Những thói quen xấu gây hại sức khỏe vào ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn nghỉ ngơi cũng như lấy lại năng lượng cho một tuần làm việc sắp tới. Tuy nhiên, vì quá mệt mỏi hoặc ham vui mà nhiều người đã biến cuối tuần trở thành những ngày tồi tệ với các thói quen gây hại sức khỏe.
 
nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan Những cách giúp bạn có buổi sáng đầu tuần tràn đầy năng lượng
nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan Những người thành công lựa chọn làm gì vào ngày cuối tuần?
Theo chuyên gia Isabel Smith, hiện đang công tác tại trung tâm Sức khỏe và chế độ dinh dưỡng NewYork: Một số thói quen không tốt vào cuối tuần như ngủ dậy muộn, thức khuya, sử dụng nhiều bia rượu… không chỉ làm những gì bạn tuân thủ trong tuần trở nên vô nghĩa, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bạn về sau.

1. Thức quá khuya, ngủ nướng

Những ngày làm việc trong tuần thường tạo cho bạn thói quen là đi ngủ sớm và dậy sớm. Nhưng vì cuối tuần được nghỉ ngơi cho nên bạn “thả phanh” thức khuya để lướt web, xem phim hay chơi game… Các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo rằng nếu cố tình đảo lộn đồng hồ sinh học bằng cách thức khuya, dậy muộn trong dịp cuối tuần thì cơ thể bạn sẽ vô vùng mệt mỏi. Ngủ nướng ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, làm giảm lượng máu lưu thông khiến tay chân bị tụ huyết. Từ đó làm chậm quá trình sinh trưởng, phát triển của các tế bào trong cơ thể, gia tăng quá trình lão hóa và làm giảm khả năng miễn dịch.

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: Larissa Ivama)

Tiến sĩ kiêm chuyên gia tâm lý học Michael Breus, chuyên nghiên cứu các vấn đề liên quan đến giấc ngủ và sinh hoạt cho biết: Việc bạn thay đổi đồng hồ sinh học vào tối thứ 7 và ngày chủ nhật sẽ khiến cho những ngày đầu tuần trở thành "thảm họa". Bởi cơ thể thì uể oải, mệt mỏi, đầu óc thì căng thẳng nên sẽ khó tập trung làm việc được. Điều lí tưởng nhất cho sức khỏe là bạn vẫn nên duy trì thói quen ngủ sớm và dậy sớm, còn nếu muốn dành thêm một chút thời gian để thư giãn thì bạn cũng chỉ nên ngủ muộn thêm 1 tiếng.

2. Bỏ bữa sáng

“Bạn thân” của ngủ nướng chính là việc bạn sẽ bỏ bữa ăn sáng. Khoa học đã chứng minh rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho cả ngày cũng như loại bỏ đi khả năng thiếu hụt năng lượng, máu lưu thông kém… Đặc biệt, vì trong tuần bạn luôn ăn đầy đủ mà đột nhiên cuối tuần lại bỏ bữa sáng thì sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng loạn nhịp. Chuyên gia cho biết, bỏ bữa sáng sẽ khiến hệ miễn dịch bị rối loạn, làm suy giảm khả năng chống chọi lại bệnh tật.

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: Booking.com)

Một số người có thói quen gộp cả khẩu phần ăn của bữa sáng và bữa trưa lại với nhau. Điều này cũng không hề tốt chút nào. Bởi dạ dày sau nửa ngày trống rỗng rồi bỗng nhiên lại được nạp một nguồn nặng lượng là thức ăn quá lớn, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Khiến cho hệ tiêu hóa của bạn bị đầy, chướng, gây nên cảm giác ấm ách, khó chịu.

3. Ăn uống không lành mạnh

Chủ nhật là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn có thể chế biến một vài món mới, nấu những món ăn mình yêu thích mà trong tuần không đủ thời gian thực hiện. Và với nhiều người thì cuối tuần còn hẹn hò đi quán xá, gặp gỡ bù khú với bạn bè. Hẳn là bạn đã lầm tưởng về việc chỉ một bữa hoành tráng sẽ không sao đâu, vì các ngày còn lại trong tuần thì vẫn tuân thủ theo chế độ ăn kiêng.

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: Pictures And Images)

Một bữa ăn thả ga sau những ngày ăn điều độ sẽ khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi vì các bộ phận tiêu hóa sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường, đó là còn chưa kể đến việc bạn ăn rất nhiều loại thực phẩm với nguồn gốc khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể rơi vào các tình trạng như đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và tăng cân dù chỉ có 1 bữa ăn không kiểm soát.

