PGĐ Sở du lịch TP HCM lý giải về tour du lịch 0 đồng

Tình trạng tour 0 đồng, hay chuyện du khách nước ngoài gây mất an ninh tại các điểm du lịch trên thực tế đã diễn ra tại một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa...

Trong họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM 2018 diễn ra vào chiều ngày 21/8, vấn đề khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng đã được bàn luận sôi nổi.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết trong khuôn khổ của Hội chợ, một hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc sẽ được tổ chức.

Hội nghị dự kiến đón 100 doanh nghiệp du lịch Trung Quốc và 100 doanh nghiệp du lich Việt Nam để trao đổi dưới sự chủ trì của Bộ Du lịch của 2 quốc gia nhằm hướng đến phát triển bền vững, đẩy lùi những vấn nạn tiêu cực.

tp hcm kien quyet tu choi tour du lich khong dong tu khach trung quoc
Khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch ngày càng đông. (Ảnh minh họa)

Nói về vấn đề tour 0 đồng ông Khánh cho biết: "Năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam là khoảng 4 triệu lượt. Dự đoán năm nay sẽ đạt khoảng hơn 7 triệu lượt".

"Còn tại Thái Lan, năm ngoái nước này đã đón 8 triệu lượt khách Trung Quốc. Năm nay dự kiến tăng hơn 50%, tức khoảng 12 triệu lượt. Rõ ràng, trong khu vực Đông Nam Á, khách Trung Quốc không chỉ đến Việt Nam mà còn đến nhiều quốc gia khác.

Và họ chi tiêu mua sắm, nghỉ dưỡng rất nhiều, số tiền còn cao hơn khách châu Âu. Thái Lan đã đi trước để đón đầu thị trường khách Trung Quốc bằng chủ trương, chính sách bài bản và thu về nguồn lợi rất lớn. Đó là điều chúng ta cần học tập", ông Khánh phân tích.

Cán bộ quản lý du lịch TP HCM cũng nhận định tình trạng tour 0 đồng, hay chuyện du khách nước ngoài gây mất an ninh tại các điểm du lịch trên thực tế đã diễn ra tại một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa...

tp hcm kien quyet tu choi tour du lich khong dong tu khach trung quoc
Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM.

"Nhưng nhìn nhận đúng hơn là các địa phương đang phát triển nóng, tốc độ phát triển rất nhanh nên cơ quan quản lý ngành tại đó chưa có kinh nghiệm để xử lý.

Ngoài ra, quản lý ở các địa phương đó cũng còn yếu kém, còn kẽ hở để các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc có nhiều vi phạm", ông Khánh cho biết.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng nói rõ: "Tôi khẳng định không có tour nào là 0 đồng. Làm gì có chuyện không có tiền mà có thể đi du lịch, trừ trường hợp được mời.

Đó là cách gọi những chương trình du lịch giá rẻ, do các doanh nghiệp dữ hành Trung Quốc bắt tay với doanh nghiệp trong nước để đưa khách đến ở tại các khách sạn bình dân, đi tham quan các địa điểm miễn phí...

Các tour này thường dẫn khách đến các điểm mua sắm để lấy hoa hồng từ các chủ bán hàng. Chính vì bản chất đó nên các tour này rất rẻ, chất lượng không đảm bảo".

Về phía TP HCM, ông Khánh cho hay: "Theo quản lý của chúng tôi, tại TP HCM có 19 doanh nghiệp du lịch mở tour dành cho khách Trung Quốc.

Trong 2 năm qua, chúng tôi đã thường xuyên tổ chức họp với các công ty này để quán triệt, giám sát hoạt động về các tour bằng nhiều hình thức, nội dung nhắc nhở".

Ông Lã Quốc Khánh cũng khẳng định cơ quan luôn chú trọng nâng cao quản lý các nơi mua sắm, kiên quyết đấu tranh với hàng nhái, hàng giả.

Bên cạnh đó, khi các công ty du lịch nước ngoài xin phép kinh doanh tại TP HCM, Sở Du lịch luôn kiểm tra, đánh giá kỹ về cách thức hoạt động của từng đơn vị kèm theo đó là thanh tra, kiểm tra thường xuyên.

Còn vấn đề khách Trung Quốc thanh toán, chi tiêu bằng ứng dụng nước ngoài, khiến dòng tiền không nộp về Việt Nam, ông Khánh nhận định Ngân hàng Nhà nước của 2 quốc gia cần trao đổi để tìm ra giải pháp quản lý tốt nhất.

 

tp hcm kien quyet tu choi tour du lich khong dong tu khach trung quoc Hướng dẫn viên Trung Quốc lộng hành

Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam chỉ đứng tên, còn đứng sau thao túng hoạt động là những ông chủ người Trung Quốc.

tp hcm kien quyet tu choi tour du lich khong dong tu khach trung quoc Du khách Trung Quốc thiệt mạng do bị hà mã tấn công

Vụ việc xảy ra tại bờ hồ Naivasha ở Kenya khi nam du khách đang chụp ảnh quá gần con hà mã.

tp hcm kien quyet tu choi tour du lich khong dong tu khach trung quoc Nhiều người Trung Quốc, Hàn Quốc làm du lịch 'chui' ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện 20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.