Những món ăn gây thương nhớ của người Sài Gòn

Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) là nơi tập trung văn hoá ẩm thực của nhiều vùng miền. Khi đến với Sài Gòn, chúng ta sẽ được thưởng thức rất nhiều món ngon, có những món được coi là đặc sản thành phố với hương vị khó quên.
nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon Cách làm nem chua xứ Thanh siêu sạch tại nhà
nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon Thực đơn ăn dặm toàn món cháo ngon dễ làm cho con

Cơm tấm Sài Gòn

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
Cơm tấm Sài Gòn là món ăn bình dân vô cùng nổi tiếng. (Ảnh: khamphamonngon)

Với những ai đã đặt chân tới Sài Gòn thì món ăn không thể quên thưởng thức chính là món cơm tấm. Đây là món ăn bổ dưỡng, phổ biến đến mức nhiều người có thể ăn từ bữa sáng cho đến bữa tối. Đây là món ăn đảm bảo đủ năng lượng cho một ngày làm việc, lao động hiệu quả. Đảm bảo đủ protein và chất xơ từ các loại rau ăn kèm.

Cái tên "Cơm Tấm" xuất phát từ lý do: trước đây người dân còn nghèo khó, không có tiền để mua gạo đắt tiền để ăn mà phải nấu từ gạo tấm, chính là loại gạo nứt, vỡ, giá rẻ. Qua thời gian món ăn này có những đổi mới về cách chế biến nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng. Những loại cơm tấm nổi tiếng nhất là cơm tấm sườn nướng và cơm tấm bì chả.

Cách chế biến món cơm sườn bì chả ngon đúng điệu Sài Gòn:

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
(Ảnh: nhahangmonami)
  • Nguyên liệu:

- Gạo tấm

- Sườn cốt lết

- Thịt nạc vai

- Bún gạo

- Bì lợn

- Trứng gà

- Thính

- Hành, tỏi, ớt

- Các loại gia vị

  • Cách chế biến:

Sườn cốt lết được tẩm ướp các loại gia vị như: bột ngũ vị hương, dầu hào, hành tỏi, mật ong,… Sau đó nướng trên than hồng, gia vị thấm vào thịt, toả mùi hương thơm ngon.

Chả được làm từ thịt heo xay nhuyễn, trộn với bún gạo, nấm mèo cùng nhiều loại gia vị rồi đem hấp chín. Điều đặc biệt ở món ăn này chính là lớp lòng đỏ trứng gà được phủ khắp trên bề mặt của miếng chả, làm món ăn tăng thêm phần bổ dưỡng, béo ngậy, làm món ăn thêm đẹp mắt hơn.

Bì lợn luộc chín, thái sợi nhỏ rồi đem trộn với thính. Ăn vào sẽ cảm giác dai sần sật và rất thơm. Cơm tấm là sự kết hợp tuyệt vời của miếng thịt sườn và chả đậm đà cùng món bì thơm ngon.

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
(Ảnh: songmoi)

Để món ăn trở nên hoàn hảo nhất, giúp chúng ta không cảm thấy ngán đó chính là ăn kèm với củ cải hoặc cả rốt muối chua, cùng với nước mắn chua ngọt.

Một lưu ý bạn nên chọn ăn tại những cửa hàng cơm tấm nổi tiếng, để đảm bảo rằng các nguyên liệu dung để chế biến món ăn luôn đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bánh mì kẹp

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
Bánh mì kẹp thịt thường được người Sài Gòn và du khách chọn lựa cho bữa ăn sáng. (Ảnh: mamcomviet)

Đây là món ăn được du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc và ngày càng trở nên nổi tiếng, mang thương hiệu riêng của người Việt Nam. Kể từ tháng 3 năm 2012, chuyên trang du lịch báo The Guardian của Anh đã bình chọn bánh mì Sài Gòn thuộc 10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn du khách nhất thế giới.

Cách chế biến món bánh mì kẹp Sài Gòn

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
(Ảnh: staticflickr)

Nguyên liệu:

- Bánh mì Sài Gòn

- Pa tê

- Bơ

- Thịt xá xíu

- Trứng

- Dưa leo, hành ngò

- Cà rốt, củ cải muối chua

- Tương ớt, gia vị

  • Cách chế biến và thưởng thức:

Bánh mì được nướng nóng giòn trong lò, sau đó rạch một đường chính giữa thân bánh mì để cho các loại nhân vào bên trong. Lần lượt là pa tê, bơ, thịt... hoặc có thể là trứng, chả, thịt xá xíu tùy theo khẩu vị. Có thể cho thêm các loại rau thơm như: dưa leo, đồ chua, hành ngò, sau đó rưới nước sốt như tương ớt và xì dầu.

Đây là một món ăn có tính tương phản, vì vỏ ngoài giòn nhưng ruột bên trong lại xốp mềm, phần nhân bánh vừa đậm đà lại vừa cay nồng, chúng ta sẽ cảm nhận rõ được vị đậm đà thơm béo của gan và thịt.

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
(Ảnh: phunutoday)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những người đang mang thai, mắc bệnh tiểu đường, viêm đại tràng hoặc trẻ nhỏ thì không nên ăn pa tê bởi trong pa - tê để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Giá một chiếc bánh mì dao động từ 20 đến 30 nghìn lại đầy đủ chất dinh dưỡng nên người Sài Gòn hoặc du khách thường xuyên dùng món ăn này cho bữa sáng hoặc bữa nhẹ trong những chuyến du lịch.

Gỏi xoài

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
Gỏi xoài là món ăn hỗ trợ giảm cân. (Ảnh: yeutre)

Gỏi xoài chua là món ăn vặt được nhiều người trẻ yêu thích, vị chua cay. Món ăn này thường được lựa chọn để ăn cùng với các món ăn nhiều chất đạm để tạo cảm giác đỡ ngán khi ăn.

Gỏi xoài nơi đây rất phong phú và đa dạng với rất nhiều cách chế biến như: gỏi xoài tôm chua cay, gỏi xoài khô bò, gỏi xoài tôm thịt, gỏi xoài Thái Lan...

Cách làm món gỏi xoài khô bò

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
(Ảnh: youtube)
  • Nguyên liệu:

- Trái xoài

- Miếng khô bò xé thành sợi

- Đậu phộng rang chín

- Ớt, quế, củ hành, rau răm

- Các loại gia vị

nhung mon an gay thuong nho cua nguoi sai gon
(Ảnh: toinayangi)

Cách chế biến

- Xoài rửa sạch, gọt vỏ và bào nhỏ thành sợi dài, sau đó trộn đều với bò khô đã xé nhỏ. Nêm nếm gia vị với mắm, đường, ớt,...rồi phi thơm hành, cho rau răm thái nhỏ vào trộn đều món gỏi. Trước lúc ăn ăn thì rắc thêm đậu phộng đã chín lên trên.

- Lưu ý: khi trộn món gỏi này cần trộn nhẹ tay, tránh để cho xoài bị nát, làm mất đi độ giòn.

Nguyên liệu chính từ xoài mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giúp tăng cường thị lực, hàm lượng vitamin A cao trong xoài rất quan trọng cho sức khỏe của mắt. Theo các nghiên cứu, chất xơ có trong xoài có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 9%, hỗ trợ hệ tiêu hoá và nguy cơ táo bón.

Mặc dù có vị ngọt nhưng xoài lại chứa rất ít calo nên ăn món gỏi xoài có thể hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.