4. Sử dụng nhiều đồ uống có cồn

Rất nhiều người có thói quen không tốt, đó là sử dụng đồ uống có cồn như một liều thuốc để giải tỏa căng thẳng, stress. Điều này sẽ khiến bạn gặp rất nhiều nguy hiểm, bởi thức uống có cồn sẽ mang lại tác dụng phụ. Prudence Hall, nhà dược sĩ học tại Santa Monica là cho biết: Cồn có khả năng hút nước từ tế bào, đầu độc chúng và khiến gan bị tổn thương. Đó cũng là lí do tại sao mà những người uống nhiều rượu bia lại hay bị các bệnh về gan. Prudence Hall cũng cho biết thêm là rượu có thể giết chết enzyme trong máu, khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: California Fitness & Yoga Centers)

Một số người cho rằng uống rượu sẽ giúp họ ngủ ngon hơn, điều này chỉ đúng nếu bạn sử dụng đúng liều lượng. 1/ 4 ly rượu vang trước khi lên giường đi ngủ khoảng 1 tiếng sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Còn nếu bạn lạm dụng chúng, uống rượu mỗi đêm thì sức khỏe sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Bởi các nhà khoa học cảnh báo rằng loại giấc ngủ tốt mà chúng ta cần cho sức khỏe là giấc ngủ sâu mà tỉnh chứ không phải ngủ li bì như rượu gây ra.

5. “Dán mắt” vào thiết bị điện tử

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: Eksisbanget.com)

Thông thường, nếu có thời gian và không phải lo nghĩ về chuyện gì thì chúng ta sẽ chỉ tập trung lướt facebook, Instagram hay chat zalo với bạn bè. Lúc này, não và mắt của bạn sẽ là nạn nhân đầu tiên. Bởi ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ đòi hỏi não bộ và mắt phải hoạt động tối đa thì mới có thể thích ứng được. Nếu bạn ngồi liên tục vài giờ và chỉ tập trung vào điện thoại, ipad hay máy tính thì thị lực sẽ bị giảm sút đi trông thấy. Đồng thời, nếu là buổi tối thì ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ ngăn chặn cơ thể sản xuất melatonin, một loại dưỡng chất cần thiết để khởi tạo giấc ngủ. Việc dành thời gian quá nhiều cho điện thoại, ipad là một sai lầm vào ngày cuối tuần mà bạn cần tránh.

6. Vắt kiệt sức tại phòng gym

Một số người nếu không gặp gỡ bạn bè, không ngủ nướng hay nằm ôm điện thoại “tự kỉ” thì họ sẽ có mặt tại các phòng tập gym. Ai cũng biết luyện tập thể dục thể thao sẽ rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng luyện tập quá nhiều, lạm dụng các bài tập thể sẽ khiến cơ thể càng rệu rã và mệt mỏi hơn.

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: Kristen Hewitt)

Tiến sĩ Smith, người từng nhiều năm nghiên cứu về sức khỏe con người cho biết: Hoạt động thể dục thể thao mang lại sự khỏe khoắn cho con người. Tuy nhiên, khi bạn hoạt động liên tục với cường độ cao thì cơ thể sẽ phải chịu nhiều áp lực, thậm chí còn có thể dẫn tới những chấn thương. Việc luyện tập quá sức này sẽ khiến bạn mệt mỏi và mất sức vào các ngày sau đó. Nếu muốn có thân hình săn chắc, khỏe đẹp, bạn hãy phân bố thời gian luyện tập, nghỉ ngơi cùng với chế độ ăn uống hợp lí.

7. Giải quyết các công việc tồn đọng

nhung thoi quen xau gay hai suc khoe vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: Fins.az)

Khá nhiều người có thói quen dành ngày nghỉ để giải quyết toàn bộ các công việc tồn đọng trong tuần. Điều này thật không nên chút nào, bởi bạn đã rất mệt mỏi trong cả tuần rồi, chủ nhật là thời gian để nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng. Cách tốt nhất là bạn nên giải quyết tất cả các công việc trong ngày, không nên để mọi việc chất đống. Nếu có việc cần giải quyết gấp thì nhiều nhất bạn cũng chỉ nên dành 30 phút để thực hiện mà thôi. Hãy dành nhiều thời gian của ngày nghỉ để chăm sóc bản thân, thư giãn, làm đẹp hay gặp gỡ vài người bạn, nấu một món ăn bạn yêu thích. Sự thoải mái và vui vẻ trong ngày cuối tuần là cách tốt nhất để bạn khởi tạo tuần mới đầy hứng khởi.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.