Những thị trường cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam trong 9 tháng

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm nay, xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với cùng kì năm trước.

Tháng 9 lượng xăng dầu nhập về là 446.070 tấn trị giá gần 165 triệu USD, giá nhập trung bình 369,8 USD/tấn. So với tháng trước giảm 21% lượng, giảm 24% kim ngạch và gần 4% giá.

Tính chung 9 tháng, Việt Nam nhập khẩu 6,39 triệu tấn tương đương hơn 2,5 tỉ USD với giá nhập trung bình 396,3 USD/tấn. So cùng kì 2019, giảm cả về lượng, kim ngạch và giá lần lượt 10%, 42% và 35%.

Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 9 từ tất cả thị trường đều giảm so với tháng 8. Trong đó, từ Trung Quốc giảm nhiều nhất với 50% về lượng và kim ngạch, đạt 6.265 tấn trị giá 2,41 triệu USD; từ Thái Lan cũng giảm mạnh 44% về lượng và giảm 50% về kim ngach, đạt 60.229 tấn trị giá 20,4 triệu USD.

Tính chung cả 9 tháng đầu năm nay, xăng dầu nhập Nga là thị trường duy nhất tăng trưởng. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ nhập khẩu xăng dầu trong tháng 1, còn các tháng khác không nhập, khối lượng rất ít 40.887 tấn, tương đương 35,8 triệu USD, nhưng so với cùng kì năm 2019 thì tăng rất mạnh 240% về lượng và 391% về kim ngạch. Đồng thời giá xăng dầu nhập từ Nga là đắt nhất trong các thị trường, hơn 875 USD/tấn.

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Hàn Quốc tiếp tục là nguồn cung xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam đạt 1,9 triệu tấn trị giá 786 triệu USD, giá trung bình 414,6 USD/tấn. So cùng kì, tăng 6% về lượng, nhưng giảm 33% kim ngạch và giảm 37% giá; chiếm 30% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và 31% tổng kim ngạch.

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Chi tiết nhập khẩu xăng đầu trong 9 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam

Thị trường9 tháng đầu năm 2020So với cùng kì 2019 (%)Tỉ trọng (%)
Lượng

 (tấn)

Trị giá

(USD)

Đơn giá

(USD/tấn)

LượngTrị giáLượngTrị giá
Tổng 
6.391.345
2.532.631.127
396,3
-9,83
-41,62
100
100
Hàn Quốc
1.895.906
785.992.893
414,6
5,72
-33,24
29,66
31,03
Malaysia
1.874.925
675.420.886
360,2
-6,88
-43,5
29,34
26,67
Singapore
1.160.326
448.107.022
386,2
-26,53
-50,2
18,15
17,69
Thái Lan
810.770
306.057.556
377,5
60,69
-2,48
12,69
12,08
Trung Quốc
523.427
241.198.492
460,8
-51,93
-64,8
8,19
9,52
Nga
40.887
35.788.273
875,3
240,53
390,89
0,64
1,41
Nhật Bản
973
269.715
277,2
-93,29
-96,82
0,02
0,01
Đài Loan
74
33.057
446,7
-99,68
-99,78
0
0

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.