Những 'ngộ nhận' về Hoa hậu ở Việt Nam so với tư duy của thế giới

Không ít trường hợp tân Hoa hậu ở Việt Nam ngay khi lộ diện đã bị chê bai là sở hữu nhan sắc nhạt nhòa, xấu lạ,... Bởi lẽ, trong quan điểm của đại đa số người dân Việt Nam, Hoa hậu phải là cô gái đẹp nhất.

Hoa hậu là khái niệm dùng để chỉ cô gái chiến thắng một cuộc thi nhan sắc quy mô cấp quốc gia trở lên. Ở nước ta, người chiến thắng những cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam,... mặc nhiên sẽ được gọi là Hoa hậu.

Theo quy định của Việt Nam, mỗi năm sẽ được phép tổ chức hai cuộc thi nhan sắc quy mô cấp quốc gia và được lấy tên là Hoa hậu. Sức hút của hai chữ "Hoa hậu" đối với các cô gái cũng theo đó mà trở nên mãnh liệt hơn.

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi
Phạm Hương đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.

Tuy nhiên, không phải người đẹp nào bước lên bục vinh quang, trở thành Hoa hậu cũng được công chúng đón nhận. Không ít trường hợp tân Hoa hậu ở Việt Nam ngay khi lộ diện đã bị chê bai là sở hữu nhan sắc nhạt nhòa, xấu lạ,... Bởi lẽ, trong quan điểm của đại đa số người dân Việt Nam, Hoa hậu phải là cô gái đẹp nhất.

Thế nhưng, quan điểm này liệu có còn đúng đắn, khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và theo kịp sự phát triển của thế giới?

Gương mặt đẹp không đủ để làm nên một hoa hậu đúng nghĩa

Để trở thành Hoa hậu, cô gái đó trước hết phải sở hữu gương mặt xinh đẹp, hài hòa, điều này không ai phủ nhận. Thế nhưng, bấy nhiêu đó không đủ để làm nên một hoa hậu đúng nghĩa. Bởi lẽ, một cô gái may mắn được trời ban cho gương mặt quá đỗi xinh đẹp nhưng... nhạt nhòa ở các khía cạnh khác thì chưa đủ "tầm" để gánh lên mình sứ mệnh của một Hoa hậu.

Sau mỗi cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, không còn lạ gì với những lời chê bai về nhan sắc của tân Hoa hậu, kèm theo đó là những lời so sánh với một gương mặt xinh đẹp khác trong cuộc thi.

Tuy nhiên, đại đa số đều không nhận thức được rằng, gương mặt chỉ là một trong những tiêu chí trong rất nhiều tiêu chí để chọn ra Hoa hậu.

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi
Đỗ Mỹ Linh thời điểm đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016 không được số đông khen ngợi về nhan sắc. Tuy nhiên trong 2 năm đương nhiệm, Đỗ Mỹ Linh đã chứng tỏ được ngôi vị Hoa hậu được trao cho cô là hoàn toàn xứng đáng.

Hoa hậu có thể không phải là người đẹp nhất nhưng phải là người tiệm cận với tiêu chí cuộc thi nhất và dung hòa được nhiều yếu tố nhất.

Một cô gái có được gương mặt hoàn hảo từng đường nét, dễ dàng thu hút người đối diện trong cái nhìn đầu nhưng có nhiều nhược điểm về hình thể, ứng xử còn hạn chế, chậm chạp trong mọi hoạt động hay có tư duy và kiến thức hạn hẹp thì rõ ràng không thể nào đảm nhiệm được trọng trách của một Hoa hậu.

"Sắc" phải đi liền với "hương"

Rõ ràng, việc ngắm nhìn một cô gái đẹp bao giờ cũng tạo nên nhiều hứng thú cho công chúng. Thế nhưng, Hoa hậu không đơn giản chỉ là một "bình hoa" chỉ dùng để ngắm. Mà hơn thế nữa, Hoa hậu phải thể hiện được trọng trách và sứ mệnh của mình.

Một cô gái đẹp nhưng không có đủ bản lĩnh và khả năng để đồng hành cùng tổ chức, thực hiện nhiều dự án, chiến dịch hay đơn giản là đại diện phát biểu về một vấn đề nào đó nhưng vẫn không hoàn thành tốt thì dễ dàng tạo cảm giác nhàm chán, nhạt nhẽo.

