Nữ bị cáo bất ngờ bạc tóc từng quyền lực như thế nào tại Ngân hàng Đông Á?

Được xác định là đồng phạm với vai trò tích cực giúp sức cho những hành vi phạm tội của ông Bình, bà Xuyến khiến nhiều người chú ý khi đến toà với mái tóc bạc trắng.
nu bi cao bat ngo bac toc tung quyen luc nhu the nao tai ngan hang dong a
Các bị cáo tại phiên toà sáng nay. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Sáng nay (28/11), TAND TP HCM tiếp tục đưa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79), Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB), Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958, nguyên Phó TGĐ, Thành viên HĐQT DAB) và 23 bị cáo ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo bị truy tố về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng thể hiện, với vai trò là TGĐ, Phó CT HĐQT và CT HĐTD DAB, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 2.057 tỉ đồng, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hơn 1.551 tỉ đồng, tổng cộng gây thiệt hại cho DAB hơn 3.608 tỉ đồng.

Hôm nay là ngày thứ 2 TAND TP HCM đưa vụ án này ra xét xử. Các bị cáo trong vụ án được cán bộ dẫn giải đến toà từ rất sớm.

Theo quan sát cúa phóng viên, ông Trần Phương Bình, Vũ “nhôm” là những người được báo quan tâm nhiều. Tuy nhiên, trong số các bị cáo, có một người phụ nữ tóc bạc trắng cũng khiến nhiều người chú ý.

nu bi cao bat ngo bac toc tung quyen luc nhu the nao tai ngan hang dong a
Bà Xuyến trước và sau khi bị bắt.
nu bi cao bat ngo bac toc tung quyen luc nhu the nao tai ngan hang dong a
Bị cáo Xuyến tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Người phụ nữ này là Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958, nguyên Phó TGĐ, Thành viên HĐQT DAB), người này được xác định là đồng phạm với vai trò thực hành tích cực giúp sức cho những hành vi phạm tội của ông Bình.

Theo cáo trạng, bà Xuyến phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 BLHS năm 2015 về hành vi: chiếm đoạt 40 tỉ đồng trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỉ đồng. Đồng phạm giúp sức cho ông Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB hơn 486 tỉ đồng mua cổ phần DAB.

Bên cạnh đó, bà Xuyến còn bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS năm 1999, về hành vi: Xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép gây thiệt hại hơn 611 tỉ đồng, chi lãi suất ngoài gần 468 tỉ đồng và chi sai nguyên tắc hơn 9.232 tỉ đồng để mua trụ sở làm việc cho DAB Chi nhánh Nam Định, gây thiệt hại cho DAB tổng số trên 1.088 tỉ đồng. Tổng số thiệt hại mà bà Xuyến đã gây thất thoát của DAB hơn 1.574 tỉ đồng.

Cụ thể, từ năm 2007 - 2014, để có tiền mua cổ phần DAB, ông Trần Phương Bình chỉ đạo bà Nguyễn Thị Kim Xuyến và các bị can thực hiện 9 hành vi phạm tội trong việc lập phiếu thu tiền khống đứng tên bị cáo Trần Phương Bình và người thân mua cổ phần DAB, gây thiệt hại hơn 1.160 tỉ đồng của DAB.

Để bù đắp số tiền thu khống, ông Bình chỉ đạo bàXuyến và các bị can thực hiện các hành vi trái pháp luật bằng cách: xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để tất toán tiền mua cổ phần. Trong số 9 hành vi này, bà Xuyến đã “góp mặt” về 4 hành vi.

Theo đó, bà Xuyến đã sử dụng “công ty sân sau” tên Công ty Sao Việt Nam do Trương Hoàng Khải là giám đốc để vay 102 tỉ đồng của DAB để giúp sức cho hành vi phạm tội của ông Bình.

Năm 2010, nghe theo chỉ đạo của ông Bình, bà Xuyến và Nguyễn Đức Tài ký Hợp đồng tín dụng cho Công ty Ninh Thịnh vay 150 tỉ đồng. Cùng ngày, DAB Sở giao dịch giải ngân 150 tỉ đồng cho Công ty Ninh Thịnh mở tại DAB. Sau đó, ông Bình chỉ đạo nhân viên thu khống hơn 151 tỉ đồng để trả 150 tỉ đồng tiền gốc và 1.119 tỉ đồng tiền lãi cho khoản vay.

Bà Xuyến còn đứng ra vay tiền để mua cổ phần DAB theo chỉ đạo của ông Bình. Đồng thời, bà Xuyến đã chỉ đạo người thân và cấp dưới vay 120 tỉ đồng của DAB chi nhánh Đinh Tiên Hoàng để bị cáo Trần Phương Bình mua 14.569.804 cổ phần DAB

Để trả nợ khoản vay này, ông Bình chỉ đạo nhân viên lập 8 chứng từ thu khống tổng cộng hơn 120 tỉ đồng.

Bị cáo Xuyến còn liên quan đến hành vi giúp sức cho bị cáo Bình chiếm đoạt của DAB trên 10 tỉ đồng trong việc bị cáo Bình mua 1.424.236 cổ phần DAB vào năm 2014.

Cũng trong bản cáo trạng, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 40 tỉ đồng của DAB trong việc trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỉ đồng.Toàn bộ số tiền 40 tỉ đồng trên, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến đã sử dụng cá nhân.

Liên quan đến hành vi chi lãi suất ngoài trái phép gây thiệt hại gần 468 tỉ đồng cho DAB, cáo trạng thể hiện, ngày 3/3/2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quy định về việc Tổ chức tín dụng ấn định lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam không vượt quá 14%/năm.

Tại DAB xuất hiện hiện tượng khách hàng rút tiền gửi tại DAB để gửi tổ chức tín dụng khác với mức lãi suất cao hơn. Do vậy, các bị cáo Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến và Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn Hội sở DAB) đã thống nhất phương án DAB phải chi lãi suất ngoài lãi suất quy định của NHNN để huy động vốn.

Từ ngày 4/3/2011 đến ngày 7/4/2015, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến đã chỉ đạo Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh và các nhân viên Phòng nguồn vốn và Phòng ngân quỹ Hội sở chuyển tiền chi lãi suất ngoài cho 219 đơn vị kinh doanh.

Phiên toà chiều nay sẽ bắt đầu phần xét hỏi.

nu bi cao bat ngo bac toc tung quyen luc nhu the nao tai ngan hang dong a Bị cáo bị cách ly ở trại giam với Vũ ‘nhôm’ phạm tội gì?

Theo thông báo của HĐXX, sáng nay đại diện VKS sẽ tiếp tục công bố bản cáo trạng. Buổi chiều, hai bị cáo Phan Văn ...

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.