi chưa có nhân viên hướng dẫn, dù cho đó là ghế trống - bàn trống đi chăng nữa.

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat
Đừng tùy tiện ngồi vào ghế, dù đó là ghế trống mà bạn hãy chờ hướng dẫn của nhân viên.

Có rất nhiều lý do cho 'luật' bất thành văn này: Có thể vì bàn chưa được lau dọn sạch sẽ, chưa chuẩn bị trà hoặc nước uống, chưa sắp đủ khăn và nến... Dù với lý do nào thì cũng xuất phát từ tâm ý muốn dịch vụ chu đáo nhất khi đón tiếp thực khách của nhà hàng, vì vậy bạn không nên lấy làm khó chịu.

4. Tại các quán rượu, có thể bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn những gì đã dùng

Nhiều du khách cảm thấy bối rối khi thanh toán hóa đơn trong các quán rượu ở Nhật , vì món nhắm và phí chỗ ngồi bị tính khá đắt.

Món nhắm là món được phục vụ cho đến khi món chính được đưa ra,khi bạn gọi rượu, món nhắm cũng được mang ra và thường được tính thêm phí khi thanh toán. Phí cho món nhắm thông thường không thể hủy, và ngay cả khi bạn chẳng hề động tới nó một chút nào, bạn vẫn phải trả tiền.

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat
Quán rượu ở Nhật (Ảnh: Du lịch Nhật)

Phí chỗ ngồi là phí sử dụng bàn ghế trong quán như tên gọi của nó, cũng có khi được gọi là phí tính thêm hoặc phí vào quán, thông thường sẽ được tính khi vào các nhà hàng, quán bar cao cấp. Quán rượu nhỏ ít tính phí này, nhưng không phải là không có. Để tránh rắc rối hoặc chi tiêu ngoài tầm kiểm soát, bạn nên hỏi nhân viên quán trước khi quyết định có nán lại ở đó hay không.

Ngoài những lưu ý ở trên, ở Nhật còn khá nhiều những quy tắc ứng xử khác có thể khiến khách du lịch bất ngờ. Cách tốt nhất là bạn tìm hiểu trước đặc trưng văn hóa Nhật để chuyến đi được vui vẻ và thuận lợi.


BẠN SẼ MUỐN BIẾT THÊM

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat 7 điều nếu không biết sẽ vô cùng bối rối khi dùng nhà vệ sinh ở Nhật

Nhà vệ sinh ở Nhật phần lớn đều được giữ gìn sạch sẽ để khách du lịch có thể sử dụng thoải mái. Tuy nhiên ...

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat 3 điểm tham quan dành cho người mê văn hóa, lịch sử ở Hiroshima

Hiroshima là vùng đất lưu giữ nhiều danh thắng có giá trị văn hóa lịch sử của Nhật Bản, tiêu biểu là đảo Miyajima với 3 ...

nhung dieu tuong chang co gi ma neu khong biet se de mat tien oan o nhat Hãy tạm quên Tokyo hiện đại, đến đây và thử sống như một người nông dân Nhật Bản xem sao!

Chọn ở nhà nghỉ miền quê tỉnh Tokushima, bạn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống như một người nông dân đích thực, với các ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.