'Phạt vài trăm đến cả triệu bạc thì đành bỏ chó lấy tiền đâu để chuộc'?

Nghị định 90/2017 về việc xử phạt hành vi không đeo rọ mõm, không xích giữ chó, không tiêm vắc-xin cho chó… sắp được đưa vào thực hiện, tuy nhiên, khi được hỏi, nhiều người dân khu vực Tây Nguyên cho biết không nắm rõ được quy định này.
 

Dân không nắm được việc xử phạt chó thả rông

phat vai tram den ca trieu bac thi danh bo cho lay tien dau de chuoc
Mặc dù không nắm được quy định xử phạt chó thả rông, nhưng một số gia đình vẫn cẩn thận xích chó trong nhà. Ảnh: Trang Anh

Bắt đầu từ ngày 15/9, Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y sẽ chính thức có hiệu lực.

Nghị định 90 nêu rõ, hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; không tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng... bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Ngoài ra, hành vi giết mổ, mua bán động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản phẩm động vật mang mầm bệnh thuộc danh mục bệnh động vật phải công bố dịch; chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, ấp nở trứng gia cầm hoặc kinh doanh gia súc, gia cầm tại địa điểm không theo quy hoạch hoặc không được cơ quan có thẩm quyền cho phép... sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng.

Cũng theo nghị định, nếu trong 72 giờ không có người nhận, chó có thể bị tiêu hủy.

Mặc dù nghị định 90 sắp có hiệu lực, nhưng nhiều người dân tại khu vực Tây Nguyên vẫn không nắm bắt được quy định mới này.

Ông Bùi Văn Chương (SN 1943, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, gia đình ông đã nuôi chó nhiều năm nay, nhưng chỉ xích trông nhà chứ không thả rông ra đường.

“Bản thân tôi và gia đình chưa nghe chính quyền thông báo về nghị định xử phạt này. Nhưng nếu nghị định này được thực thi thì bản thân tôi vô cùng ủng hộ, bởi hiện nay nhiều chó thả rông ngoài đường gây tai nạn, cắn người gây bệnh dại.

Chính vì thế cần phải xử lý nghiêm người chủ để chó chạy rông nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Chương chia sẻ.

Với khu vực thành phố người dân đã không nắm được quy định này, đương nhiên đối với những huyện, xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk người dân vẫn còn mơ hồ với mức xử phạt chó thả rông.

phat vai tram den ca trieu bac thi danh bo cho lay tien dau de chuoc
Chó vẫn thản nhiên được thả ra đường, tìm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Trang Anh

Bà Đặng Thị Hiếu (xã Du Kmăn, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, do sinh sống ở khu vực khó khăn, đời sống của người dân còn nghèo khó nên việc chó không được xích là chuyện hiển nhiên.

“Gia đình tôi sinh sống ở vùng quê mà nên người dân ở đây nuôi chó đều thả ra ngoài đường. Những nhà sợ mất chó thì mới dùng xích xích để chó canh nhà.

Bản thân tôi cũng chưa nắm được thông tin về quy định mới này, chính quyền địa phương cũng chưa có thông báo gì đến người dân”, bà Hiếu nói.

Biết… nhưng không thực hiện

phat vai tram den ca trieu bac thi danh bo cho lay tien dau de chuoc
Ở những khu vực thưa dân, chó vẫn được thả mà không có bất kì xích hay rọ mõm. Ảnh: Trang Anh

Không chỉ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, những tỉnh lân cận cũng trong trường hợp tương tự, người dân vẫn chưa nắm bắt được quy định mới này. Có những trường hợp biết, nhưng vẫn không thực hiện.

Trò chuyện với chúng tôi về Nghị định mới về việc xử phạt chó thả rông, bà Lê Thị Khuyên (huyện Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng) nói, bà có nghe qua quy định xử phạt chó thả rông không có rọ mõm, nhưng do ở khu vực thưa dân nên gia đình bà vẫn thả chó ra ngoài đường.

Trước thông tin nếu chó của gia đình bị chính quyền bắt giữ do thả rông và không đeo rọ mõm mà người nhà không nhận trong vòng 72 giờ sẽ bị tiêu hủy, bà Khuyên chia sẻ:

“Khi quy định được thực hiện mà chó của gia đình bị bắt có lẽ chúng tôi cũng đành phải bỏ. Bởi, một con chó bình thường chúng tôi nuôi để trông nhà mà bị xử phạt từ vài trăm đến triệu bạc thì chúng tôi lấy tiền đâu để chuộc”.

phat vai tram den ca trieu bac thi danh bo cho lay tien dau de chuoc
Một chú chó cảnh mặc dù có dây xích nhưng không ai trông coi. Ảnh: Trang Anh

Theo một số người dân sinh sống trên địa bàn khu vực Tây Nguyên, về quy định xử phạt chó này chỉ phù hợp với các thành phố lớn. Còn đối với những khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa thì quy định mới này sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện và xử phạt.

“Ở các thành phố lớn, người dân nuôi chó có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng thì có lẽ sẽ tuân thủ được quy định xử phạt trên. Còn đối với các huyện, xã vùng sâu xa của khu vực Tây Nguyên, nơi chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số thì việc này rất khó khăn.

Đa phần người dân nuôi chó để giữ nhà hoặc mang theo làm rẫy, việc đeo rọ mõm hay không xích giữ chó là rất khó”, ông Trần Bình Trọng (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) tâm sự.

phat vai tram den ca trieu bac thi danh bo cho lay tien dau de chuoc TP.HCM: Săn bắt chó thả rông trên phố, nhiều nhân viên bị chủ nuôi chó hành hung

Để đảm bảo an toàn cho người đi đường, phòng chống bệnh dại trong cộng đồng..., Chi cục Thú y TP.HCM đã thành lập Đội ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.