Đang tuyên án ông Phan Văn Vĩnh và 91 bị cáo: Sẽ công khai bản án theo quy định

HĐXX cho hay việc công bố bản án trên cổng thông tin điện tử của tòa án sẽ thực hiện theo quy định của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Hôm nay, 30/11, sau năm ngày nghỉ nghị án, TAND tỉnh Phú Thọ ra phán quyết sơ thẩm với 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc trực tuyến trực tuyến lớn nhất nước. Trong số này có hai người từng là tướng công an gồm cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và cựu cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa.

Ông Vĩnh, Hóa bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, mức án đề nghị từ 7 đến 8 năm tù. Các bị cáo khác bị xét xử về các 5 tội: Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Rửa tiền, Mua bán trái phép hóa đơn...

se cong khai ban an cua ong phan van vinh va 91 bi cao
Bị cáo Phan Văn Vĩnh. (Ảnh: Việt Linh/Zing).

Cần được xử lý nghiêm

Theo Zing đưa tin, nhận định của tòa án, trong vụ án này, hành vi các bị cáo xảy ra và bị khởi tố trước 0h ngày 1/1/2018 là ngày Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, các bị cáo bị truy tố và xét xử sau thời điểm này, nên cần áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội.

Đặc biệt, đây là vụ án có quy mô rộng, số lượng bị cáo lớn và tính chất phức tạp và liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức. Trong đó, có cả các bị cáo công tác trong cơ quan bảo vệ pháp luật. Người thực hiện hành vi phạm tội đều nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện vì động cơ, vụ lợi.

Tuy nhiên, dù vụ án có tính chất phức tạp nhưng cần thực hiện nguyên tắc triệt để, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Hiện nay, mới khởi tố 105 bị can trong đó đưa ra xét xử 92 bị cáo, còn lại 13 người đang bỏ trốn.

Ngoài ra, còn rất nhiều đối tượng phạm tội khác chưa bị khởi tố, đang tiếp tục làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án. Do đó, với những người liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo nhưng không đề cập trong bản án, không phải là thiếu sót hay bỏ lọt tội phạm.

Đây là vụ án đầu tiên xử lý các đối tượng đánh bạc trên mạng bằng công nghệ cao. Trong đó có nhiều bị cáo có trình độ xuất sắc về công nghệ thông tin nhưng thiếu hiểu biết pháp luật. Hành vi phạm tội các bị cáo rất đáng trách và cần được xử lý nghiêm nhưng cũng cần có chính sách nhân đạo, khoan hồng.

Việc đưa ra xét xử 2 bị cáo (Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa)từng công tác và giữ chức vụ cao trong cơ quan bảo vệ pháp luật.

Ngoài xét xử tội Lợi dụng chức vụ cần tiếp tục xem xét hành vi phạm tội khác và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc điều tra giai đoạn 2 thể hiện sự kiên quyết trong đấu tranh phòng chống tham nhũng mà Đảng đã và đang thực hiện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ hay đặc quyền bất kể người đó là ai.

Mặc dù việc xử lý hình sự đối với 2 bị cáo từng là cán bộ, đạt nhiều thành tích và có đóng góp lớn là điều không mong muốn nhưng vẫn phải trừng trị thật nghiêm minh, thể hiện sự bình đẳng của pháp luật, không phân biệt thành phần và địa vị xã hội.

Sẽ công khai bản án

Theo báo VnExpress, HĐXX cho hay việc công bố bản án trên cổng thông tin điện tử của tòa án sẽ thực hiện quy định của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Đây là vụ án quy mô lớn, phức tạp nên các cơ quan tố tụng áp dụng nguyên tắc phát hiện đến đâu xử lý triệt để đến đó. Giai đoạn một mới khởi tố hơn 100 người và xét xử 92 bị cáo.

Với những người bỏ trốn, chưa xử lý hay thực hiện các hành vi liên quan, tòa không đề cập trong bản án song đây không phải là thiếu sót, bỏ lọt tội phạm mà ở giai đoạn hai cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xem xét.

Bản án xác định đây là đường dây phạm tội có tổ chức, tổ chức đánh bạc bằng công nghệ cao. Nhóm chủ mưu là Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam, Hoàng Thành Trung. Nhóm bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn, Đỗ Bích Thủy, Kim Thanh Thủy... giúp sức tích cực, thực hiện các chỉ đạo của nhóm bị cáo cầm đầu.

Các bị cáo thuộc nhóm tội tổ chức đánh bạc đều bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức. Nhóm bị cáo là người kết nối trung gian thanh toán hay đại lý cấp một, cấp hai không bị áp dụng do không tiếp nhận ý chí chỉ đạo của nhóm chủ mưu hay nhóm giúp sức tích cực.

Theo cáo trạng, vụ án bị phát giác từ hành vi chiếm đoạt 110 thẻ cào trị giá 55 triệu đồng qua Facebook của Lê Văn Huy (21 tuổi). Số thẻ này Huy dùng để chơi bạc ở cổng game Rikvip/Tip.Club và cho bạn chơi cùng.

Từ lời khai của Huy, cơ quan điều tra phát hiện đường dây đánh bạc xuyên quốc gia núp bóng game bài Rikvip/Tip.Club do Nguyễn Văn Dương (chủ tịch CNC) và Phan Sào Nam (cựu chủ tịch VTC Online) tổ chức.

Dương, Nam và các đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng. Việc này có sự trợ giúp của ông Vĩnh và Hoá là những người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước được giao đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Sau 27 tháng vận hành, đường dây đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại. Nhóm này đã lôi kéo được gần 43.000 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến, tổng thu lời bất chính hơn 9.850 tỷ đồng.

Vụ án có 92 bị cáo song chỉ có duy nhất một bị hại là người bị Huy lừa lấy thẻ cào điện thoại. Tuy nhiên người này không đến toà, được HĐXX chấp nhận cho vắng mặt.

se cong khai ban an cua ong phan van vinh va 91 bi cao Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh: 'Lỗi đến đâu xin chịu đến đó'

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh thừa nhận cáo buộc liên quan đường dây đánh bạc ngàn tỉ, khẳng định lỗi đến đâu sẽ nhận ...

se cong khai ban an cua ong phan van vinh va 91 bi cao Vì sao trùm ổ bạc Rikvip Nguyễn Văn Dương bị đề nghị án cao nhất?

Dương chỉ nộp được 240 tỉ đồng, tương đương 15% số tiền chiếm hưởng, thấp hơn nhiều so với Phan Sào Nam - người đã ...

se cong khai ban an cua ong phan van vinh va 91 bi cao Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỉ: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh bị đề nghị từ 7-7,5 năm tù

Tại phần luận tội, đại diện VKDND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị mức án 7-7,5 năm tù cho cựu tướng Phan Văn Vĩnh.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.