Tết đầu tiên bên mẹ đẻ của người đàn ông gốc Việt sau hơn 40 năm lưu lạc

Vance Nguyễn Thanh Châu được đưa sang Anh từ khi 18 tháng tuổi trong chiến dịch nhân đạo di tản quy mô lớn Babylift.  
tet dau tien ben me de cua nguoi dan ong goc viet sau hon 40 nam luu lac

Vance và bức ảnh duy nhất về thời thơ ấu của mình.

Vance McElhinney, 43 tuổi, không có gì ngoài một bức ảnh của mình hồi bé khi được đưa đến Anh trong một chiến dịch nhân đạo vào năm 1975. Vance là một trong số 100 trẻ được di tản. Cậu bé 18 tháng tuổi khi đó được một người phụ nữ tên Liz nhận nuôi, đưa cậu từ trại trẻ mồ côi về nhà ở Co Armagh.

Vài năm trước, khi bắt đầu tìm kiếm thông tin về gia đình ruột của mình, Vance nhận được nhiều tin nhắn trên Facebook nhưng phần lớn đều không chính xác. Giữa vô vàn người gửi tin nhắn đến, có một phụ nữ tự xưng là họ hàng với Vance. Người này đã gửi kèm một bức ảnh và khẳng định đó là cha ruột của Vance. Không thể phủ nhận sự giống nhau giữa mình và người đàn ông trong ảnh, Vance đã hẹn gặp người phụ nữ cung cấp thông tin và bay về Việt Nam 5 tháng sau đó.

tet dau tien ben me de cua nguoi dan ong goc viet sau hon 40 nam luu lac

Vance bên hai bố mẹ nuôi của mình, Cyril và Liz McElhinney.

Khi ngồi đối diện nhau trong quán cafe, người phụ nữ thú nhận rằng bà đã nói dối anh. Bà không phải là chị em họ với Vance mà chính là người mẹ ruột đã mất liên lạc của anh hơn 40 năm. Bà Lê Thị Anh, 64 tuổi, giải thích rằng bà đã bị ốm sau khi chiến tranh chấm dứt và trong khi bà nằm điều trị tại bệnh viện, gia đình bà đã trao Vance cho các ni cô mà bà không hay biết.

Nức nở trả lời những điều thắc mắc thông qua một thông dịch viên, bà Anh nói bà đã đi hết hơn 500 km đến Sài Gòn để tìm con trai, nhưng khi đó anh đã được đưa ra khỏi đất nước. Bà Anh sau này đã chọn cuộc sống một mình, không lập gia đình, không sinh con nữa - và có một điều là không bao giờ quên cậu bé tên Nguyễn Thanh Châu, người bây giờ đang ngồi trước mặt bà.

Vance đã mất 18 tháng để có được kết quả xét nghiệm DNA từ 20 sợi tóc của người phụ nữ nói trên. Vì thực lòng anh cảm thấy sợ hãi dù kết quả như thế nào. Đến cuối năm ngoái, Vance cuối cùng đã xác nhận được rằng bà Lê Thị Anh có DNA phù hợp 100% với anh. Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời, Vance cảm thấy có một thứ thực sự thuộc về mình.

tet dau tien ben me de cua nguoi dan ong goc viet sau hon 40 nam luu lac

Vance sẽ đón Tết đầu tiên tại Quy Nhơn cùng mẹ đẻ và họ hàng. Ảnh: Vnexpress.

Vance quyết định sẽ chuyển từ Lurgan, Bắc Ireland, sang sống ở Việt Nam một thời gian từ tháng này, đúng dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, đến giờ, anh vẫn không nói với mẹ đẻ của mình về kết quả DNA vì "chẳng có chút nghi ngờ nào trong tâm trí bà".

"Cuộc sống của tôi sẽ hoàn toàn khác biệt. Chẳng biết điều gì sẽ xảy ra với mình, nhưng tôi chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội mình có được. Gia đình McElhinney đã làm tất cả cho tôi. Tôi không thể mong một gia đình tốt hơn", Vance cho biết.

Nhưng anh cũng nói thêm rằng: "Bắc Ireland chưa bao giờ đem lại cảm giác như ngôi nhà thực sự của tôi nhưng ngay khoảnh khắc tôi bước xuống đường phố ở Việt Nam, tôi như ở nhà mình lần đầu tiên vậy".

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.