Phải khởi tố vụ người đi bộ bị tông chết ở Sóc Trăng

Công an huyện không khởi tố vụ án, sau đó công an tỉnh lấy hồ sơ lên điều tra và khẳng định có dấu hiệu tội phạm.

Sáng ngày 29.4, gia đình ông Lưu Thủy Bá báo tin với Pháp Luật TP.HCM rằng vừa nhận được thông báo từ Công an tỉnh Sóc Trăng về kết quả xác minh làm rõ khiếu nại của gia đình về cái chết của con ông là nạn nhân Lưu Kiến Thức.

phai khoi to vu nguoi di bo bi tong chet o soc trang
Công an đang thực nghiệm hiện trường vụ tai nan.

Theo đó, ngày 26/4, Công an tỉnh Sóc Trăng ra thông báo số 15 báo tin cho ông Lưu Thủy Bá (cha ruột nạn nhân Lưu Kiến Thức) với nội dung:

"Qúa trình điều tra xác định trên cơ sở tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ xác định: Hành vi của Mai Hoàng Duy Hậu đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS 1999.".

Từ đó cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã chuyển hồ sơ về cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Xuyên để xử lý theo thẩm quyền.

phai khoi to vu nguoi di bo bi tong chet o soc trang
Thông báo của Công an tỉnh Sóc Trăng gửi gia đình ông Bá
phai khoi to vu nguoi di bo bi tong chet o soc trang

Nạn nhân Lưu Kiến Thức nguyên là phụ xe khách 54 chỗ chạy tuyến cố định. Tối 6/12/2016, Mai Hoàng Duy Hậu chạy xe máy với tốc độ khá cao. Khi đó chiếc xe khách mà ông Thức làm phụ xe đang đậu bên đường để thả khách xuống thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên.

Ông Thức bước xuống xe và đi bộ dọc xe theo hướng từ trước ra phía sau. Lúc này xe của Hậu lao thẳng tới tông trực diện vào khiến ông Thức ngã đập đầu xuống đất tử vong. Hậu và chiếc xe máy cũng bị té lê thêm một đoạn đường dài mới dừng lại. CSGT và Công an huyện Mỹ Xuyên có mặt tại hiện trường nhưng không lấy nồng độ cồn của Hậu trong khi có mùi rượu.

Ban đầu công an huyện Mỹ Xuyên không khởi tố vụ án với lý do ông Thức có lỗi vì đi bộ băng qua đầu xe khách không đảm bảo an toàn. Hậu do khuất tầm nhìn, không nhìn thấy ông Thức nên không có lỗi.

Tuy nhiên, gia đình ông Bá thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy nạn nhân bị tông chết ở gần bánh sau xe khách theo hướng đi bộ dọc thân xe chứ không phải như kết luận của công an. Các chứng cứ này đã được các cơ quan khác là VKS huyện, công an tỉnh xem xét trong quá trình thẩm định, kiểm tra lại hồ sơ vụ án.

Thời điểm này Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài viết phân tích theo hướng cần xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án của công an huyện.

Tháng 6-2017 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã hủy quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Xuyên và lấy hồ sơ lên để điều tra. Theo Công an tỉnh căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ vụ án thì việc công an huyện không khởi tố vụ án là sai.

Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng từng có văn bản yêu cầu công an tỉnh phải trực tiếp xác minh, làm rõ vụ việc và báo cáo lại kết quả.

phai khoi to vu nguoi di bo bi tong chet o soc trang Vụ 'chăn trâu bò phải đóng phí cỏ': Thanh Hóa yêu cầu làm rõ trách nhiệm

TP Thanh Hóa yêu cầu xã Thiệu Dương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong vụ "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ".

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.