Zach Johnson, 34 tuổi, người trồng ngô và đậu nành ở Minnesota - Mỹ, được biết đến trong giới YouTube với kênh riêng tên là MN Millennial Farmer. "Làm YouTube giúp tôi cùng Becky (vợ Zach) có thu nhập gấp khoảng 5 lần so với những gì mà trang trại mang lại", Zach thừa nhận.
Anh đã trở thành một vlogger (nhà sản xuất blog bằng video) cách đây ba năm. Mục đích ban đầu của anh khi làm ra kênh để ủng hộ những người trồng trọt giống mình, cũng như giới thiệu công nghệ mà họ đang sử dụng.
Zach Johnson trong một video MN Millennial Farmer của mình (Ảnh: Bloomberg).
Bây giờ, anh và Becky có khoảng 300.000 người đăng kí và 50 triệu lượt xem toàn kênh. Ví dụ Zach phản ánh "tình trạng chán nản" của nền kinh tế nông thôn và sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với cách thức sản xuất thực phẩm.
"Chúng tôi sử dụng GMO (thực phẩm biến đổi gen), thuốc trừ sâu, gạch thoát nước và tưới tiêu. Lí do tại sao chúng tôi cần sử dụng chúng được giải thích trong video.", Zach Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn.
Anh mô tả vai trò của mình là "mang lại sự công bằng cho phương thức canh tác hiện đại trước những định kiến xã hội".
Gia đình nhà Johnson không phải là trường hợp duy nhất. Cộng đồng YouTube nông thôn có mặt khắp nơi tại Hoa Kỳ.
Josh Draper sở hữu kênh Stoney Ridge Farmer, có hơn 220.000 người đăng kí. Draper nổi tiếng với hành trình xây dựng trang trại gia súc thế hệ đầu tiên, từ một đồn điền thuốc lá đổ nát.
Là một cựu lính không quân Hoa Kỳ, ông ủng hộ nhiều cựu chiến binh khác tham gia làm nông.
Draper quyết định bắt đầu sản xuất video khi rất nhiều người dân đang quay trở lại với nông nghiệp. Ông bắt đầu sự nghiệp vlogger của mình bằng việc mua một chiếc máy ảnh, và làm một số video về mật ong.
YouTube đang trở thành phương tiện truyền thông phổ biến nhất tại các vùng thôn quê ở Mỹ, khi có tới 59% người dân tại khu vực này sử dụng nó, theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2018.
YouTube là mạng xã hội được dùng nhiều nhất trong cộng đồng nông thôn tại Mỹ (Ảnh: Bloomberg).
Keith Good là người quản lí phương tiện truyền thông xã hội tại dự án Farmdoc Đại học Illinois. Famrdoc được tạo ra để cung cấp dữ liệu và phân tích trực tuyến, qua đó hỗ trợ việc ra quyết định cho các trang trại đang đối mặt với khó khăn.
"Năm 2018, Farmdoc chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nông dân khi đăng tải nhiều video hơn trên YouTube. Các tổ chức nông dân và cộng đồng hàng hóa nông sản của Farmdoc đã khuyến khích các nhà sản xuất tham gia tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội", Keith Good chia sẻ.
Không chỉ có nông dân nam giới tại Hoa Kỳ tham gia vào sản xuất YouTube, nữ giới ở khu vực nông thôn cũng đang gia nhập vào nền tảng này và cũng đón nhận nhiều sự quan tâm. Suzanne Cook, 37 tuổi, người sáng lập ra kênh WT Farm Girl, đã thu hút gần 40.000 người đăng kí.
WT Farm Girl ghi lại kinh nghiệm của cô như một nông dân thế hệ đầu tiên, học hỏi và thất bại trước ống kính.
Cook ủng hộ nhiều phụ nữ tham gia vào nông nghiệp. Cô cung cấp những hiểu biết của mình về lĩnh vực này, phục vụ cho những khán giả có nhu cầu tìm tòi.
"Chỉ có khoảng 10% người xem của tôi là phụ nữ, và họ là những người khá trẻ", Cook nói.
Suzanne Cook làm YouTube để ủng hộ phụ nữ tham gia nông nghiệp. (Ảnh: Bloomberg).
"Đối với một người phụ nữ, làm nông nghiệp còn khó hơn, vì hầu hết mọi người đều coi đó là việc tầm phào", cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "YouTube đã giúp tôi rất nhiều, bởi tôi nhận được sự khích lệ từ những người đăng kí".
Các video về chủ đề nông thôn tại Mỹ, đôi khi, được sản xuất và trình bày khá đơn giản, dưới dạng cuộc hội thoại giữa vợ và chồng, giống như gia đình Zach và Becky Johnson. Các chủ đề có thể bao gồm từ việc sử dụng công nghệ mới, cho đến cách họ thu hoạch lô thử nghiệm đậu tương.
"Tôi rất yêu nông nghiệp ", Zach Johnson nói. "Đó là cả cuộc sống của tôi, gia đình và bạn bè tôi".
Nhờ YouTube, người dân Mỹ có nhiều thông tin về nguồn gốc thực phẩm họ đang sử dụng và cách thức làm ra chúng. (Ảnh: Bloomberg).
Giống như nhiều vlogger khác, Johnson quảng cáo hàng hóa (của cả bản thân anh lẫn của người khác) với công chúng và có sự chứng thực trong các video. Điều đó đã giúp anh tạo ra lợi nhuận bổ sung cho mình và những người đặt quảng cáo trên YouTube của anh.
"Người dân đã trở nên mất kết nối với nông nghiệp ", Johnson nói. "Họ rất tò mò về nguồn gốc thực phẩm mình đang ăn và ai là người trồng thức ăn của họ. Thông qua YouTube, chúng tôi có cơ hội để nói chuyện với mọi người, giải thích rõ ràng những điều họ đang băn khoăn về thực phẩm hay nông nghiệp".