Những loại nấm độc gây tử vong

Trong tự nhiên, nấm rất phong phú và đa dạng, có loài nấm dùng để chế biến món ăn, có loài dùng để làm thuốc. Tuy nhiên, bên cạnh những loài nấm ăn được cũng có rất nhiều loài nấm độc tác động xấu tới sức khỏe, thậm chí gây tử vong. Bạn nên nắm rõ cách phân biệt nấm thường và nấm chứa độc tố.
nhung loai nam doc gay tu vong
(Ảnh: alobacsi)

Những năm gần đây, tình trạng ngộ độc nấm ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở khu vực miền núi, có trường hợp cả gia đình tử vong do ăn phải nấm độc. Mùa hè, thời tiết mưa nhiều tạo điều kiện để nhiều loại nấm phát triển nhưng người dân nên cẩn trọng khi ăn nấm, đặc biệt là các loại nấm lạ.

Dưới đây là một số loại nấm độc hay gặp ở Việt Nam cần lưu ý:

1. Nấm độc tán trắng (Amanita verna)

nhung loai nam doc gay tu vong
(Ảnh: infonet)

Mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất ẩm, thân cây khô mục trong rừng và một số nơi khác. Mũ nấm đính chặt vào cuống, khi trưởng thành, mũ nấm phẳng, có đường kính từ 5-10cm. Khi già mép mũ có thể cụp xuống, phiến nấm và cuống nấm màu trắng có vòng dạng mành ở đoạn trên gần sát với mũ, chân cuống hình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Thịt nấm mềm, màu trắng, mùi thơm dịu.

Độc tố chính: các amanitin, amatoxin có độc tính cao.

2. Nấm độc trắng hình nón (Amanita Virosa)

nhung loai nam doc gay tu vong
Nấm độc tán trắng hình nón gây độc rất mạnh (Ảnh healthplus)

Đặc điểm nhận dạng: Trông gần giống nấm độc tán trắng, mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất ẩm, thân cây khô mục, trong rừng và một số nơi khác. Mũ nấm màu trắng, bề mặt nhẵn bóng. Mũ nấm lúc non đầu tròn hình hình trứng, mũ nấm đính chặt vào cuống. Khi trưởng thành, mũ nấm thường khum hình nón với đường kính khoảng từ 4-10cm, phiến nấm và mũ nấm màu trắng có vòng dạng màng ở đoạn trên gần sát với mũ, chân cuống phình ra củ và có bao gốc hình đài hoa. Thịt nấm mềm, màu trắng, mùi khó chịu.

Độc tố chính: các amanitin, amatoxin có độc tính cao, chỉ cần ăn một cây nấm cũng có thể bị tử vong. Độc tính không mất đi khi đun sôi hoặc sấy khô. Độc tính của nấm tác động lên tế bào gan, gây hoại tử gan.

3. Nấm mũ khóa nâu xám (Inocye rimosa)

nhung loai nam doc gay tu vong
(Ảnh: sức khỏe)

Đặc điểm nhận dạng: mọc trên mặt đất trong rừng nơi có nhiều lá cây mục nát và một số nơi khác. Mũ nấm hình nón, hình chuông, hình nhọn, có các sợi tơ màu vàng, nâu tỏa ra từ đỉnh mũ xuống mép mũ nấm. Khi già, mép mũ nấm bị xẻ ra thành các tia riêng rẽ, đường kính mũ nấm từ 2-8cm. Phiến nấm lúc non màu hơi trắng, gắn chặt vào cuống nấm và khi già có màu xám hoặc nâu, tách rời khỏi cuống nấm; cuống nấm từ hơi trắng đến vàng nâu, dài từ 3-9cm, không có vòng cuống, thịt nấm màu trắng.

Độc tố chính: muscarin

4. Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites)

nhung loai nam doc gay tu vong
(Ảnh: kienthuc1)

Đặc điểm nhận dạng: Mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc ở ven chuồng trâu, chuồng bò, trên bãi cỏ, ruộng ngô và một số nơi khác. Mũ nấm lúc còn non hình bán cầu dài màu vàng nhạt, có các vành nhỏ màu nâu nhạt hoặc xám nhạt. Khi trưởng thành, mũ nấm hình ô hoặc trải phẳng, màu trắng, đường kính mũ từ 5-15cm. Trên bề mặt mũ nấm có các vảy mỏng màu nâu bẩn, vảy dày dần về đỉnh mũ. Phiến nấm, mặt dưới mũ nấm lúc non có màu trắng, lúc già có ánh màu xanh nhạt hoặc xanh xám, nấm càng già màu xanh càng rõ. Cuống nấm màu từ trắng đến nâu hoặc xám, có vòng ở đoạn trên gần sát với mũ, chân cuống không phình dạng củ và không có bao gốc, dài từ 10-30cm, thịt nấm màu trắng.

Đặc điểm ngộ độc: Độc tố có đặc tính thấp, thường chỉ gây rối loạn tiêu hóa, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nặng nề.

nhung loai nam doc gay tu vong
(Ảnh:: namdoc)

Một số loại nấm độc khác:

  • Nấm phiến đốm bướm (Panaeolus papilionaceus)
  • Nấm phiến đốm chuông (Panaeolus campanulatus)
  • Nấm phiến đốm vân lưới(Panaeolus retirugis)
  • Nấm phiến đốm xanh (Panaeolus cyanescens)
  • Nấm vàng cu ba (Psilocycle cubensis)
  • Nấm phiến hồng mũ xám (Pluteus salicinus)

Để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, tuyệt đối không ăn nấm lại, chỉ sử dụng khi biết chắc chắn là nấm ăn được.

nhung loai nam doc gay tu vong 7 người trong một gia đình nhập viện do ăn phải nấm độc
nhung loai nam doc gay tu vong Một bệnh nhân trong vụ cả gia đình ngộ độc nấm tiên lượng xấu, người nhà xin về
nhung loai nam doc gay tu vong Cách xử trí và phòng ngừa ngộ độc nấm
chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.