Những kỹ năng sống và phẩm chất cần thiết giúp người trẻ dễ thành công trong xã hội hiện đại

Tự lập từ năm 18 tuổi. Ở độ tuổi ấy, cô gái trẻ Lê Thùy Linh từng thử sức với nhiều công việc, đã thành công ở không ít các vị trí khác nhau. Cô cũng có những trải lòng, chia sẻ những điều hữu ích tự đúc rút được từ trải nghiệm của bản thân.
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai Ngày Nhà giáo Việt Nam, ghé thăm vườn hồng khoe sắc rực rỡ của các cô giáo yêu hoa
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai Câu nói với thông gia đến dạm ngõ của ba Lâm Khánh Chi khiến nhiều người rơi nước mắt

Lê Thùy Linh bắt đầu sống cuộc sống tự lập, xa nhà từ năm 18 tuổi dù gia đình hạnh phúc, cha mẹ hết mực yêu thương. Ước mơ được đi xa, được xây những ngôi nhà, được làm nên những điều mới mẻ luôn âm ỉ cháy trong lòng khi cô còn là một đứa trẻ.

Dù bố mẹ ngăn cản nhưng cô gái mạnh mẽ ấy vẫn quyết tâm đi xa, gặp nhiều người, làm nhiều việc và luôn hứng thú khi tìm hiểu nhiều điều mới lạ. Cô cũng đã từng hợp tác làm ăn với một người cô chưa từng quen trước đó, từng làm những công việc mà ở thời điểm bắt đầu cô thậm chí không biết đó là gì… Mỗi người, mỗi công việc là một trải nghiệm để cô trưởng thành hơn.

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Lê Thùy Linh bắt đầu sống cuộc sống tự lập, xa nhà từ năm 18 tuổi.

Cùng trò chuyện một chút với cô gái trẻ bản lĩnh và đầy nhiệt huyết với cuộc sống để hiểu hơn lý do, người trẻ dễ thành công trong xã hội hiện đại:

- Chào Thùy Linh, hiện tại cuộc sống của bạn diễn ra như thế nào?

Hiện tại tôi đang kinh doanh thời trang ở giai đoạn sản xuất, phân khúc từ trung cấp đến cao cấp. Cuộc sống hiện tại khá tốt, cả về kinh tế lẫn tình cảm. Tôi vừa đăng ký kết hôn, đám cưới sẽ tổ chức cuối năm này.

- Bạn đã từng thử sức với những công việc gì? Những công việc bạn làm có ý nghĩa gì đối với cuộc sống hiện tại?

Tôi từng thử sức với nhiều công việc, từ truyền thông nội bộ, truyền thông đại chúng, marketing, viết báo, làm thương hiệu thời trang, nhượng quyền mở một cửa hàng mang tên mình ở Hà Nội. Cuộc sống ổn định hiện tại của tôi có lẽ cũng là một kết quả đáng kể trong quá trình nỗ lực của bản thân, vì xuất phát điểm khi startup của tôi không tốt như nhiều bạn trẻ khác.

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Cô gái bản lĩnh, tự tin và có nhiều kinh nghiệm sống.
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Lê Thùy Linh xinh đẹp, quyến rũ.

- Bạn đã bao giờ hối hận khi quyết định “ra riêng” từ năm 18 tuổi?

Tôi tự lập khi vừa hết phổ thông và tôi cũng cho rằng đó là thời điểm tốt nhất để các bạn trẻ bắt đầu "ra riêng", dọn hành trang cho một khởi đầu mới của đời mình. Sau này tôi cũng sẽ cho các con mình trải nghiệm sự tự chủ khi chúng đủ 18 tuổi bằng cách không ở chung với gia đình và học cách tự ra quyết định cho cuộc đời mình.

- Theo bạn, xã hội hiện đại có phải là xã hội của những người trẻ?

