Ông Trump, Putin điện đàm nhất trí vấn đề Triều Tiên, Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 2/5 nhất trí hợp tác thúc đẩy tiến trình ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và Syria.
 
 
ong trump putin dien dam nhat tri van de trieu tien syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại lần đầu tiên kể từ khi mối quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng do cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Washington nhằm vào một sân bay quân sự ở Syria. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã đặt nền móng cho cuộc họp mặt trực tiếp đầu tiên vào tháng 7.

Các tuyên bố từ Nhà Trắng và Kremlin cho thấy, ông Trump và ông Putin đã có một cuộc hội đàm hiệu quả về vấn đề Triều Tiên và cuộc chiến với các phiến quân Hồi giáo khắp Trung Đông.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng "tất cả các bên phải thực hiện tất cả những gì có thể nhằm chấm dứt bạo lực" ở Syria.

"Cuộc trò chuyện đã diễn ra tốt đẹp, bao gồm việc thảo luận về việc thiết lập những vùng an toàn, hay xuống thang, để tiến tới hòa bình vĩnh viễn vì lý do nhân đạo và nhiều lý do khác", thông cáo của Nhà Trắng viết.

Ông Trump cũng bày tỏ mong muốn liên minh Mỹ với Nga chống các phiến quân Hồi giáo, một mục khó khăn kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20/1.

Về lệnh ngưng bắn ở Syria, Nhà Trắng cho biết Washington sẽ cử một đại diện tham gia các cuộc đàm phán ở Astana, Kazakhstan, vào ngày 3 và 4/5.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã “bàn về cách tốt nhất để giải quyết tình hình rất nguy hiểm ở Triều Tiên”.

"Tình hình nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận một cách cặn kẽ. Tổng thống Putin kêu gọi kiềm chế và giảm thiểu căng thẳng", Điện Kremlin viết trong thông cáo.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tuần trước, ông Trump nói có khả năng “xung đột lớn” xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên và Washington đang gây áp lực lên Bình Nhưỡng, và thúc giục Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên.

chọn