Ô tô nhập từ Indonesia tăng, xe nhập từ Thái Lan giảm

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đang tăng lên, trong khi xe nhập về từ thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ lại giảm xuống.
o to nhap tu indonesia tang xe nhap tu thai lan giam Giá xe ô tô Mazda tháng 8/2017: Xe Mazda 6 đang có mức giá giảm sâu nhất
o to nhap tu indonesia tang xe nhap tu thai lan giam
Xe nhập khẩu từ Indonesia đang tăng lên. (Ảnh: Đại Việt)

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt giá trị 171 triệu USD với hơn 6.900 chiếc. Trong đó, xe nhập khẩu từ Indonesia đang có xu hướng gia tăng.

Trong tổng số 6.900 chiếc xe thì có 2.108 chiếc đã nhập về Việt Nam từ Indonesia, tăng hơn 300 chiếc so với tháng 6.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đang có doanh số tốt tại thị trường nước ta, đặc biệt là mẫu xe Toyota Fortuner.

Thái Lan vẫn là nơi có lượng xe nhập về cao nhất trong tháng 7, đạt 2.688 chiếc, trị giá 46,7 triệu USD.

Tuy nhiên, xe nhập về từ Thái Lan vẫn giảm mạnh so với tháng 6. Trong tháng 6, ô tô nhập nguyên chiếc từ Thái Lan đổ về Việt Nam là 3.270 chiếc, trị giá hơn 59 triệu USD.

Các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan có doanh số tốt phải kể đến là: Ford Ranger, Ford Everest, Suzuki Ciaz, Toyota Yaris, Honda Accord, Honda Civic…

Ô tô xuất xứ Hàn Quốc nhập về Việt Nam trong tháng 7 cũng giảm. Nếu như tháng 6, số ô tô từ thị trường này về Việt Nam là 642 chiếc thì trong tháng 7, con số này chỉ là 519 chiếc.

Tương tự, ô tô xuất xứ Ấn Độ trong tháng 7 nhập về Việt Nam chỉ là 64 chiếc. Tháng trước, con số này là 100 chiếc.

7 tháng qua, cả nước đã nhập tổng cộng hơn 57.800 ô tô nguyên chiếc với trị giá là hơn 1,26 tỷ USD và chi hơn 1,8 tỷ USD nhập linh phụ kiện, phụ tùng ô tô phục vụ ngành lắp ráp xe hơi trong nước.

Trong 5 năm trở lại đây, kim ngạch nhập linh kiện, phụ tùng của Việt Nam năm sau cao hơn năm trước, từ 1,67 tỷ USD năm 2013, tăng lên 2,2 tỷ USD năm 2014, 3 tỷ USD năm 2015 và 3,5 tỷ USD năm 2016.

Để phục vụ cho hơn 20 nhà sản xuất, Việt Nam đã và đang trở thành nước nhập khẩu, nhập siêu mặt hàng linh kiện ô tô với giá trị cao, để phục vụ cho ngành lắp ráp xe hơi, tiêu thụ trong nước.

Trong khi đó, hiện chưa dòng xe nào được lắp ráp tại Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài, kể cả thị trường ASEAN.

Trong số các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều linh kiện nhất có Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN và Trung Quốc.

Trong 4 thị trường trên thì ba nước ASEAN là Thái Lan, Malaysia, Indonesia nổi lên là nhà cung cấp cung ứng linh phụ kiện lớn nhất cho Việt Nam.

Số linh phụ kiện Việt Nam nhập của 3 nước này đã đạt kim ngạch hơn 614 triệu USD, chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu linh phụ kiện các thị trường.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.