Thế hệ trẻ có rất nhiều nhân tố tích cực, cũng không ít nhân tố tiêu cực, khác hẳn so với sự "bình bình" của thế hệ tôi. Đó là hệ quả của sự phát triển chóng mặt về công nghệ, kỹ thuật và tri thức. Những bạn trẻ biết cách sử dụng và tiếp thu chúng sẽ trở nên nổi bật, bù lại những bạn không có tư duy tốt sẽ trở nên dựa dẫm và thiếu kỹ năng sống trầm trọng. Xã hội hiện tại thực sự có rất nhiều cơ hội để thay đổi và phát triển: những công việc mới lạ, những ngành chưa phát triển bao giờ đang có xu hướng phát triển, những phương tiện mới và những kiến thức mới.

Thật ra nếu bạn có tư duy tốt, thêm một chút nhạy bén thì mỗi một công việc dù nhỏ xíu cũng có thể là nền tảng của việc startup của bản thân. Tôi có biết những người trẻ mở một hệ thống cafe take away chỉ với giai đoạn đầu là một xe đẩy bán cafe dạo trước cổng trường. Đến giờ sau nhiều năm, hệ thống của bạn ấy vẫn hoạt động tốt và doanh thu ổn định.

Nếu nói các bạn trẻ đang bỏ phí điều gì thì tôi cảm thấy cái lớn nhất họ đang bỏ phí là tuổi trẻ. Tuổi trẻ là phải gian nan, phải cực khổ, phải đấu tranh cho thành công và cuộc sống tốt đẹp sau này. Phần lớn các bạn lại có những sự lựa chọn quá lười biếng và an toàn, nên họ mãi dậm chân tại chỗ và tự hỏi tại sao họ chưa thành công, họ có đi đâu mà đòi đến?

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Cô gái yêu cuộc sống, thích khám phá những điều mới lạ.
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Lê Thùy Linh tràn đầy nhiệt huyết.
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Cô gái trẻ chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm "bôn ba" cuộc sống.

- Theo bạn điều quan trọng nhất giúp người trẻ thành công là gì?

Điều quan trọng nhất tôi nghĩ là tư duy, thứ hai là kỹ năng sống. Cả hai thứ này dễ dàng thay đều có thể rèn luyện. Khi bạn nhìn một sự việc dưới nhiều góc độ, nghĩa là bạn đang rèn luyện tư duy. Bạn thấy một người giỏi, nên quan tâm họ làm gì để thành công, sau khi thành công họ làm gì, cách cư xử, thái độ sống, cách họ đi đứng, nói năng, giao tiếp cũng đều là những cái cần phải học, đó cũng là một trong những kỹ năng sống cần thiết.

Người giỏi có những tư duy khác, đó là kết quả của quá trình quan sát và rèn luyện của chính họ. Họ chịu khó và khắt khe với chính mình. Đa số các bạn trẻ bây giờ lại thường rất qua loa và kém trong giao tiếp cũng như cách trình bày. Trong khi giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng giúp kết nối giữa con người với con người, có kết nối với nhau, thì mới chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.

Tôi chưa bao giờ nhận mình là người thành công hay giỏi giang vì với tôi, những điều đã và đang đạt được vẫn còn nhỏ bé lắm, so với mục tiêu của bản thân còn cần phải cố gắng rất nhiều. Bản thân tôi cũng phải không ngừng học hỏi, học từ những người lớn tuổi, học cả từ những người trẻ tuổi.

Thành công lớn nhất tôi nghĩ mình có được bây giờ có lẽ là những mối quan hệ tốt, những người bạn thành công trong cuộc sống và tử tế trong suy nghĩ, những điều đó rất quan trọng, giúp tôi định hình được con người mình, rèn luyện tư duy, thái độ sống, những điều đó khiến tôi hoàn toàn có cơ sở để mong mỏi về một cuộc sống tương la ngày càng tốt đẹp hơn hiện tại.

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai

Điều tuyệt vời đó là Thùy Linh được tiếp xúc với nhiều người trẻ thành công, nhiều người trung tuổi đã thất bại và đã thành công. Nói chuyện, làm việc, gặp gỡ họ cũng mang đến cho cô gái trẻ những bài học ý nghĩa, cần thiết cho con đường mà cô đang đi.

