Phan Sào Nam: Biến cố này là may mắn cuộc đời

Sáng 24/11, cựu Tổng cục trưởng Cảnh sát Phan Văn Vĩnh cùng các bị cáo liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỉ nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa xin lỗi khi nói lời sau cùng Trước khi tòa nghị án, 2 cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh một lần nữa thừa nhận sai phạm và gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, ngành công an và toàn thể nhân dân.

Sau 12 ngày xét xử, sáng 24/12, các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ khi nói lời sau cùng đều thừa nhận hành vi vi phạm. Với mong muốn được pháp luật khoan hồng, các bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về.

Chủ tọa cho biết HĐXX sẽ tuyên án vào sáng 30/11.

Xin lỗi Đảng, Nhà nước, ngành công an

Là người đầu tiên bước lên bục bị cáo, ông Phan Văn Vĩnh trầm ngâm trong giây lát. Xưng “Tôi" tại tòa, cựu tổng cục trưởng nói: “Trước hết, những lời xin lỗi của tôi với Đảng, với Chính phủ và với ngành công an tôi đã trình bày nhiều lần và mãi mãi trong cuộc đời này, tôi vẫn giữ lời xin lỗi như vậy”.

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi
Bị cáo Phan Văn Vĩnh nói lời sau cùng sáng 24/11. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Bị cáo bày tỏ lời cảm ơn chân thành HĐXX, đại diện VKS và đánh giá phiên tòa tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ rất dân chủ, công khai và đảm bảo quyền, lợi ích cho tất cả bị cáo. Điều đó thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời thể hiện sự nhân ái của HĐXX.

“Tôi cũng xin cám ơn các luật sư bào chữa, cám ơn bạn bè của tôi và cả những người tham gia tố tụng đã tham gia dự phiên tòa", ông Vĩnh nói và kết thúc gần 5 phút trình bày.

Trùm cờ bạc xin nhận lỗi cho cấp dưới

Ngoài dành lời cám ơn đến HĐXX, VKSND tỉnh Phú Thọ đã đưa vụ án ra xét xử công khai, nghiêm minh, trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương cũng cảm ơn cơ quan điều tra, trại tạm giam và cán bộ quản giáo đã quan tâm đến bị cáo trong suốt giai đoạn điều tra cũng như những ngày ở tòa.

Nói lời sau cùng, Dương cám ơn các luật sư đồng hành trong thời gian phiên tòa diễn ra và gia đình, người thân.

Cho rằng mức án mức án 11-13 năm VKS đề nghị có phần nghiêm khắc, Nguyễn Văn Dương nói: “Tôi vô cùng ân hận vì đã gây ra hậu quả nghiêm trong, ảnh hưởng đến uy tín ngành công an, danh dự của gia đình, mất đi cơ hội công hiến của bản thân. Với tôi đây là bài học đáng giá nhất trong cuộc đời, cũng là bài học đau xót của bản thân về hiểu biết, tuân thủ pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Là người đứng đầu CNC, Nguyễn Văn Dương xin nhận toàn bộ trách nhiệm làm liên đới cán bộ, nhân viên dưới quyền. “Tôi kính mong HĐXX cho tôi được nhận thay mọi trách nhiệm của nhân viên CNC. Kính Mong HĐXX xem xem không áp dụng hình phạt tù cho nhân viên CNC để họ trở về bên gia đình”, trùm cờ bạc nói.

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi
Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương: "Với bản án công tâm, tôi sẽ yên tâm cải tạo, không thực hiện quyền kháng cáo bản án sơ thẩm". (Ảnh: Việt Linh).

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, bị cáo cũng mong HĐXX xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án khoan dung. “Với bản án công tâm, tôi sẽ yên tâm cải tạo, không thực hiện quyền kháng cáo bản án sơ thẩm”.

Trước khi dừng lời, Nguyễn Văn Dương gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, nhân dân, ngành công an, gia đình, bạn bè và các bị cáo trong vụ án. “Vì lý do gì, hoàn cảnh nào, điều kiện phạm tội ra sao, tôi đều nhận thức mình có khuyết điểm. Một lần nữa tôi xin được chịu trách nhiệm trong vụ án này”.

Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương xin nhận tội thay nhân viên CNC Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Dương xin nhận tội và hình phạt thay cho cấp dưới. Còn Phan Sao Nam hứa sẽ tiếp tục cống hiến cho ngành công nghệ và đời sống xã hội.

Nhận thức được sai lầm khi làm việc với cơ quan điều tra

Được nói lời sau cùng, Phan Sào Nam thừa nhận hơn một năm kể từ khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã hoàn toàn nhận thức được những sai lầm đã gây ra và còn nhận ra được nhiều điều hơn.

Nhận được nhiều tình cảm quan tâm của bạn bè, người thân và xã hội, Nam nói rằng anh ta thấy càng thêm thấm thía, ân hận về những việc bản thân đã làm.

“Bị cáo xin được coi biến cố này là sự may mắn trong cuộc đời”, Phan Sào Nam nói và giãi bày, nhờ vụ án được đưa ra xét xử, những hành vi phạm pháp của Nam mới được dừng lại. Hậu quả của vụ án cũng vì thế được hạn chế.

