Những kế hoạch táo bạo phía sau lệnh đóng cửa bãi biển 'thiên đường' của Thái Lan

Thái Lan sẽ thực hiện chiến dịch phục hồi bãi biển Maya - điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Krabi sau quyết định đóng cửa hồi tháng 3 vừa qua.

Các cơ quan quản lý đang đưa cây vào trồng trên bãi biển của Vịnh, trong khi nhân viên bãi biển chuẩn bị cho chiến dịch phục hồi 25 rạn san hô nằm ở ngoài khơi bờ biển, Songtham Suksawang, giám đốc Văn phòng Vườn quốc gia, trực thuộc Bộ Quốc gia Parks, Wildlife and Plant Conservation phát biểu trước truyền thông, Bangkok Post dẫn tin.

Chương trình phục hồi được thực hiện sau khi Bộ ra lệnh đóng cửa bãi biển trong 4 tháng, từ ngày 1 tháng 6 đến hết ngày 30 tháng 9. Đây là lần đầu tiên bãi biển nằm trong Công viên Quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu, Koh Phi Phi, tỉnh Krabi bị đóng cửa.

nhung ke hoach tao bao phia sau lenh dong cua bai bien thien duong cua thai lan
Đây là lần đầu tiên bãi biển nằm trong Công viên Quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu, Koh Phi Phi, tỉnh Krabi bị đóng cửa. (Ảnh: Bangkok Post)

Ông Songtham cũng chia sẻ đã nhận được sự hợp tác từ các nhà điều hành du lịch địa phương, bất chấp sự bất đồng trước đây của họ với việc đóng cửa tạm thời. "Bãi biển trở nên yên tĩnh, hoàn toàn không du khách dù chỉ là một người".

"Không có báo cáo nào về việc nhập cảnh bất hợp pháp vào bãi biển kể từ lệnh đóng cửa, và sự hợp tác từ các nhà khai thác kinh doanh ngày càng tốt hơn", ông nói. Trước đó Maya Beach đã bị ảnh hưởng nặng nề từ tác động của du lịch.

Maya Beach nổi tiếng sau khi xuất hiện trong phim ăn khách năm 2000 của Leonardo DiCaprio - The Beach. Mỗi ngày, khoảng 5.000 du khách đổ xô đến bãi biển nhỏ chỉ dài 250 mét và rộng 15 mét này để vui chơi giải trí. Cỏ biển và đời sống thực vật bị hư hại nghiêm trọng, trong khi rác thải bị thối rữa và nước thải từ trăm thuyền du lịch làm biển bị ô nhiễm nặng.

nhung ke hoach tao bao phia sau lenh dong cua bai bien thien duong cua thai lan
Quá tải khách du lịch khiến khu vực biển Maya bị ô nhiễm nặng. (Ảnh: Asean Travel)

"San hô cũng hư hại bởi neo rơi từ thuyền điều hành tour du lịch vô trách nhiệm", ông Songtham Suksawang nói thêm. Bộ sẽ chi 100 triệu baht (tương đương 3,,4 triệu USD) để phát triển một khu vực đậu thuyền để đón khách du lịch, ông nói. Bến này sẽ sử dụng một hệ thống bán vé trực tuyến.

Bộ cũng đã thuê Đại học Kasetsart tiến hành một nghiên cứu về năng lực du lịch của chín địa điểm trong công viên quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu, triển khai kế hoạch áp đặt một hạn ngạch cho du khách đến các địa điểm sinh thái nhạy cảm, bao gồm Maya Bay.

Trước đó, hồi tháng 3 năm 2018, chính quyền Thái Lan thông báo đóng cửa Maya Beach trong bốn tháng để phục hồi thiệt hại môi trường do du lịch.

Các cuộc khảo sát của các nhà sinh học biển phát hiện ra rằng 80% các rạn san hô xung quanh vịnh bị phá hủy do giao thông và ô nhiễm thuyền; sinh vật biển hầu như không tồn tại. Khi Maya Beach mở cửa lại, số lượng khách sẽ bị giới hạn ở mức 2.000 người mỗi ngày (so với 5.000 người trước kia) và các tàu thuyền sẽ phải cập cảng bên ngoài vịnh. Chính phủ Thái Lan sẽ dành 100 triệu baht xây dựng một khu vực đậu thuyền và bến tàu nổi đón khách du lịch, theo Bangkok Post.

nhung ke hoach tao bao phia sau lenh dong cua bai bien thien duong cua thai lan “Ngược đời” quần đảo nổi tiếng Thái Lan muốn khách đến mùa vắng vẻ

Krabi, Thái Lan nổi tiếng với những bãi biển màu xanh ngọc bích, hơn 130 hòn đảo và nhiều hang động trải dài bên bờ ...

nhung ke hoach tao bao phia sau lenh dong cua bai bien thien duong cua thai lan 3 phụ nữ Thái Lan chuyển giới bị bắt vì chụp ảnh khỏa thân với du khách

3 phụ nữ Thái Lan đã bị cảnh sát địa phương bắt vì chụp ảnh khỏa thân với những vị khách Trung Quốc tại Pattaya. ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.