Ông bố sữa: ‘Bất tiện khi cho con bú mẹ hoàn toàn trong 2 năm đầu là… bố ra rìa’

Để kiên trì cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 2 năm chắc chắn là cần cả một quá trình cố gắng “đồng tâm hiệp lực” của cả hai vợ chồng anh Hoàng Duy.
 
ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria Mẹ 9x chia sẻ kinh nghiệm vừa cho con bú vừa hút sữa trữ chật ních tủ đông
ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria 10 gợi ý để đưa con trở lại bầu vú mẹ

Trên trang cá nhân của mình nhân ngày sinh nhật cậu con trai tròn hai tuổi, anh Hoàng Duy (SN 1987, Mỹ Đình, Hà Nội) đã viết: “Đối với bố mẹ, sinh nhật hai tuổi của con có thể không tổ chức to như một năm trước, nhưng ai cũng hiểu đây là một thời điểm quan trọng hơn so với hồi một tuổi. Vì hai mẹ con đã hoàn thành xuất sắc mốc tối thiếu hai năm đầu sữa mẹ hoàn toàn. Bắt đầu từ giờ tất cả phải cùng cố gắng để vươn lên mốc tối đa nhất có thể.”

ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria
Gia đình anh Hoàng Duy. (Ảnh: NVCC).

Một chặng đường không hẳn là quá dài nhưng để kiên trì cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng hai năm chắc chắn là cần cả một quá trình cố gắng “đồng tâm hiệp lực” của đôi vợ chồng anh Hoàng Duy.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của “ông bố sữa” Hoàng Duy về hành trình “giác ngộ” sữa mẹ và con đường hành trình cùng vợ thực hiện nhiệm vụ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng hai năm đầu đời.

- Chào anh Hoàng Duy, con đường nào đã đưa anh tới sự sự “giác ngộ” về sữa mẹ?

Việc “giác ngộ” đối với mình đến hết sức tự nhiên. Công đầu trong việc giác ngộ có lẽ đến từ vợ mình. Trong quá trình mang bầu bé năm 2014, công việc khiến mình phải đi công tác suốt, có lẽ trong 9 tháng vợ bầu thì tổng thời gian mình chỉ ở nhà khoảng 3-4 tháng.

Vợ mình ở nhà may mắn biết đến nhóm betibuti và bác Hồng, chuyên gia tư vấn về sữa mẹ đầu tiên trong cộng đồng tại Việt Nam. Cô ấy đã có thời gian để tìm hiểu sâu về kiến thức và không quên mua sách “đào tạo” lại mình những lúc mình ở Hà Nội.

Mình lúc đầu nghe cũng thấy lạ lạ vì nhận thấy, xã hội ai chả uống sữa bột nên có chút hứng thú với những gì vợ nói, rồi dần dần bị cảm hóa lúc nào không biết. Tuy nhiên công việc bận rộn khiến mình hầu như không nghiên cứu thêm được gì cho bản thân. Nhưng chỉ bằng chút kiến thức ít ỏi của vợ đã “đào tạo” đã khiến mình bỏ được suy nghĩ “phải sử dụng sữa bột” như bao người.

ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria
Anh Hoàng Duy được "giác ngộ" cho con bú sữa mẹ từ chính người vợ của mình. (Ảnh: NVCC).

- Ở thời điểm mới sinh, bé nhà anh có được “tận hưởng” sữa non từ mẹ?

Tất nhiên là có bởi 72 giờ vàng là khoảng thời gian không thể để lỡ. Trước khi sinh khoảng 2 tháng, nhà mình đã hút sữa non ra nhiều xilanh để tủ đá. Nhưng lúc đi đẻ sơ suất chưa mua máy hâm sữa và mang đi hơi ít nên ngoài cho bú mẹ, mình đi xin thêm sữa của các bạn vợ mình.

- Việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tối thiểu cho bé khi lên hai tuổi không hẳn nhận được sự đồng tình của tất cả mọi người? Anh đã thuyết phục thế nào để nhận được sự ủng hộ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của những người thân trong gia đình đặc biệt là bà nội và bà ngoại?

