Ở nơi đàn ông chỉ như khách trong nhà

Vùng cao nguyên Tây Sumatra của Indonesia là quê hương của người Minangkabau (Minang) - cộng đồng mẫu hệ lớn hàng đầu thế giới.

Tây Sumatra là một tỉnh của Indonesia trên bờ Tây của đảo Sumatra (hòn đảo lớn thứ 6 thế giới). Các dân tộc bản địa chính ở Sumatra là Aceh, Mandailing, Minangkabau và Malay.

Hiện nay, có khoảng 4,5 triệu người Minang sống ở quê hương Tây Sumatra, trong khi 4,5 triệu người khác sống rải rác ở các thành phố của Indonesia và Malaysia.

noi dan ong chi nhu khach trong nha
Phụ nữ Minang có nhiều quyền lực hơn sau khi kết hôn

Các Minang được sinh ra đều mang họ mẹ. Truyền thuyết kể lại rằng, mọi chuyện bắt đầu từ giữa thế kỷ thứ 12, khi người sáng lập của vương quốc Koto Batu, vua Maharajo Dirajo qua đời. Puti Indo Jalito, người vợ đầu tiên của ông đã bước lên nắm quyền chỉ huy vương quốc, mở đầu cho truyền thống mẫu hệ kéo dài tới ngày nay.

Trong xã hội Minang, tài sản và của cải trong gia đình như ruộng đồng, nhà cửa đều được truyền lại cho con gái, con rể hay con trai chỉ như "khách trong nhà".

Cũng vì theo chế độ mẫu hệ nên chuyện cưới xin ở đây thuộc quyền của nhà gái. Cha mẹ cô dâu sẽ căn cứ vào giáo dục, gia thế và nghề nghiệp của chú rể để định đoạt số của cải hồi môn sao cho phù hợp.

Phụ nữ Minang có nhiều quyền lực hơn sau khi kết hôn, được tôn trọng và đánh giá cao trong xã hội. Phụ nữ nắm vai trò chủ hộ, chủ sở hữu tài sản trong gia đình. Họ sẽ là người phân chia và giải quyết tranh chấp trong gia đình nếu có. Phụ nữ cũng giữ vị trí quan trọng trong các cuộc đàm phán hôn nhân và nghi thức khác nhau.

Vậy vai trò của đàn ông thế nào? Đàn ông ngoài việc đi làm để tạo thu nhập, còn có nghĩa vụ chăm sóc, lo lắng cho con cái. Tiếng nói của họ trong các vấn đề trọng đại của gia đình không mang ý nghĩa quyết định.

noi dan ong chi nhu khach trong nha
noi dan ong chi nhu khach trong nha
noi dan ong chi nhu khach trong nha
noi dan ong chi nhu khach trong nha
Đàn ông không có tiếng nói quyết định trong gia đình.
noi dan ong chi nhu khach trong nha
Ruộng vườn, của cải của mỗi nhà sẽ do người phụ nữ chủ hộ quản lý.
noi dan ong chi nhu khach trong nha
noi dan ong chi nhu khach trong nha

Tây Sumatra có sân bay quốc tế Minangkabau, mở cửa từ tháng 7 năm 2005. Sân bay này phục vụ các chuyến bay tới Kuala Lumpur của Malaysia và nhiều thành phố lớn ở Indonesia.

Hiện tại chưa có nhiều tour du lịch tới đây.

Văn Hải (dịch từ Saigoneer)

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.