Bởi lẽ, trong xã hội hiện đại ngày nay, khi cuộc sống luôn ngày một vận hành và đòi hỏi nhiều hơn về mọi mặt, nhu cầu con người ngày một cao hơn, sắc đẹp - chỉ đơn thuần dừng lại ở nghĩa đen của nó khó có khả năng giải quyết được vấn đề, nếu "sắc đẹp" ấy không đi liền với "hương".

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi
H'Hen Niê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ về câu chuyện của riêng mình.

Đó là lí do vì sao trong các cuộc thi nhan sắc ngày nay, vẻ đẹp tân hồn, tri thức, nhân cách, trí tuệ,... luôn được đề cao, thậm chí có phần lấn át những cô gái chỉ dừng lại ở mức độ đẹp, và hết!

Một gương mặt đẹp, thế giới không thiếu

Nếu chỉ bám sát tiêu chí "gương mặt đẹp" và xem nhẹ các yếu tố khác thì rõ ràng, khi một đại diện Việt Nam "mang chuông đi đánh xứ người" sẽ dễ dàng bị lu mờ và thất bại trước các đối thủ.

Bởi lẽ trên thế giới, khi bước vào một cuộc thi nhan sắc quy mô quốc tế, không thiếu những cô gái sở hữu gương mặt đẹp hoàn hảo từng đường nét. Mà nếu chỉ "chăm chăm" nhìn vào gương mặt để "tìm hoa hậu" thì rõ ràng, Việt Nam khó lòng "đọ lại" những mỹ nhân đến từ châu Âu, châu Mỹ, khu vực Trung Đông, Nam Á - nơi sản sinh ra những mỹ nhân hàng đầu với ngũ quan sắc sảo, hút hồn từng đường nét.

Các cuộc thi nhan sắc trên thế giới không kiếm tìm những điều đơn thuần đó. Hoa hậu đúng nghĩa phải là cô gái có gương mặt ưa nhìn, hình thể tốt, trình diễn đẹp đồng thời phải có sự nổi bật, bộc lộ được những thế mạnh ở khả năng giao tiếp, ứng xử, tri thức, vốn sống, cốt cách,... Có như thế, khi gương mặt ấy đại diện và đồng hành cùng tổ chức, họ mới gặt hái và đạt được những mục tiêu đã đề ra.

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi
Demi-Leigh Nel-Peters của Nam Phi đăng quang Miss Universe 2017.

Đó là lí do vì sao rất nhiều cô gái bước lên bục vinh quang của những cuộc thi nhan sắc tầm cỡ trên thế giới như Miss World, Miss Universe không quá nổi bật về mặt sắc vóc. Vì vốn dĩ, họ dung hòa và có được nhiều ưu điểm khác mà đôi khi những cô gái còn lại có thể xinh đẹp hơn họ về ngoại hình nhưng không thể đáp ứng được.

Vẻ đẹp ngoại hình có thể cải thiện theo thời gian nếu được đầu tư đúng mực và hợp lí. Thế nhưng, có những thứ thuộc về phẩm chất, tư duy, nhận thức, cốt cách, thần thái... nếu không thể tự nhiên "phát ra" thì khó lòng "đào tạo" được.

Một Hoa hậu, một "nữ hoàng sắc đẹp" đúng nghĩa của thời đại mới mà thế giới đang kiếm tìm phải là những người đáp ứng được những yêu cầu đó!

XEM THÊM

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi Diện mạo mới của H'Hen Niê: Việt Nam chê bai, quốc tế khen tấm tắc

Rất nhiều lời khen có cánh từ fan quốc tế đã dành tặng cho nàng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Một số ý kiến ...

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi Dư luận đang khắt khe với kiểu tóc ngắn của hoa hậu H'Hen Niê?

Không lạ khi dư luận kêu gọi hoa hậu H'Hen Niê để tóc dài cho xinh đẹp hơn vì lâu nay, vẻ đẹp nữ tính ...

nhung ngo nhan ve hoa hau o viet nam so voi tu duy cua the gioi Cuộc 'hoán đổi' diệu kì của những Á hậu 1 tại Miss Universe và Miss World

Nhiều mỹ nhân từng lọt top bán kết tại Miss World, Miss Universe và khi tham gia cuộc thi còn lại đã giành được danh ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.