Việc quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn tối thiểu đến khi bé hai tuổi chắc chắn sẽ nhận được những ý kiến phản hồi trái chiều của họ hàng, người thân. Tuy nhiên đó là việc của cá nhân hai vợ chồng nên các ý kiến phản đối không thể có tác động lên nhà mình. Riêng đối với bà nội, bà ngoại thì mọi sự có vẻ cũng thuận lợi. Bà nội thấy cháu trộm vía khỏe mạnh, không ốm đau nên cũng ủng hộ hai vợ chồng mình. Bà ngoại thì 5 con, đứa nào cũng ti đến hai tuổi. Ngoài chê cháu còi ra thì bà không có “tư vấn” gì khác.

ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria
Bé Quang Vinh hiện vẫn tiếp tục được bú sữa mẹ. (Ảnh: NVCC).

- Suốt một hành trình nuôi con bằng sữa mẹ, vợ chồng anh có gặp khó khăn gì không? Nếu có, xin anh chia sẻ lại?

Bản thân mình nhận ra có hai khó khăn cơ bản:

Thứ nhất, trước hai tuổi, nếu vẫn còn ti mẹ, cháu sẽ rất rất quấn mẹ, có thể đòi ti đột ngột, gây bối rối và lúng túng cho mẹ nếu như lúc đó đang bận hoặc có khách.

Thứ hai, bố bị ra rìa.

- Có bao giờ anh cảm thấy “lung lay” ý định cho con bú sữa mẹ hoàn toàn đến năm hai tuổi?

Chưa bao giờ mình cảm thấy “lung lay” ý định cho con bú sữa mẹ hoàn toàn đến năm hai tuổi. Bởi một thìa café sữa mẹ có đến 3.000.000 kháng thể và số lượng này sẽ tăng dần khi con lớn. Thử tưởng tượng sau này con mình có một nền tảng đề kháng khá hơn thì trong cuộc sống nó sẽ thuận lợi thế nào so với những người khác trong cuộc sống.

ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria Mẹ nuôi bú song song: Con vẫn khỏe mạnh chưa từng uống một liều kháng sinh
ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria Không thể tin được: Mẹ nhận con nuôi nhưng vẫn cho con bú mẹ hoàn toàn

- Là một ông bố luôn quan tâm đến việc chăm sóc, nuôi dạy con ngay từ đầu cùng vợ, hai năm qua, anh đã thể hiện vai trò của “một ông bố bỉm sữa” như thế nào để giúp vợ tự tin nuôi con bằng sữa mẹ.

Mình chỉ coi mình như lá khiên, chắn cho vợ con nếu như có ai ném những lời nhận xét, đàm tiếu vào thôi.

- Nhìn lại một hành trình “nuôi con bằng sữa mẹ” đã thành công, cảm xúc của anh như thế nào?

Các cụ nói: “Con hơn cha là nhà có phúc”. Bé nhà mình được ti trên hai tuổi, có một nền tảng sức khỏe tốt hơn mình. Như vậy ngay từ bé con đã hơn mình rồi nên mình thấy vui thôi.

ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria
Bé Quang Vinh tuy không bụ bẫm nhưng tỏ ra rất thông minh và nhanh nhẹn. (Ảnh: NVCC).

- Anh có lời khuyên nào dành cho các ông bố trẻ sắp và đang nuôi con nhỏ?

Mình chưa giỏi đến mức có thể đưa ra lời khuyên cho các ông bố khác, nhưng mình sẽ kể chút về những gì mình đã và đang làm. Nếu ai thấy hay thì có thể áp dụng:

Thứ nhất, mình không thích nhậu, không nhậu được nhiều, nên chỉ nhậu chút đỉnh với những người thực sự hiểu mình và quan trọng với mình. Mình để dành sức khỏe để 30 - 40 năm tới bên vợ con. Khi các con trưởng thành thì tới bến sau. Bên con lúc nhỏ này rất quan trọng.

Thứ hai, mình có tinh thần cầu thị, cái gì không biết thì mình không phản đối, mà phải xem xét, cân nhắc, tìm hiểu.

Thứ ba, khi mình quyết tâm rồi thì không ai lay chuyển được. Trừ khi có người chứng minh mình sai.

- Cám ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria Sữa mẹ và sự phát triển trí não sớm ở trẻ sinh thiếu tháng
ong bo sua bat tien khi cho con bu me hoan toan trong 2 nam dau la bo ra ria ‘Nhật ký’ cai bú đêm cho con thành công của mẹ đảm làm ngân hàng
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.