1. Rõ ràng, mạch lạc

Điều khiến tôi vô cùng thất vọng ở đa phần những bạn sinh viên mới ra trường hiện nay là kỹ năng trình bày và diễn đạt của các bạn quá tệ. Điều đó thể hiện khi các bạn viết email cho giảng viên, trình bày slide thuyết trình, viết luận văn, lên kế hoạch cho project và phân tích vấn đề. Trợ lý của tôi là một sinh viên giỏi, nhưng em vẫn bị tôi mắng như tát nước vào mặt trong lần đầu tiên tôi bảo em ấy soạn hợp đồng cho khách.

Khi trình bày một vấn đề, kể cả bằng văn bản hay lời nói, chúng ta cần phải chuẩn bị nội dung cho thật kỹ, phác thảo nó trong đầu, nếu không đủ khả năng thì phác thảo ra giấy, sau đó chọn những nội dung cơ bản nhất để diễn đạt lại ý tưởng của mình một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất.

Sếp của bạn, nhà đầu tư, đối tác hay là khách hàng, họ đều là những nhà kinh doanh, cái họ cần là hiệu suất và kết quả. Những vấn đề họ quan tâm là họ phải bỏ bao nhiêu tiền, tiền của họ sẽ đi đâu, và sau bao lâu, họ sẽ thu về bao nhiêu, việc bảo đảm được những thứ đó hoạt động đúng trình tự là việc của bạn, tất nhiên bao gồm luôn cả chứng minh năng lực.

Nếu như việc đơn giản nhất để bắt đầu cho một dự án hay một công việc là "chém gió" cho hợp lý và hấp dẫn mà bạn cũng không làm được, thì đừng mong đợi gì nhiều hơn.

2. Trung thực

Tôi nghĩ không cần giải thích lý do vì sao chúng ta nên trung thực. Tạm hiểu rằng, khi chúng ta không biết có nên trung thực hay không thì nên tự hỏi bản thân đã đủ trình độ để lừa dối hay chưa.

Có một điều tôi chắc chắn rằng những người ở trên các bạn không thể nào kém thông minh hơn các bạn được và thay vì gian dối để đạt được những lợi ích nhỏ, bạn có thể đã đổi được những giá trị lớn hơn nếu bạn trung thực.

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Hiện tại, Thùy Linh đã kết hôn với người mình thương yêu.
nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Cô dâu xinh đẹp Thùy Linh.

3. Nhạy bén, liều lĩnh

Tôi khởi nghiệp với 5 triệu đồng, trầy trật vài năm để trả hết số nợ nhà gần nửa tỷ. Sau khi làm xong, nhìn lại cảm thấy nó như một công trình, mà trước mặt tôi còn rất nhiều nữa những mục tiêu lớn hơn, những công trình lớn hơn.

Tôi đi lấy số đo để may váy cho khách, tiện thể tư vấn cho họ cách trang trí nhà, tư vấn chỗ chụp hình cưới. Hạng mục nào có contact, tôi sẽ chia sẻ cho khách mà không đòi hỏi thêm phụ thu nào. Những đơn vị mà tôi giới thiệu cho khách đều làm việc tốt, và việc tôi có nhiều contact như vậy lại là kết quả của những công việc trước đó của tôi. Khách hàng thích tôi vì tôi nhiệt tình và biết nhiều thứ hay ho, họ giới thiệu tôi cho nhiều người khác. Các bên đối tác thích tôi vì tôi có nhiều khách lớn, họ cũng giới thiệu về tôi khi khách của họ có nhu cầu may mặc. Tất cả đều vui.

Tất cả những gì khả thi, tôi đều làm. Tôi may váy cưới, thấy cô dâu cần giày cưới, tôi nhận đính luôn giày. Tôi may đồ dạ hội cho khách, thấy họ cần ví, tôi làm luôn ví. Về sau, tôi còn nhận hết tất cả những hạng mục để "hóa trang" cho khách hàng từ trên xuống dưới. Khách hàng thích tôi vì dịch vụ đầy đủ và chuyên nghiệp, họ chỉ cần phải chi tiền.

