Ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được phép ngăn cấm bà Lê Hoàng Diệp Thảo điều hành Trung Nguyên

Sáng nay (20/9), TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ kiện “Tranh chấp giữa thành viên công ty với công ty” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).
ong dang le nguyen vu khong duoc phep ngan cam ba le hoang diep thao dieu hanh trung nguyen

Tháng 4/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ của ông Vũ) tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Sau đó, bà Thảo đã nộp đơn kiện chồng mình. Theo đơn kiện, bà Thảo cho biết tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp HĐQT để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật tại tập đoàn này.

Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp nhưng sau đó ông Vũ vẫn tổ chức mà vắng mặt người có liên quan.

Trong đơn khởi kiện, bà Thảo yêu cầu hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của mình. Bà Thảo cho rằng quyết định này đã được ông Vũ ban hành trái quy định pháp luật.

Đồng thời, bà Thảo cũng yêu cầu ông Vũ chấm dứt hành vi ngăn chặn bản thân thực hiện các quyền và trách nhiệm điều hành công ty với tư cách thành viên Hội đồng quản trị và Phó Tổng giám đốc thường trực.

Tại phiên toà sơ thẩm ngày 22/9/2017, sau khi xem xét vụ án, TAND TP HCM ban hành quyết định hủy bỏ Quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, khôi phục tư cách chức danh Phó Tổng giám đốc của bà Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng buộc Tập đoàn này không được ngăn cấm, cản trở bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty với tư cách là một thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Ban điều hành Tập đoàn Trung Nguyên.

Sau khi có bản án, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và phía Tập đoàn Trung Nguyên có đơn kháng cáo yêu cầu hủy bỏ Bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư đại diện phía Trung Nguyên và ông Vũ vẫn giữ nguyên quan điểm như trong đơn kháng cáo. Theo luật sư đại diện cho ông Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên cho biết, sau khi có bản án sơ thẩm vào ngày 22/9/2017, ông Vũ tự thấy quyết định bãi nhiệm đó không thuộc thẩm quyền của ông nên đã tự thu hồi, hủy bỏ quyết định này vào ngày 9/9/2017.

"Chủ tịch HĐQT không có quyền bãi nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực nên ông Vũ đã sai. Do đó, sau khi có bản án sơ thẩm, ông Vũ đã có quyết định thu hồi huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm sai này", luật Trương Thị Hoà (bảo vệ cho bị đơn) giải thích.

Đồng thời, theo phía bị đơn, ông Vũ không hề ngăn cản bà Thảo tham gia vào hoạt động, điều hành quản lý công ty của công ty như phía nguyên đơn khởi kiện.

Tiếp tục trình bày, đại diện của ông Vũ và Trung Nguyên cho rằng, tranh chấp về quyết định bãi nhiệm chức danh thuộc thẩm quyền của HĐQT công ty chứ không thuộc phạm vi tranh chấp thương mại hay kinh doanh thương mại. Do vậy, tòa án không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này.

Tham gia đối đáp tại phiên toà, luật sư Trương Trọng Nghĩa (bảo vệ quyền lợi cho bà Thảo) đặt ra vấn đề: "Vì sao nói đối tượng khởi kiện không còn mà bị đơn vẫn kháng cáo”?. Theo luật sư, đã có xuất hiện mâu thuẫn ở chính phía bị đơn.

Về việc bà Thảo bị cấm tham gia điều hành công ty, luật sư cho biết, bà Thảo ít được mời đi họp HĐQT hơn, bà không được đụng vào giấy tờ, ký hợp đồng hay gặp đối tác liên quan đến công ty.

Có mặt taị toà, người đại diện theo ủy quyền của bà Thảo cũng trình bày, bà Thảo bị cấm cản tới trụ sở công ty, bàn làm việc của bà cũng bị đập phá. Về quyết định hủy bỏ quyết định bãi nhiệm như nguyên đơn trình bày, phía bà Thảo cũng chưa nhận được.

HĐXX sau khi nghị án cho biết, phía bị đơn cho rằng không cản trở bà Thảo tham gia hoạt động, điều hành của công ty nhưng lại không đưa ra được chứng cứ gì cụ thể.

Đồng thời, HĐXX xét thấy, việc ông Vũ (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên) ký quyết định bãi miễn chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo gây cản trở bà Thảo tham gia điều hành công ty.

Sau khi xét xét tất cả hồ sơ, lời khai cũng như chứng cứ của vụ án, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Cụ thể, hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Ông Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty.

ong dang le nguyen vu khong duoc phep ngan cam ba le hoang diep thao dieu hanh trung nguyen Bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ trở lại ghế Phó Tổng Giám đốc Trung Nguyên?

Trong khi chưa thể hoàn tất việc giải quyết ly hôn tại tòa, ngày hôm nay, 20/09/2018, vợ chồng ông chủ Cà phê Trung Nguyên ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.