NSND Hồng Vân nói gì khi phim '3D Cung tâm kế' bị chê hài nhảm, nhiều sạn?

Sản xuất phim điện ảnh từ tác phẩm kịch là một trong những cách được NSND Hồng Vân áp dụng với hi vọng cứu sân khấu kịch khỏi cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, phim 3D Cung tâm kế của Hồng Vân vừa ra rạp đã phải hứng chịu "gạch đá" cùng vô số lời chê hài nhảm, nhiều sạn...

NSND Hồng Vân thừa nhận không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng khi phim 3D Cung tâm kế vừa ra mắt đã bị đánh giá nhảm nhí, quá nhiều "sạn".

Chị cho hay: “Điện ảnh là một con đường tôi muốn thử sức nhằm cứu sân khấu. Hơn nữa, tôi chỉ là lính mới ở lĩnh vực này nên dù khen hay chê, tôi đều đón nhận”.

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau
NSND Hồng Vân và Minh Nhí trong phim điện ảnh 3D Cung tâm kế

- Phim điện ảnh 3D Cung tâm kế vừa tung trailer đã nhận nhiều "gạch đá" từ cư dân mạng như phim hài nhảm, thiếu đầu tư. Chị nói gì về điều này?

Tôi thừa nhận phim không được tốt như Xóm trọ 3D sản xuất vào năm 2018. Phim đầu tiên, tôi có sự hỗ trợ của đơn vị làm phim chuyên nghiệp, đạo diễn nhiều kinh nghiệm điện ảnh. Còn 3D Cung tâm kế hoàn toàn do ê-kíp của sân khấu thực hiện. Phim này như sản phẩm "cây nhà lá vườn" của sân khấu Phú Nhuận. Chúng tôi tự bỏ vốn đến nhân sự, kịch bản, đạo diễn.

Sân khấu khủng hoảng mấy năm qua, tôi phải tìm mọi cách để có nguồn thu nhằm duy trì niềm đam mê này. Tôi phải làm nhiều thứ, vùng vẫy mọi cách để cứu sân khấu. Vì thế, tôi không chỉ đi làm công cho người khác, gia công sitcom cho các hãng phim, điện ảnh cũng là một cứu cánh để tôi thử sức, xem có lấy ngắn nuôi dài được hay không.

Ở sân khấu, tôi có thể nhiều kinh nghiệm ở vai trò diễn viên, đạo diễn, sản xuất nhưng với điện ảnh thì tôi chỉ là con số không. Tôi tự mày mò, tự bỏ tiền để sản xuất phim. Trong quá trình đó, tôi làm sao có thể tránh khỏi những thiếu sót.

- Khi xem lại bộ phim của mình, chị cảm thấy thế nào?

Thật sự, tôi cũng thấy màu phim không đẹp, trang phục chưa bắt mắt. Nhiều thứ của phim chưa được như mình mong muốn. Nếu làm phim hiện đại thì sản xuất đơn giản hơn nhiều, nhưng làm cung đấu thì càng khó hơn với ê-kíp thiếu kinh nghiệm và thiếu cả kinh phí như chúng tôi.

Với kinh phí hạn hẹp, làm sao chúng tôi dựng được phim hoành tráng được như điện ảnh Trung Quốc. Để hoành tráng được, phim cần số tiền đầu tư rất khủng khiếp.

Nói như thế không có nghĩa tôi không nhìn thẳng vào mặt chưa được của phim. Tôi không giấu những cái dở, cái chưa hay của mình. Tuy nhiên, nếu tôi không làm thì không bao giờ tiến bộ lên được. Từ con số không ở mảng phim ảnh, tôi tự mày mò và chấp nhận phải có sai sót. Tôi nghĩ mình phải cố gắng, để từ không làm được rồi phải làm được và không thành công thì sẽ có ngày thành công.

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau
3D Cung tâm kế là bộ phim được chuyển thể từ vở kịch cùng tên nổi tiếng tại sân khấu kịch Phú Nhuận nhiều năm qua.

- Nghệ sĩ vốn nhạy cảm, đối diện với những nhận xét tiêu cực về phim, chị cảm thấy thế nào?

Tôi không chỉ đọc những lời bình luận về phim, cá nhân mình mà đọc cả bình luận liên quan đến ồn ào của người khác như phim Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu. Tôi cũng đi xem hai phim đó và cảm thấy hay, dễ thương nhưng không hiểu sao lại có nhiều ý kiến trái chiều.

Tôi rút ra là làm nghệ thuật không thể làm vừa lòng tất cả mọi người trên cuộc đời này, trăm người trăm ý. BTS là ban nhạc toàn cầu mà vẫn có bình luận lạ lùng. Một số phim của Mỹ, có sự tham gia của những diễn viên từng đoạt Oscar nhưng ngay sau đó cũng nhận Mâm xôi thì phim đầu tay của tôi bị chê là đương nhiên.

Tất nhiên, tôi cũng có tổn thương khi bị khán giả chê nhưng như thế càng khiến bản thân cố gắng, làm việc tốt hơn, nhằm tránh hạn chế. Tôi không bao giờ ngồi đó tự kỷ, giận hờn cả thế giới khi bị chê bai. Làm nghệ thuật, tôi phải tạo cho mình trái tim biết đón nhận cả hoa hồng và dao găm.

- Nhưng nhiều người thắc mắc, tại sao phim còn nhiều hạn chế như vậy, chị vẫn đồng ý cho ra mắt?

Đã có lúc tôi cũng nghĩ đến chuyện đóng phim lại nhưng đầu tư một phim khó khăn, ảnh hưởng đến bao nhiêu người nên không thể không ra mắt. Hơn nữa, thiếu sót hay chưa tốt là cảm nhận của riêng tôi, chưa chắc là của người khác.

