Những 'hạt sạn' tại chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Trận chung kết U23 châu Á với quá nhiều bất lợi cho các cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cầu thủ chưa từng đá dưới trời mưa tuyết, đó là một trong những 'hạt sạn' lớn của giải đấu năm nay.

Ở trận chung kết giải U23 châu Á vừa diễn ra, người dân Việt Nam không chỉ nhìn thấy tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, thương những “chiến binh” trẻ tuổi chiến đấu quên mình trong mưa tuyết, mà ở đó, người hâm mộ còn nhận thấy quá nhiều 'hạt sạn' trong một giải bóng đá tầm cỡ châu lục.

Thiếu sót của Ban tổ chức khi tuyết rơi vẫn quyết định thi đấu

Các cổ động viên Việt Nam tại Thường Châu, Trung Quốc dù nhiệt tình đến đâu, cổ vũ mạnh mẽ đến đâu vẫn không giấu được sự co ro trong cái lạnh khắc nghiệt, khi nhiệt độ ngày càng xuống thấp theo thời gian của trận đấu. Ở phía dưới sân cỏ, tuyết rơi ngày một dày đặc, trắng xóa sân cũng là lúc các cầu thủ hai đội kiên cường đá hết mình trong cái lạnh thấu xương.

nhung hat san tai chung ket u23 viet nam u23 uzbekistan
Hình ảnh sân vận động trắng tuyết như sân trượt băng. (Ảnh Vietnamnet)
nhung hat san tai chung ket u23 viet nam u23 uzbekistan
Sân bóng trước khi trận đấu diễn ra. (Ảnh Vietnamnet)

Người hâm mộ nước nhà không chỉ có tâm trạng hồi hộp, thót tim và mong mỏi chiến thắng mà từng giây, từng phút của trận đấu, xen cạnh là sự xót xa khi mặt mũi của các chàng trai trẻ nước nhà liên tục vuốt mặt cho bớt lạnh, khi mặt mũi đỏ ửng cùng đôi tay lạnh buốt.

Trước khi trận chung kết diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan đã có hành động đẹp khi yêu cầu hoãn trận đấu vì cảm thấy không công bằng cho các cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá châu Á ra chỉ thị chỉ bão tuyết mới hoãn trận đấu. Có lẽ đây là 'hạt sạn' lớn nhất trong mùa giải bóng đá năm nay.

Bởi sau trận đấu, hẳn là sẽ nhiều cầu thủ trẻ vì hết mình cho tinh thần đồng đội và niềm tự hào dân tộc mà rét run đến tím tái trong giá tuyết. Họ có thể bị nhiễm bệnh nặng sau trận chung kết vì lạnh như viêm phổi, cảm lạnh… Ở trận chung kết, người hâm mộ vô cùng xót thương nhìn các cầu thủ trẻ gồng mình lên để nhìn trái bóng lăn trong thời tiết mưa tuyết mịt mùng, có lúc trắng xóa dày đặc.

nhung hat san tai chung ket u23 viet nam u23 uzbekistan
Các cầu thủ trẻ Việt Nam lần đầu tiên đá bóng trên tuyết. (Ảnh vtv)
nhung hat san tai chung ket u23 viet nam u23 uzbekistan
Niềm hạnh phúc vỡ òa sau vô vàn cố gắng bảo vệ khung thành của đội nhà. (Ảnh vtv)

Ở đó là thái độ vô trách nhiệm đối với sức khỏe của các cầu thủ trẻ, đặc biệt là với các cầu thủ Việt Nam xứ nhiệt đới khi từ nhỏ đến lớn đều chưa từng một lần sống trong những ngày có tuyết rơi.

Thiếu chuyên nghiệp khi ứng phó với thời tiết

Trận chung kết được Ban tổ chức quyết định không hoãn, vẫn tiếp tục thi đấu trong thời tiết tuyết rơi và nhiệt độ xuống thấp. Khi quyết định như vậy, cần phải có các phương án chuyên nghiệp ứng phó với thời tiết.

Nếu như sân cỏ phủ trắng tuyết rơi là lúc ban tổ chức cần sử dụng các loại máy cào tuyết chuyên nghiệp để trận đấu không bị kéo dài gây mệt mỏi cho các cầu thủ thì công cụ được sử dụng để "ứng phó" với thời tiết lại là nhân công và dùng sức người để xử lý.

Thiếu khách quan khi trao giải

Trong lễ trao giải, giải cầu thủ xuất sắc nhất được trao cho cầu thủ mang số 7 của đội bạn khiến các cổ động viên bức xúc cho cầu thủ Quang Hải, một cầu thủ trẻ giữ phong độ và tạo ấn tượng mạnh cho cả giới truyền thông lẫn khán giả trong và ngoài nước. Đây cũng được coi là hạt sạn trong công tác tổ chức và bình chọn thiếu khách quan của Liên đoàn bóng đá châu Á.

Bên cạnh đó, một thiếu sót quá lớn trong lễ trao giải đó là Ban tổ chức không có giải cho Thủ môn xuất sắc nhất. Một giải có thể trao cho ứng cử viên vô cùng sáng giá của Việt Nam đó là Bùi Tiến Dũng khiến người hâm mộ một lần nữa vô cùng tiếc nuối.

Có quá nhiều hạt sạn trong khâu tổ chức của một giải đấu lớn mang tầm cỡ châu lục. Bởi nếu tiếp tục để trận chung kết diễn ra, cần chọn một sân đấu có mái che. Một giải tầm cỡ mà cả những cổ động viên lẫn cầu thủ đều phải đội tuyết để xem và thi đấu. Và nếu như hôm nay không có tuyết rơi nhiều đến thế...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.