Năm 2016, tôi nhập về mấy chục ngàn mét vải để lên một mẫu váy mà tôi cho rằng "sẽ bán được" sau quá trình phân tích và nghiên cứu. Điều đặc biệt là, số tiền tôi chi trả đợt đầu cho project này, 100% là tiền của... khách hàng, là kết quả của quá trình tôi đi buôn bằng nước bọt, thuyết phục khách hàng hãy đầu tư cho tôi để được hưởng giá ưu đãi và được hoàn tiền 200% nếu không hài lòng.

Cuối năm đó, tôi nhận được một đơn hàng đầu tiên trị giá hơn 300 triệu của một đối tác thậm chí chưa từng gặp tôi lần nào, là kết quả của 18 bức email xuyên lục địa. Sau đó, tôi thường xuyên nhận được những project kiểu này. Khách hàng và đối tác của tôi, ít có ai biết tôi từ trước lắm. Thường khi có dịp đi du lịch, chúng tôi hẹn nhau đi ăn như những người bạn, và chuyện làm ăn thì cứ thế diễn ra.

4. Tử tế

Tôi hay nói, cái gì cũng thương lượng được, quan trọng là thái độ. Cuộc sống cũng vậy, thái độ sống giúp bạn quyết định cuộc đời mình thành công hay thất bại, chứ không phải là số mệnh nào cả.

Tôi đã từng gặp rất nhiều người, họ biết đúng biết sai, biết lí lẽ, biết những lời hoa mỹ ngọt ngào, biết đủ thứ trên đời nhưng kỳ lạ thay, họ không có biết điều.

Khi tôi cầm những chiếc váy đầu tiên đi chào hàng, buổi trưa uống nước đường cho khỏi bị tụt huyết để chiều gặp khách và thuyết phục, buổi tối về mò mẫm những hot trend mới trong làng thời trang, tôi đã gặp rất nhiều thể loại khách hàng, từ những người khách tốt tính nhất đến những người hay vặn vẹo nhất. Từ những người khách sang nhất đến những cô gái khó khăn tích góp tiền cả năm để mua một cái váy đẹp. Tôi đều dùng duy nhất một thái độ ân cần để phục vụ họ cho đến khi kết thúc nhiệm vụ của mình.

Mỗi một khách hàng với tôi là một bài học, khách hàng khó tính dạy chúng ta tỉ mỉ, khách hàng dễ dãi dạy chúng ta phải càng tỉ mỉ hơn, thậm chí khách hàng nhảm nhí và hãm cũng dạy chúng ta cách nhận biết và tránh đi đối tượng này cho những lần phục vụ sau.

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai
Cô hài lòng với những thành công nhỏ bé hiện tại và không ngừng cố gắng cho cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía trước.

Bây giờ khi đã ở một giai đoạn khác của nghề, bắt đầu có những bước đi ổn định và bắt đầu được chọn lựa khách hàng để phục vụ, tôi vẫn luôn dùng một thái độ ân cần duy nhất cho tất cả, kể cả khi chấp nhận hay từ chối phục vụ.

Việc bạn luôn tử tế sẽ là dấu hiệu khiến những người tử tế khác nhận ra bạn, và những người không tử tế nhận ra rằng họ ở một tần số khác bạn.

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai Biết tin mang thai khi đang cho bé đầu bú ở tháng thứ 7, mẹ trẻ quyết định nuôi bú song song

Người mẹ trẻ 25 tuổi hiện tại đã có hai con nhỏ. Hai bé đều được hưởng dòng sữa ngọt ngào trực tiếp từ mẹ. ...

nhung ky nang song va pham chat can thiet giup nguoi tre de thanh cong trong xa hoi hien dai 5 câu nói của bố mẹ có thể làm tổn thương trẻ

Cách nói chuyện của cha mẹ có thể quyết định trẻ có thành công hay sẽ thất bại trong cuộc sống sau này, thậm chí ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.