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi
Phan Sào Nam: "Bị cáo hứa sẽ cải tạo tốt hơn để trở thành một người tốt để cố gắng mang lại giá trị ý nghĩa cho xã hội". (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Tiếp tục trình bày, cựu Chủ tịch công ty VTC online cho biết trong suốt thời gian bị tạm giam, Nam có thêm thời gian tiếp xúc, quan sát những tấm gương xung quanh. Đó là các điều tra viên, HĐXX và đại diện viện kiểm sát.

“Những tấm gương cho bị cáo thấy cuộc sống này hoàn toàn đáng tin tưởng vào luật pháp”, Nam nói.

Cuối cùng, Nam gửi lời xin lỗi bạn bè, người thân, đồng nghiệp và toàn thể xã hội, đặc biệt các gia đình có người phải hứng chịu hậu quả do vụ án gây ra. Trước khi rời bục khai báo, Phan Sào Nam mong muốn HĐXX xem xét quan điểm bào chữa của các luật sư để đưa ra bản án hợp tình hợp lý.

“Bị cáo hứa sẽ cải tạo tốt hơn để trở thành một người tốt để cố gắng mang lại giá trị ý nghĩa cho xã hội”, Nam bày tỏ.

Mong Bộ Công an tạo điều kiện cho đồng đội đang bị đình chỉ

Tiếp lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói bản thân vẫn giữ quan điểm đồng ý tất cả những nội dung luận tội của đại diện VKS về hành vi vi phạm của bản thân.

“Tôi không ý kiến gì, hoàn toàn đồng ý và tôi cũng không tranh công, đổ lỗi cho bất cứ ai”, cựu Cục trưởng C50 trình bày.

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa: "Tôi thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước và ngành công an đã nuôi dạy từ bé nhưng tôi chưa trả được công lao". (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Gửi lời xin lỗi HĐXX và đại diện VKS, ông Hóa tái khẳng định trong quá trình xét hỏi, do sức khỏe không ổn định nên đã khai nhiều mâu thuẫn. Bị cáo sinh năm 1958 giãi bày, do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên ông mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt, ở mức thấp nhất để có cơ hội về quê báo hiếu và chịu tang mẹ, chăm sóc người thân đang mắc bệnh nan y.

“Tôi thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước và ngành công an đã nuôi dạy từ bé nhưng tôi chưa trả được công lao”, ông Hóa nghẹn ngào.

Cuối cùng, cựu Cục trưởng C50 mong muốn Bộ Công an tạo điều kiện để các đồng đội của ông đang bị đình chỉ công tác tiếp tục được cống hiến cho công cuộc giữ vững an ninh trật tự.

Giám đốc công ty CNC Lưu Thị Hồng nói qua phiên tòa này, bị cáo đã nhận thức đầy đủ hơn về pháp luật. “Bóng hồng” trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội.

Phan Thu Hương (dì của Phan Sào Nam) cũng bộc bạc rằng bà đã hiểu rõ hơn về pháp lý sau thời gian làm việc với cơ quan tố tụng và xét xử công khai tại tòa. Cám ơn cơ quan an ninh điều tra, viện kiểm sát đã giúp bị cáo thấy rõ sai phạm của bản thân, bà Hương tin rằng sẽ các bị cáo trong vụ án sẽ nhận được sự bao dung của HĐXX để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Thừa nhận tội danh

Trước đó, trong quá trình xét hỏi công khai tại tòa, hầu hết bị cáo thừa nhận tội danh như cáo trạng của viện kiểm sát quy kết. Một số trường hợp ban đầu không thừa nhận hành vi nhưng sau khi tranh luận đã đồng tình quan điểm truy tố.

Cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phan Văn Vĩnh lúc đầu chỉ nhận có lỗi vô ý gián tiếp nhưng sau đó đã nhận khuyết điểm trước Đảng, trước nhân dân. Xin lỗi HĐXX, xin lỗi các bị can và gia đình của họ, ông Vĩnh mong nhận được sự tha thứ của Đảng, Chính phủ, ngành công an và đặc biệt là nhân dân.

Bị cáo buộc trả lời thẩm vấn quanh co, đổ tội cho người khác, cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa cuối cùng cũng thừa nhận: "Mấy đêm nay tôi suy nghĩ nhiều về sai phạm của mình, tôi rất áy náy, hối hận nhưng đã muộn rồi, phải chấp nhận".

Trong số 92 bị cáo, trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương là người bị viện kiểm sát đề nghị mức án cao nhất, từ 11 đến 13 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền. Cũng bị truy tố về 2 tội này, Phan Sào Nam bị đề nghị mức 6-7 năm tù.

Ngoài ra, VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 7 đến 7,5 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 7,5 đến 8 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi Vì sao trùm ổ bạc Rikvip Nguyễn Văn Dương bị đề nghị án cao nhất?

Dương chỉ nộp được 240 tỉ đồng, tương đương 15% số tiền chiếm hưởng, thấp hơn nhiều so với Phan Sào Nam - người đã ...

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi Ông 'trùm' Nguyễn Văn Dương mới khắc phục 15% số tiền phạm tội

Trong vụ án “đánh bạc nghìn tỉ”, bị cáo Nguyễn Văn Dương được cơ quan điều tra xác định hưởng lợi cá nhân hơn 1.600 ...

phan sao nam bien co nay la may man cuoc doi Ông 'trùm' Phan Sào Nam rơi nước mắt khi được nhắc đến 2 con

Khi luật sư Hoàng Văn Hướng (Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng- Đoàn Luật sư TP Hà Nội) hỏi bị cáo Phan Sào Nam phải ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.