Ông bà nhận cháu làm con nuôi được không?

Con gái tôi quen một người, 2 đứa định đi đến hôn nhân. Con gái tôi vẫn giấu bạn trai việc có con. Tôi muốn nhận cháu tôi làm con nuôi được không?

Nguyễn Văn Tuấn (quận 2, TP HCM ) hỏi: Con gái tôi chưa chồng nhưng đã có một đứa con trai 5 tuổi. Hiện con gái tôi quen một người, 2 đứa định đi đến hôn nhân. Con gái tôi vẫn giấu bạn trai việc có con. Tôi muốn nhận cháu tôi làm con nuôi được không?

Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Công Quyền (TP HCM), trả lời: Theo điều 13, Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định về các hành vi bị cấm trong việc nuôi con nuôi như sau:

+ Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em.

+ Giả mạo giấy tờ để giải quyết việc nuôi con nuôi.

+ Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi. Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số.

+ Lợi dụng việc làm con nuôi của thương binh, người có công với cách mạng, người thuộc dân tộc thiểu số để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của nhà nước.

+ Ông, bà nhận cháu làm con nuôi hoặc anh, chị, em nhận nhau làm con nuôi.

Quy định này nhằm bảo đảm việc nuôi con nuôi phù hợp với truyền thống văn hóa của Việt Nam, không làm đảo lộn trật tự, thứ bậc trong gia đình.

Như vậy, việc ông bà nhận cháu làm con nuôi là hành vi bị cấm. Trường hợp của ông không thể nhận cháu ngoại làm con nuôi vì bất kỳ mục đích gì.

ong ba nhan chau lam con nuoi duoc khong Thủ tục nhận nuôi con nuôi là trẻ bị bỏ rơi

Khi đứa trẻ bị bỏ rơi thì UBND xã nơi đứa trẻ bị bở rơi sẽ có trách nhiệm tìm người hoặc tổ chức tạm ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.