Nữ du học sinh Nhật: 'Họ hàng nói con gái yêu con gái là đồi bại'

Chưa bao giờ, những ký ức của quá khứ về tháng ngày bị kì thị xóa mờ trong suy nghĩ của nữ du học sinh Nhật..
nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua Gia đình đặc biệt ở Việt Nam: bố đồng tính, con chuyển giới, mẹ hết mình ủng hộ

Nguyễn Thị Linh (SN 1998, Nam Định) hiện đang là du học sinh bên Nhật Bản. Khi sang nước ngoài, Linh đã từng nghĩ mọi quá khứ sẽ được xóa bỏ. Nhưng mỗi khi ai đó nhắc đến câu chuyện công khai mình là LGBT, trong lòng cô gái 9X lại dấy lên những nỗi đau cách đây 3 năm.

nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua
Nguyễn Linh chụp ảnh cùng em bé người Nhật (Ảnh: NVCC)

Khi bước vào độ tuổi biết rung động, Linh đã nhận ra mình chỉ có cảm xúc với con gái. Không dám công khai, cô gái nhỏ giấu tất cả vào trong lòng vì sợ… phản ứng tiêu cực từ gia đình.

Lên cấp 3, Linh cố gắng chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ đặt chân ra nước ngoài. 9X tin rằng, ở nơi xa lập nghiệp là cách tốt nhất để gia đình và chính bản thân mình không cảm thấy bị tổn thương.

Năm lớp 11, Linh cắt tóc như con trai. Cô bạn bị gia đình phản đối gay gắt vì “con gái phải dịu dàng, nữ tính, không được giống con trai”.

Là một cô gái cá tính, thích được là chính mình, Linh vẫn giữ phong cách ăn mặc riêng và không ngần ngại công khai mình là ai trên facebook cá nhân. Nhưng rồi sự cá tính của mình khiến Linh phải đối mặt với phản ứng từ họ hàng của mình.

“Khi hình ảnh mình thân mật với bạn gái được đăng tải. Dì mình và các chị biết và phản ứng rất tiêu cực. Dì cấm mình yêu con gái. Dì còn cho rằng: “Yêu con gái thì rất phí. Yêu con gái là đồi bại, trái với thuần phong mĩ tục”. Lúc đó mình chỉ biết khóc và buồn vì cũng chẳng biết thuyết phục thế nào cho dì hiểu.” - Linh tâm sự.

Những lời cấm cản của họ hàng đã khiến cô gái luôn đau đáu trong mình một quyết tâm rời xa quê hương để lựa chọn một cuộc sống mới.

nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua
Linh (ngoài cùng bên trái) hiện đang là du học sinh Nhật.

Kết thúc những năm học cấp 3, đặt chân sang Nhật, Linh đã từng nghĩ mình sẽ không còn phải đối mặt với chuyện bị kì thị. Song, mọi thứ dường như đã đảo ngược lại.

“Ở môi trường mới, trong cộng đồng người Việt ở Nhật, mình bị phân biệt đối xử. Các bạn đều nói mình là con “bê đê”. Các bạn nam tránh xa mình như tránh một vật thể lạ, một đứa biến thái. Các bạn nữ ghét bỏ và tẩy chay. Quả thật, mình cảm thấy tổn thương. Mình không ăn trộm, ăn cắp, cũng chẳng làm hại ai nhưng lại bị đối xử vô cùng tồi tệ. Mỗi lần như vậy, mình lại gọi điện về cho mẹ khóc.”

Chính ở nơi đất khách quê người, Linh cảm thấy cô đơn và mong muốn nhận được sự ủng hộ từ mẹ. “Có lần, mình đã quyết định gọi điện cho mẹ công khai. Mẹ khóc nhiều lắm. Dù trước đó, mẹ đã nghi ngờ mình là đồng tính. Nhưng vì thương con nên mẹ đã đồng ý ủng hộ chuyện công khai của mình.”

nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua
Kể cả khi sang Nhât, Linh vẫn phải đối mặt với sự kì thị.

Khi tiếng Nhật vẫn còn hạn chế, cuộc sống quanh quẩn với đi học và giao lưu cùng cộng đồng người Việt, không biết bao nhiêu lần cô bạn 9X phải ngồi khóc một mình trong phòng.

Ước mơ được sống là chính mình cứ dằn vặt trong suy nghĩ của Linh. Tại sao thể hiện mình yêu nữ là sai? Tại sao muốn sống thật mà bị người ta coi là “bệnh hoạn”? Phải làm gì để dung hòa được là chính mình mà vẫn hòa nhập được với mọi người? Tất cả là những câu hỏi luôn đè nén trong suy nghĩ của Linh.

Gần 1 năm ở nơi đất khách quê người, Linh vẫn chưa nguôi ngoai vì cuộc sống hiện tại cô đơn và mệt mỏi.

“Điều may mắn nhất đối với mình hiện tại là tìm được một nửa trong cộng đồng LGBT. Khi tất cả mọi người quay lưng lại với mình thì duy nhất bạn ấy luôn quan tâm và đối xử tốt. Mỗi khi hai đứa xuất hiện ở nơi công cộng, nhiều bạn người Việt quay ra chỉ trỏ và nói chúng mình “đồ bệnh hoạn”. Nhưng rồi, dần dần mình cũng quen. Bây giờ mình đã chai với tất cả lời xúc phạm.”

Chia sẻ về dự định tương lai, 9X tâm sự: “Mình cố gắng hoàn thành tốt việc học tại Nhật để có thể tự đi bằng chính đôi chân của mình. Mình sẽ không để gia đình thất vọng."

'Đọc thêm'

nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua Thầy giáo đồng tính: 'Khi công khai, tôi đã từng nghĩ tới điều xấu nhất là mất việc'

Quyết định công khai với đồng nghiệp và học sinh, thầy giáo trẻ 8x đã chứng minh một sự điều: “Khi bạn có năng lực, ...

nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua Sự thật khó tin về bức ảnh chàng quân nhân đưa bạn trai đi dự tiệc gây sốt trên mạng

Chàng quân nhân người Mỹ, Andres Camilo đã đốn tim cộng đồng mạng bởi bức ảnh cùng người yêu đi dự tiệc.

nu du hoc sinh nhat ho hang noi con gai yeu con gai la doi bai phong tuc xua Đức trở thành nước đầu tiên ở châu Âu công nhận 'giới tính thứ ba'

Tòa án tối cao ở Đức đã ban hành phán quyết đưa 'giới tính thứ ba' vào văn bản quy định và yêu cầu Quốc ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.