Phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về công tác cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam, theo đó cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm khi cổ phần hóa.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam.

Những sai phạm của Hãng phim truyện Việt Nam khi cổ phần hoá

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, xác minh và hồ sơ, tài liệu thu thập được thấy Ban Chỉ đạo cổ phần hóa đã không thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn định giá doanh nghiệp và tư vấn cổ phần hóa, để Công ty lựa chọn là chưa thực hiện đúng thủ tục, chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo Luật Đấu thầu 2013 về chỉ định thầu.

Đồng thời, việc công ty thực hiện việc ký kết hợp đồng với 02 đơn vị tư vấn: định giá doanh nghiệp và cổ phần hóa chưa tuân thủ theo mẫu hợp đồng được quy định.

Vi phạm đối với việc quản lý sử dụng và thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai như hãng phim truyện Việt Nam ký các hợp đồng cho thuê nhà, đất tại số 4 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng đất và đồng ý cho đối tác (Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Du lịch Sài Gòn) quản lý điều hành hoạt động cho thuê văn phòng hoặc thuê các công ty, tổ chức chuyên nghiệp quản lý điều hành tại số 6 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh là sai mục đích sử dụng, trái thẩm quyền.

Trong quá trình quản lý sử dụng 04 cơ sở nhà, đất, Hãng phim truyện Việt Nam chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về đất đai.

phat hien nhieu sai pham trong qua trinh co phan hoa hang phim truyen viet nam
Hãng phim truyện Việt Nam đang nằm trên khu đất rộng hơn 5.000 mét vuông tại số 4 đường Thuỵ Khuê. (Ảnh: Mạnh Cường)

Tiếp đó, hãng phim cũng chậm nộp tiền thuê đất đến thời điểm 30/9/2017 số tiền là trên 21,7 tỷ đồng.

Đến ngày 10/10/2017, Hãng phim truyện Việt Nam đã nộp số tiền thuê đất tại 03 cơ sở nhà, đất số tiền là gần 14,7 tỷ đồng.

Về phương án sử dụng đất, tại phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành Công ty cổ phần.

Hãng phim truyện Việt Nam xây dựng phương án sử dụng đất trong đó bao gồm cả toàn bộ diện tích 1.208m2tại khu đất số 6 Thái Văn Lung, quân 1, Tp Hồ Chí Minh và toàn bộ khu đất tại số 4 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, Bộ VHTT&DL phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành Công ty cổ phần khi chưa có Quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất.

Đến thời điểm kiểm tra (30/10/2017), Hãng phim truyện Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý về sở hữu các cơ sở nhà, đất để làm căn cứ xây dựng phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Kết luận thanht ra, việc quản lý, theo dõi, hạch toán công nợ phải thu, phải trả tại Công ty còn chưa đúng quy định dẫn đến xảy ra một số vi phạm như: quản lý và theo dõi khoản phải thu khác.

Đối tượng là Cục Điện Ảnh chưa đúng; theo dõi khoản trả trước cho Chi nhánh Công ty Cổ phần Điện ảnh truyền hình (TP. Hà Nội) chưa chính xác.

Việc hạch toán khoản vay nợ dài dạn của Công ty Cổ phần Quảng cáo Sao thế giới là không đúng; số tiền lương trả thiếu cho người lao động và số tiền lương đã chi thanh toán cho người lao động không đi làm chưa được hạch toán.

Đơn vị không thực hiện việc thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý về phương pháp và thời gian trích khấu hao; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả, kết quả kinh doanh các năm đều lỗ liên tiếp.

Một số chi phí vượt so với chi phí được phê duyệt hàng năm Công ty chưa thường xuyên đối chiếu công nợ với khách hàng.....

Cũng theo Kết luận thanh tra, trong việc thực hiện thủ tục bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Công ty, Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc cổ phần hóa chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về việc lựa chọn và phê duyệt tiêu chí nhà đầu tư chiến lược.

Công ty xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược không nêu cụ thể các điều kiện, làm hạn chế việc chọn được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực liên quan đến việc sản xuất phim và văn hóa điện ảnh.

Xây dựng tiêu chí và cam kết lựa chọn nhà đầu tư chiến lược chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu thực tiễn với một ngành nghề kinh doanh đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh.

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện VN cũng được xác định chưa thực hiện một số nội dung được đề ra trong Đại hội cổ đông lần thứ nhất.

Nhà đầu tư chiến lược chưa xây dựng đầy đủ phương án hỗ trợ kinh doanh như trong cam kết.

Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Hãng phim khi lập danh sách lao động của Công ty còn đưa vào danh sách 6 trường hợp là lao động đã không thuộc danh sách đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc của Công ty.

Ban Chỉ đạo đã trình và Bộ VHTT&DL phê duyệt Phương án cổ phần hóa, phương án giải quyết lao động dôi dư cùng ngày với thời gian tổ chức Đại hội công nhân viên chức bất thường để lấy ý kiến đóng góp và thông qua phương án, chưa đủ 5 ngày theo qui định.

Những yêu cầu từ Thanh tra Chính phủ

Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc cổ phần hóa chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về việc lựa chọn và phê duyệt tiêu chí nhà đầu tư chiến lược được.

Xây dựng tiêu chí và cam kết lựa chọn nhà đầu tư chiến lược chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu thực tiễn với một ngành nghề kinh doanh đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Xây dựng kế hoạch và tổ chức cho nhà đầu tư chiến lược là Tổng Công ty Vận tải Thủy - CTCP xin rút vốn trước thời hạn.

Chủ trì làm việc với nhà đầu tư mới đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo qui định và các đơn vị có liên quan thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp nhận và chuyển giao Hãng phim truyện Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp tại thời điểm chính thức chuyển sang Công ty cổ phần.

Thanh tra chính phủ kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân trước những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm.

Truy thu nộp ngân sách nhà nước số tiền thuê nhà đất tại số 6 đường Thái Văn Lung. Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai theo quy định của pháp luật; rà soát truy thu các khoản tiền thuê nhà, đất các đơn vị còn nợ đọng.

phat hien nhieu sai pham trong qua trinh co phan hoa hang phim truyen viet nam UBND TP HCM xin lỗi người dân, lên kế hoạch xử lý vi phạm tại Thủ Thiêm

UBND TP HCM sẽ kiểm tra làm rõ các tình tiết, xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc, đồng thời ...

phat hien nhieu sai pham trong qua trinh co phan hoa hang phim truyen viet nam Quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm bị TP HCM làm biến dạng thế nào

Tự ý tăng 10 ha so với thẩm định của Bộ Xây dựng, thành phố sau đó giảm diện tích rồi lại bổ sung 4,3 ...

phat hien nhieu sai pham trong qua trinh co phan hoa hang phim truyen viet nam Thanh tra Chính phủ kết luận 4,3 ha đất thuộc quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch KĐT Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ vừa chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.