Để phim ra rạp, mọi người đánh giá chưa tốt ở chỗ nào, cần thay đổi gì thì tôi sẽ có cái nhìn toàn diện hơn. Mình phải nghe cả đánh giá tiêu cực và tích cực mới tiến bộ được. Làm nghề này không thể "ếch ngồi đáy giếng", than thở không ai hiểu mình, như thế chừng nào mới lên được bờ.

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau
Dù phim không thành công như mong đợi như NSND Hồng Vân khẳng khái cho biết nếu không làm thì sẽ không thể tiến bộ

- Tên tuổi chị bảo chứng cho sản phẩm nghệ thuật chất lượng nhưng việc ra mắt 3D Cung tâm kế, chị có ngại sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của mình?

Chắc chắn tôi bị ảnh hưởng chứ nhưng mọi người đừng nghĩ Hồng Vân là NSND, tên tuổi lâu năm làm phim mà hãy nghĩ rằng tôi là người mới mày mò, đang tập làm việc không phải sở trường. Khi nghĩ như vậy thì mọi người sẽ tiếp nhận một sản phẩm còn nhiều thiếu sót chứ không phải tiếp nhận tác phẩm của một bà NSND, người nghệ sĩ lão làng.

Tôi lão làng trong diễn xuất, nghề nghiệp diễn viên thôi chứ trong sản xuất điện ảnh là con số không. Thật sự, tôi chỉ muốn tìm một cách nào đó để duy trì sân khấu. Nếu không tìm được một cứu cánh, sớm muộn, tôi phải ngưng lại đam mê này.

- Chị phản hồi thế nào khi nhiều khán giả nhận xét chị làm phim hài nhảm vì lợi nhuận?

Nếu tìm lợi nhuận thì tôi phải tìm cách khôn hơn, hùn vốn với người ta. Ở đây, tôi muốn thử mình làm xem sao. Giống như khi tôi tập gói bánh trưng, biết sẽ không ngon như người ta nhưng muốn coi sức mình có làm được không. Khi quay chương trình Ký ức vui vẻ, có màn thi gói bánh trưng, bánh tét, tôi chưa có khái niệm làm các công đoạn gói thế nào.

Sau chương trình đó, tôi quyết định sẽ gói bánh. Sản phẩm chắc chắn không được như người gói lành nghề nhưng tôi muốn làm để hiểu làm thế nào. Cuối cùng, tôi hiểu được và gói được. Với phim ảnh cũng thế, tôi cảm giác mình tự làm được thì sao không thử sức. Phim đầu làm chắc chắn sẽ không bằng ai nhưng hiểu được là bản thân có thể làm được hay không.

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau
Phim điện ảnh do Hồng Vân sản xuất quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ hài nổi tiếng trong làng kịch nói TP HCM

- Trước nhận xét diễn viên sân khấu và cách làm của sân khấu thì khó thành công ở điện ảnh, chị phản hồi gì?

Những nhận xét như thế khiến tôi chạnh lòng. Xét cho cùng, các "ông vua phòng vé" của Việt Nam đều từ sân khấu mà ra như Thái Hòa, Hoài Linh, Trường Giang, Trấn Thành, chứ làm gì có ai thành công từ tay ngang. Nhưng lúc nào câu cửa miệng của mọi người là “cái này sân khấu quá, không được”.

Sau bộ phim Cô ba Sài Gòn, nhiều người cũng mời tôi đóng phim điện ảnh. Tôi cũng là sân khấu đó. Tôi rất muốn, mình làm được thì các bạn khác ở sân khấu cũng làm được.

- Sau những nhận xét tiêu cực của khán giả về 3D Cung tâm kế, chị có tự tin sản xuất phim tiếp theo?

Tôi tự tin mình sẽ làm được. Lời chê hay lời khen từ khán giả tôi cũng đón nhận. Mình đâu phải thánh thần mà làm phim đầu tay đã được liền. Tôi biết sẽ bị khán giả phản ứng nhưng có phản ứng thì mới biết mình thiếu sót chỗ nào, cần bổ sung gì. Lời khen hay chê với tôi đều đón nhận, chê thì biết chỗ nào dở, tránh cho lần sau. Mà chắc chắn lần sau làm sẽ hay hơn.

Nghệ thuật mênh mông nên tôi vẫn muốn khám phá bản thân nhiều hơn. Tôi muốn tìm xem chìa khoá để một tác phẩm sân khấu khi bước qua điện ảnh, muốn thành công thì chìa khoá quyết định ở đâu. Và chỉ có tự làm, mình mới biết được điều đó.

- Cảm ơn NSND Hồng Vân!

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau NSND Hồng Vân, Thanh Ngân và gần 200 nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt trong 'Hương xuân HTV'

Đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng hoạt động ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật sẽ cùng góp mặt trong chương trình giải trí đặc biệt ...

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau Thúy Nga hội ngộ NSND Hồng Vân, Minh Nhí trong phim điện ảnh '3D Cung tâm kế'

Đây là bộ phim được chuyển thể từ vở kịch thành công 3D Cung tâm kế của sân khấu kịch Hồng Vân.

nsnd hong van toi phai vung vay moi cach de cuu san khau NSND Hồng Vân, Thanh Bạch chia sẻ khó khăn khi làm giám khảo gameshow thiếu nhi

“Làm giám khảo gameshow cho thiếu nhi khó hơn rất nhiều so với người lớn, đặc biệt là phần nhận xét. Tôi và Hồng Vân ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.