Phát hiện tảo độc trên vịnh Vân Phong

Sau khi tôm hùm và các bớp chết hàng loạt trên vịnh Vân Phong - Khánh Hòa, cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện tảo độc xuất hiện tại nhiều đểm trên vùng biển này.

Trước tình trạng tôm hùm và cá bớp chết hàng loạt tại vùng nuôi trên vịnh Vân Phong, Chi cục Thủy Sản Khánh Hòa đã các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra thực địa, thu thập thông tin dịch tễ tại vùng nuôi xã Vạn Thạnh, đồng thời thu mẫu nước và mẫu cá bớp để phân tích.

phat hien tao doc tren vinh van phong
Thời gian qua, tôm hùm và các bớp tại vùng nuôi vịnh Vân Phong liên tục chết. (Ảnh: Khải An).

Theo ghi nhận, mật độ nuôi thả tại một số điểm khác cao. Cụ thể, tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh tại khu vực nuôi cá lồng bè tập trung nhiều, khoảng cách giữa các bè có nơi dưới 5 m, độ thông thoáng giữa các ô lồng kém.

Ngoài ra, gần khu vực tàu thuyền neo đậu, ra vào và gần bờ (cách bờ khoảng 30 m), nhất là khu vực Đầm Môn Hạ. Hơn nữa mật độ thả nuôi dày, 150 - 200 con/lồng đối với cá lớn 2 – 3 kg/con.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phát hiện tại thời điểm thu thập thông tin hàm lượng oxy hòa tan tại khu vực nuôi rất thấp (2 - 3 mg/lít) so với ngưỡng oxy cần thiết cho cá bớp (4 - 6 mg/lít).

Ngoài ra, Sở Tài nguyên Môi trường đã phối hợp cùng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, thu mẫu tảo tại vị trí T1,T2,T3.

phat hien tao doc tren vinh van phong
Chi cục Thủy Sản khuyến cáo khoảng cách giữa các bè nuôi tối thiểu 50 m để đảm bảo vệ sinh, an toàn. (Ảnh: Khải An).

Từ kết quả phân tích của Viện Hải Dương học mẫu nước thu được tại 3 điểm trên cho thấy các thông số đo hiện trường như nhiệt độ, độ mặn, pH, các muối dinh dưỡng N-NO3, P-PO4 và Chlorophull đều bình thường.

Tuy nhiêu tại vị trí T1 các thông số cao hơn so vơi vị trí T2 và T3. Đây là cảnh báo hiện trạng quá tải môi trường do mật độ nuôi lồng bè dày đăc tại khu vực này.

"Khi phân tích thành phần loài phù du mật độ tảo điểm cao nhất là T1: tầng mặt 384.445 tế bào/lít, tầng đáy 874.763 tế bào/lít thành phần loài từ 77 đến 89 loài tảo. Trong cả 3 vị trí thu mẫu ghi nhận một số loài tảo có khả năng gây hại như Noctiluca scintillans, Psedo-nitzschia spp, Tripos furca, Tripos fusus, Tripos trichoceros.

Đây là các loài tảo có khả năng sinh sản độc tố, cần phải giám sát cảnh báo đối vói vùng nuôi để đảm bảo cung cấp nguồn hải sản an toàn cho người sử dụng cũng như vật nuôi", Viện Hải Dương học thông tin.

Từ kết quả trên, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã khuyến cao người nuôi nên di dời lồng bè đến vùng đã được quy hoạch, nơi có nguồn nước dễ lưu thông, đảm bảo độ sâu khi triều thấp là 8 m (đối với lồng nổi); thường xuyên theo dõi hoạt động của thủy sản nuôi và theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước, đặc biệt oxy hòa tan để có biện pháp xử lí kịp thời.

phat hien tao doc tren vinh van phong
Tảo độc xuất hiện trên vịnh Vân Phong là một trong những nguyên nhân khiến cá bớp và tôm hùm chết. (Ảnh: Khải An).

Đồng thời, kiểm tra và thường xuyên vệ sinh lưới lồng, vớt sạch rác thải cũng như các sinh vật gây hại ra khỏi lồng nuôi, tạo môi trường thông thoáng cho cá phát triển. Bố trí khoảng cách giữa các lồng nuôi đảm bảo độ thông thoáng, thuận tiện trong quá trình chăm sóc, quản lí, vệ sinh lồng nuôi. Đảm bảo khoảng cách giữa các bè nuôi tối thiểu 50m.

"Chủ cơ sở nuôi phải thực hiện kê khai ban đầu khi thả giống theo quy định; có sổ ghi chép nhật kí theo dõi trong quá trình nuôi, lưu trữ hồ sơ liên quan như: giấy chứng nhận kiểm dịch, thu mua con giống...và tuân thủ quy trình kĩ thuật trong quá trình nuôi.

Khi phát hiện môi trường nước tại vùng nuôi diễn biến bất thường hoặc thủy sản chết, cần sớm thông báo đến các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn và xử lí kịp thời", Chi cục Thủy sản đề nghị.

phat hien tao doc tren vinh van phong Tôm hùm, cá bớp chết hàng loạt, người dân mất trắng hàng tỉ đồng

Tôm hùm và cá bớp chết hàng loạt trong thời gian qua khiến người dân nuôi trồng tại huyện Vạn Ninh - Khánh Hòa chịu ...

phat hien tao doc tren vinh van phong Đám cưới VIP gần 20 triệu đồng/mâm, đại gia ăn toàn tôm hùm, vi cá

Tiệc cưới xa hoa, mỗi suất ăn lên tới cả triệu bạc là điều không phải ai cũng từng được tham dự. Những tiệc cưới ...

phat hien tao doc tren vinh van phong Hàng chục ngàn con tôm hùm chết trên vịnh Cam Ranh

Khoảng 60.000 con tôm hùm chết trên vịnh Cam Ranh khiến người nuôi thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.