Những hành động bông đùa 'vô duyên' với trẻ bạn nên cân nhắc

Những câu đùa với trẻ kiểu như “con ông hàng xóm” hay “bố mẹ có em bé sẽ cho ra rìa”… là những kiểu đùa vô tâm và vô duyên của người lớn bạn cần tránh xa.

Đây là một câu đùa “ưa thích” của nhiều bậc cha mẹ. Nhiều người còn vô tư bổ sung thêm “Con là con của ông đạp xích lô/bà bán vé số/…” rồi vẽ ra cả một câu chuyện lâm li là đã nhặt con như thế nào. Nếu đứa trẻ tỏ vẻ không tin thì họ thậm chí còn khẳng định hùng hồn hơn nữa.

Chỉ có một điều người lớn không thèm tưởng tượng đến là biết đâu sẽ có một ngày, đứa trẻ bỏ nhà đi tìm cha mẹ ruột của mình hoặc nó sẽ luôn có cảm giác tự ti mặc cảm là mình không thuộc về gia đình.

2. Bình phẩm về “vùng kín” của trẻ

Nghĩ rằng trẻ nhỏ không biết mắc cỡ nên nhiều người cứ vô tư vạch quần trẻ ra rồi bình luận này nọ. Ở những nước tiên tiến trên thế giới, hành động này được coi là “quấy rối tình dục” chứ không đùa.

3. Thoải mái ôm hôn, vuốt ve trẻ

Còn đối với bé gái, nhiều người lại chẳng quan tâm là bé còn nhỏ hay đã “bắt đầu lớn”, cứ tha hồ bẹo má thậm chí còn ôm hôn, âu yếm, vuốt ve khắp cơ thể.

Việc xâm hại tình dục ở trẻ em ngày càng phổ biến hơn, nên bạn cần phải giáo dục trẻ rất kỹ việc đề phòng, tránh bị xâm hại, đồng thời cũng nên biết tôn trọng cơ thể người khác.

4. Khen trẻ xinh đẹp

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac

Cũng đừng nên khen trẻ xinh đẹp và có thể được cái này cái kia từ vẻ đẹp của mình.

Thường đối với bé gái, người lớn sẽ khen bé xinh đi kèm với những câu bình luận kiểu như:

- "Đẹp thế này lớn lên khối chàng chết!".

- "Con gái đẹp sau này lựa thằng nào giàu lấy cho sướng tấm thân".

- "Đẹp vầy ráng giữ mai mốt đi thi hoa hậu nghen con!".

Nhan sắc là một lợi thế tốt, tuy nhiên, đừng khiến trẻ nghĩ rằng có nhan sắc là sẽ có tất cả. Để tồn tại trong cuộc đời thì cần nhiều điều quan trọng hơn thế.

5. Cưng chiều cháu trai quá mức

Khi gia đình có được một bé trai, lập tức bé trai sẽ được tung hô, nựng nịu là con nối dõi, cháu đích tôn… mặc cho chị/em gái của thằng bé muốn nghĩ gì nghĩ. Trong mọi trường hợp, sự ưu tiên luôn dành cho con trai. Bé trai không kiêu căng, bé gái không mặc cảm mới là chuyện lạ.

6. “Mẹ có em bé mới, con sẽ bị ra rìa!”

Câu đùa “Mẹ có em bé rồi, sẽ không thương con nữa đâu!” là câu mà đứa trẻ nào cũng thường được nghe mỗi khi gia đình có thành viên mới. người lớn không hề để tâm rằng, câu nói đùa này có thể khiến trẻ ghét em bé và cả cha mẹ, đồng thời sinh ra tâm lý chán ghét, mặc cảm.

7. Đùa trẻ là con bác hàng xóm

Một đứa trẻ giống mẹ hơn là giống ba có thể bị người lớn buông một câu đùa rất vô duyên: A, hay con là con của bác hàng xóm!.

Trẻ con không hiểu hết ý nghĩa của câu nói đùa. Và trong lòng nó sẽ luôn gợi lên một điều gì đó “không bình thường”, làm cho tình cảm bố con không trọn vẹn.

XEM THÊM

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac Trang Trần thú nhận vì mang thai hay cáu giận nên con gái lì lợm và cục tính

Trang Trần khuyên phụ nữ mang thai không nên cáu giận, vì khi sinh ra con sẽ bị ảnh hưởng nhiều nét tính cánh của ...

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac Dạy con về giới tính thế nào?

Dạy con về giới tính là chuyện chưa bao giờ dễ. Dạy thế nào, bắt đầu từ đâu, nói với con từ lứa tuổi nào?...là ...

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac 5 bài học mẹ dạy con biết tự tin, an toàn khi ra đường

Nếu các bạn trang bị cho con những nguyên tắc ứng xử và nhận biết những nguy hiểm khi đi trên đường và luôn tin ...

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac Con nhà người ta - Xin đừng làm tổn thương trẻ bằng lời so sánh

"Con người ta” vốn là cụm từ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều đứa trẻ. Thế nhưng, việc so sánh con như vậy liệu ...

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac Làm gì khi con bị bạn đánh?

Không người mẹ nào lại không xót xa khi con mình đi học về kể “Con bị bạn đánh, đau lắm!”.

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac Từ chuyện mẹ Quang Hải không gọi con là "người hùng" đến sự chuẩn mực của những bà mẹ có con tài giỏi

"Khiêm tốn là mẹ thành công”, hay “ta thực sự trưởng thành khi thấy mình nhỏ bé” - đây là những câu đúc rút thực ...

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac Có nên cho trẻ tiếp xúc với tiền và khuyến khích trẻ làm việc để tạo ra thu nhập?

Các thế hệ trước thường có suy nghĩ nên cho trẻ tránh xa việc tiếp xúc với tiền để giảm nguy cơ… hư hỏng. Nhưng ...

nhung hanh dong bong dua vo duyen voi tre ban nen can nhac 'Đừng biến ước mơ của bố mẹ thành ước mơ của con'

Bị áp đặt một con đường sống hay nghề ổn định chính là cái lồng chật hẹp, ngột ngạt kìm hãm sự phát triển, sáng ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Giá chung cư Hà Nội từ 2019 đến nay biến động ra sao?
Thống kê của VARS, giá bán trung bình của căn hộ Hà Nội hiện khoảng 60 triệu/m2, tăng 64% so với quý I/2019.